Vụ ông Chấn: Tòa đề nghị làm 'sạch tội' cho ông Chấn

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Vụ ông Chấn: Tòa đề nghị làm 'sạch tội' cho ông Chấn

Ngoài quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung, TAND tỉnh Bắc Giang cũng đề nghị cơ quan có thẩm quyền hủy 2 bản án dân sự đối với ông Nguyễn Thanh Chấn.

21/11/2014 11:10 AM
881

Ngày 20/11, chia sẻ tin tức trên báo Tri Thức trực tuyến, luật sư Hoàng Minh Hiển – Đoàn luật sư Hà Nội cho biết, TAND tỉnh Bắc Giang đã ra quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung vụ án Lý Nguyễn Chung (26 tuổi) can tội Giết người, Cướp tài sản.

Là người được chỉ định bào chữa cho bị cáo Chung, luật sư Hiển cho biết lý do tòa trả hồ sơ để tiến hành tố tụng theo thủ tục chung đối với đại diện hợp pháp của bị hại là anh Nguyễn Văn Tiến (24 tuổi) – con trai đầu của nạn nhân Nguyễn Thị Hoan.

Trước đó, cuối tháng 9, tại phiên tòa xét xử sơ thẩm Lý Nguyễn Chung, gia đình bị hại trình đơn đề nghị bồi thường lên HĐXX. Trình bày trong đơn, anh Tiến đề nghị cơ quan tố tụng xem xét nghĩa vụ được bồi thường về vật chất và tinh thần theo quyết định của pháp luật. Nguyên nhân thời điểm chị Hoan bị sát hại, anh Tiến mới hơn 13 tuổi.

Ngoài quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung, TAND tỉnh Bắc Giang cũng đề nghị cơ quan có thẩm quyền hủy 2 bản án dân sự đối với ông Nguyễn Thanh Chấn phải trả tiền cấp dưỡng đối với anh Nguyễn Văn Đức – con trai thứ hai của nạn nhân.

 - Ảnh 1

Lý Nguyễn Chung tại phiên xử sơ thẩm hôm 29/9.

Liên quan đến vụ án sát hại chị Nguyễn Thị Hoan (ở thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, Bắc Giang), ông Nguyễn Thanh Chấn ngồi tù oan 10 năm. Hung thủ được xác định là Lý Nguyễn Chung sau khi gây án bỏ trốn vào Đắk Lắk sinh sống. Cuối năm 2013, Chung ra đầu thú và ông Chấn được minh oan.

Tính đến thời điểm này, dù trở thành người vô tội, nhưng bản án dân sự của ông Chấn vẫn còn hiệu lực pháp luật.

Ngày 30/9, Cơ quan điều tra VKSND tối cao đã tống đạt quyết định khởi tố bị can đối với ông Phạm Tuấn Chiêm (65 tuối, trú tại xã Đình Xuyên, huyện Gia Lâm, Hà Nội), nguyên thẩm phán Toà phúc thẩm TAND Tối cao về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Vụ án oan sai xảy ra tại thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang xảy ra vào tối 15/8/2003.

Đêm cùng ngày, Chung đi từ nhà đến quán tạp hóa của chị Hoan cùng thôn để mua dầu gội đầu. Tại đây, Chung nhìn thấy trong tủ kính bán hàng tạp hóa có một chiếc hộp đựng tiền nên đã giết chị Hoan để cướp 59.000 đồng và hai chiếc nhẫn.

Sau khi gây án, Chung đã bỏ trốn vào Đắc Lắc sinh sống. Đến cuối năm 2013, Chung ra đầu thú và ông Nguyễn Thanh Chấn được minh oan.

 - Ảnh 2

Ông Nguyễn Thanh Chấn. (Ảnh báo Đại Đoàn Kết)

Ngay sau đó, ngày 4/11/2013, Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao đã ký Quyết định kháng nghị tái thẩm kháng nghị bản án hình sự phúc thẩm số 1241/PTHS ngày 27/7/2004 của Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại Hà Nội, đề nghị Hội đồng phúc thẩm TAND Tối cao xét xử theo thủ tục tái thẩm hủy các quyết định của bán án hình sự phúc thẩm và Bản án hình sự sơ thẩm số 45/STHS ngày 26/3/2004 để điều tra lại.

Ngày 6/11/2013, Hội đồng phúc thẩm TAND Tối cao mở phiên tòa xử tái thẩm. Theo đó quyết định hủy Bản án hình sự phúc thẩm số 1241/PTHS của TAND Tối cao và Bản án hình sự sơ thẩm của TAND tỉnh Bắc Giang đối với Nguyễn Thanh Chấn.

Ngày 25/1/2014, ông Nguyễn Thanh Chấn nhận quyết định đình chỉ bị can và chính thức trở thành người vô tội.

Tuy nhiên đối với ông Nguyễn Thanh Chấn vẫn còn hai bản án "tồn" chưa được tuyên hủy.

Trong phiên tòa phúc thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Thanh Chấn cách đây 10 năm, chủ tọa đã tuyên hủy phần cấp dưỡng của Nguyễn Thanh Chấn đối với cháu Nguyễn Văn Đức – con trai thứ hai của nạn nhân Nguyễn Thị Hoan, do tại thời điểm đó chưa xác định được ngày sinh, tháng đẻ của Nguyễn Văn Đức. Chủ tọa phiên tòa ông Phạm Tuấn Chiêm tuyên, phần dân sự sẽ xem xét trong một vụ án khác.

Do vậy, ngay sau phiên tòa phúc thẩm hình sự của TAND Tối cao, ngày 30/9/2004, ông Nguyễn Thanh Chấn phải tiếp tục hầu tòa tại Bắc Giang để xử lý vấn đề bồi thường dân sự mà cụ thể là trách nhiệm cấp dưỡng đối với cháu Nguyễn Văn Đức.

Tại phiên tòa này, HĐXX đưa ra phán quyết, ông Nguyễn Thanh Chấn phải có trách nhiệm cấp dưỡng cho cháu Nguyễn Văn Đức đến khi tròn 18 tuổi.

Ngay sau bản án cấp sơ thẩm, ông Nguyễn Thanh Chấn làm đơn kháng cáo vì cho rằng mình không giết người nên không có trách nhiệm phải cấp dưỡng.

Tòa mở phiên phúc thẩm vào ngày 2/3/2005 và tiếp tục đưa ra phán quyết ông Nguyễn Thanh Chấn phải có trách nhiệm đối với việc cấp dưỡng cháu Nguyễn Văn Đức.

Tính đến thời điểm này, 2 bản án về việc cấp dưỡng cho cháu Nguyễn Văn Đức của ông Nguyễn Thanh Chấn vẫn còn hiệu lực pháp luật.

Kim Thành (Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý