Vụ ông Chấn: Lý do hoãn phiên tòa xét xử Lý Nguyễn Chung

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Vụ ông Chấn: Lý do hoãn phiên tòa xét xử Lý Nguyễn Chung

Dù giết người, cướp tài sản nhưng mức án cao nhất hung thủ này phải đối diện cao nhất 12 năm tù. Lý do là thời điểm xảy ra vụ án, Lý Nguyễn Chung mới 15 tuổi.

29/09/2014 10:04 AM
638

Theo tin tức nhận được, ngày 29/9, tòa án nhân dân tỉnh Bắc Giang xét xử Lý Nguyễn Chung, kẻ đã xuống tay sát hại chị Nguyễn Thị Hoan, khiến ông Nguyễn Thanh Chấn (thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) ngồi tù oan sai 10 năm.

Vụ án sở dĩ được dư luận quan tâm vì từ hành vi giết người, cướp tài sản của Lý Nguyễn Chung, các cơ quan tiến hành tố tụng tỉnh Bắc Giang và TAND Tối cao đã làm cho ông Nguyễn Thanh Chấn bị oan ức, phải ngồi tù 10 năm. Đến nay ông Chấn đã được kết luận không phạm tội và hung thủ thật của được đưa ra xét xử.

Phiên tòa dự kiến diễn ra trong một ngày. Do bị cáo bị truy tố vào tội có khung hình phạt cao nhất nên Hội đồng xét xử gồm 5 người, Thẩm phán Ngọc Thị Vui được phân công làm chủ tọa phiên tòa. Luật sư Hoàng Minh Hiển (Đoàn TP.Hà Nội) là người bảo vệ quyền và lợi ích cho bị cáo Chung theo chỉ định của cơ quan tố tụng.

Bộ luật Hình sự quy định: Trẻ từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi chỉ phải chịu trách nhiệm về tội rất nghiêm trọng do cố ý hoặc tội đặc biệt nghiêm trọng, với mức án cao nhất có thể áp dụng là 12 năm tù. Người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi phải chịu trách nhiệm về mọi tội phạm, nhưng mức án cao nhất có thể áp dụng là 18 năm tù.

Mặc dù bị truy tố vào tội danh có khung hình phạt cao nhất, nhưng thời điểm phạm tội Lý Nguyễn Chung chưa đủ 15 tuổi, nên mức án phạt theo quy định sẽ không quá 12 năm tù.

Đại diện cho bị hại là bà Hoàng Thị Hội, mẹ của nạn nhân Nguyễn Thị Hoan.

Chị Hoan sau khi mất để lại đứa con trai là Nguyễn Văn Đức cho ông bà Hội nuôi. Hiện cháu Đức đã học lớp 7, ông ngoại cháu vừa mất năm ngoái, hiện một mình bà Hội nuôi cháu.

Trong vụ án này Lý Nguyễn Chung đã khai nhận toàn bộ hành vi sát hại chị Nguyễn Thị Hoan để cướp 2 chiếc nhẫn vàng và 59.000 đồng, lời khai phù hợp với hiện trường, nhân chứng và các tài liệu khác.

7h30, bị cáo 26 tuổi được dẫn vào phòng xử. Nhiều người nhà của bị cáo cũng được triệu tập đến tòa.

 - Ảnh 1

được đưa vào phòng xét xử.

Đến 8h, phiên tòa xét xử bị cáo Lý Nguyễn Chung bắt đầu với phần thủ tục.

Hội đồng xét xử TDND tỉnh Bắc Giang đã tuyên bố lý do mở phiên tòa xét xử bị cáo Lý Nguyễn Chung với cáo buộc giết người, cướp tài sản - trong vụ án xảy ra ngày 15/8/2003 tại thôn Me, xã Nghĩa Trung (Việt Yên - Bắc Giang. Đây là vụ án mà ông Nguyễn Thanh Chấn phải tù chung thân gần 10 năm.

Thẩm phán là bà Ngọc Thị Vui. Luật sư bào chữa cho Lý Nguyễn Chung là ông Hoàng Minh Hiển. Ông Giáp Văn Điệp - Đoàn luật sư Bắc Giang bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị hại Nguyễn Thị Hoan.

Sau khi thư ký thông báo số người được triệu tập, mời đến dự tòa, HĐXX bắt đầu kiểm tra căn cước. Theo cáo của thư ký phiên tòa, bà Hội, mẹ nạn nhân (chị Hoan) và các luật sư không có mặt tại tòa, và có đơn xin hoãn phiên tòa. Giới chuyên gia dự đoán, phiên toà này sẽ không có nhiều kịch tính vì các tình tiết vụ án khá rõ ràng, bị cáo thành khẩn nhận tội. Do thời điểm phạm tội Lý Nguyễn Chung chưa đủ 16 tuổi nên mức án cao nhất mà bị cáo phải nhận chỉ đến 12 năm tù. Phiên toà dự kiến diễn ra trong một ngày do bà Ngọc Thị Vui - Thẩm phán TAND tỉnh Bắc Giang làm chủ toạ.

 - Ảnh 2

Ông Lý Văn Chúc (bố đẻ Chung) và người thân có mặt tại tòa từ sớm với vai trò liên quan.

Trong phiên tòa hôm nay, không có sự tham gia của ông , người bị hàm oan do quá trình điều tra. Bố của bị cáo Lý Nguyễn Chung là Lý Văn Chúc và vợ của ông Chúc là bà Nguyễn Thị Lành có mặt tại phiên toà.

Bà Hội - mẹ nạn nhân không có mặt và có đơn xin hoãn phiên tòa. Luật sư của đại diện người bị hại cũng đề nghị trả để làm rõ quyền và nghĩa vụ cấp dưỡng. Đại diện Viện kiểm sát Nhân dân tỉnh Bắc Giang giữ quyền công tố tại phiên toà đồng ý với ý kiến của luật sư để đảm bảo quyền lợi cho bên bị hại.

Sau khi hội ý, thay mặt HĐXX, thẩm phán - chủ tọa phiên tòa Ngọc Thị Vui đã tuyên bố hoãn phiên tòa vì lý do đại diện bị hại là bà Hoàng Thị Hội vắng mặt và có đơn xin hoãn phiên tòa.

Phiên tòa sẽ được mở trở lại, tuy nhiên chưa TAND tỉnh Bắc Giang chưa có lịch cụ thể.

Cáo trạng thể hiện năm 1995, Lý Nguyễn Chung theo bố đẻ về thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên (Bắc Giang) sinh sống với người mẹ kế là bà Nguyễn Thị Lành 45 tuổi.

Tối 15/8/2003, Chung đến quán tạp hóa của chị Nguyễn Thị Hoan (cùng thôn) để mua dầu gội đầu. Khi đi, anh ta giắt theo con dao bấm để ở túi quần sau. Đến quán, thấy trong tủ kính có hộp đựng tiền, Chung nảy sinh ý định sát hại nữ chủ quán. Hắn rút con dao bấm trúng bụng nạn nhân.

Bị đâm, chị Hoan chửi và quay vào nhà định bỏ chạy nhưng bị hung thủ đuổi theo, đâm liên tiếp. Khi nạn nhân vùng mạnh, lưỡi dao bị gãy, thanh niên dùng tay ôm chị Hoan vật ngửa xuống nền nhà đập mạnh đầu nạn nhân.

Cùng lúc, có hai người công nhân đi qua nhìn thấy. Họ nghĩ vợ chồng đánh nhau nên can ngăn. Thấy chị Hoan định bỏ chạy về phía cửa hậu kêu cứu, hắn túm tóc nạn nhân, lấy vỏ chai bia đập vào đầu nữ chủ quán. Phát hiện nạn nhân vẫn còn thở, hắn lấy gối đè mạnh lên mặt đến khi chị Hoan bất tỉnh.

Trước khi bỏ đi, hung thủ tháo chiếc nhẫn vàng trên tay nạn nhân và lấy tiền trong tủ kính. Chung tắt điện, đóng cửa lại rồi ung dung ra về.

Số tiền và nhẫn vàng cướp được, hắn giấu ở bờ tường đất một nhà hàng xóm. Về đến nhà, Chung tắm rửa và ngâm bộ quần áo dính máu rồi lên giường nằm ngủ. 3 tiếng sau, vụ án mạng bị phát giác.

Sáng hôm sau, bà Lành dọn dẹp nhà cửa thì thấy bộ quần áo dính máu. Hai vợ chồng bà Lành gọi Chung dậy tra hỏi, hắn liền trả lời: "con không biết có con ma nào xui khiến mà con lại giết chị Hoan".

Ông Lý Văn Chúc (bố đẻ Chung) bàn với vợ cho con về Lạng Sơn để trốn. Khoảng 5h30 ngày 16/8/2013, Chung lấy tiền và hai chiếc nhẫn vàng rồi đón ôtô bỏ trốn. Về đến Lạng Sơn, hắn kể lại sự tình cho anh trai và chị gái. Cả hai người này cho Chung địa chỉ người thân để anh ta trốn vào Đắk Lắk. 4 ngày sau, Chung quay lại Lạng Sơn, ý định đầu thú nhưng anh trai Chung không đồng ý.

Năm 2011, do mâu thuẫn, bà Lành bỏ về nhà bố đẻ ở và kể lại chuyện biết Chung giết người. Cuối tháng 10/2013, Chung đến cơ quan điều tra VKSND Tối cao đầu thú, khai nhận hành vi phạm tội. Trước khi hung thủ thực sự đầu thú, ông Nguyễn Thanh Chấn được cho là kẻ gây án. Ông bị kết án chung thân tội Giết người và ngồi tù oan suốt 10 năm.

Ngày 25/1, cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an ra quyết định tạm đình chỉ điều tra bị can đối với ông Chấn. Ông Chấn khai bị điều tra viên ép cung, dùng nhục hình nên đã khai nhận hành vi giết chị Hoan. Hiện ông Chấn đang giải quyết vấn đề bồi thường thiệt hại vì ngồi tù oan 10 năm.

4 người thân trong gia đình Lý Văn Chung được xác định không tố giác hành vi của hung thủ. Xác định hành vi này ít nghiêm trọng, thời gian xảy ra vụ án hơn 10 năm nên đã hết thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự.

Trước khi phiên tòa được mở, gia đình chị Hoan yêu cầu bồi thường 23 triệu đồng. Thời điểm xảy ra vụ án, Lý Nguyễn Chung mới 15 tuổi nên mức án cao nhất chỉ 12 năm tù.

Tuệ Lâm (Tổng hợp)

Xem thêm video clip : 

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý