Vụ sập giàn giáo ở Hà Tĩnh: Có những hi sinh thầm lặng!

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Vụ sập giàn giáo ở Hà Tĩnh: Có những hi sinh thầm lặng!

Không chỉ y, bác sỹ, lực lượng cứu nạn đã có một đêm trắng để làm nhiệm vụ cao cả trong vụ sập giàn giáo ở Formosa mà bên cạnh đó, để thông tin kịp thời đến bạn đọc, phải nhắc đến những người làm báo.

27/03/2015 10:11 AM
384

Vụ tai nạn sập giàn giáo xảy ra ở công trường Formosa (Hà Tĩnh) vào tối 25/3, khiến 13 người tử vong là sự kiện đáng quan tâm nhất trong ngày. Nhiều bộ, ban, ngành và các cơ quan báo chí đã vào cuộc ngay khi vụ việc vừa xảy ra.

Sau khi nhận thông tin, từ Nghệ An, gần 10 nhà báo, phóng viên trẻ đã ngay lập tức bắt xe, vượt quãng đường hơn 100km để đến với nơi chịu nhiều đau thương nhất.

 - Ảnh 1

Phút nghỉ ngơi hiếm hoi của anh em phóng viên báo Người đưa tin, Vietnamnet, Bảo vệ pháp luật, Đời sống và pháp luật... trong xe cứu thương lúc 3h sáng

Vừa đến thành phố Hà Tĩnh, số ít phóng viên ở lại tác nghiệp tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Hà Tĩnh, phần đông tiếp tục di chuyển đến hiện trường để nhanh chóng đưa tin. Phản ánh thông tin nhanh và đầy đủ, phải kể đến phóng viên Đức Ngọc của báo Người lao động. Các phóng viên trẻ khác như: Phạm Hoà (Zing), Xuân Hoà (Giáo dục Việt Nam), Cao Thái (Vietnamnet), Hồng Thắng (VTC News), Hồ Văn (Tuổi trẻ)... cũng đã lăn lộn tại hiện trường để đưa đến độc giả cả nước thông tin đa dạng, nhanh chóng về vụ việc. 2h sáng ngày 26/3, những con người ấy vẫn miệt mài tác nghiệp, họ ‘chiếm dụng’ phòng hành chính bệnh viện làm trung tâm báo chí, trực tiếp đưa thông tin đến độc giả.

Sau một đêm trắng, sáng ngày 26/3, tại cả công trường Formosa và bệnh viện, nhiều phóng viên đã quên đi những bữa sáng, bữa trưa để bám trụ, đảm bảo thông tin từ hiện trường không bị bỏ lọt, chuyển tải nhanh nhất tới nhân dân cả nước.

Phóng viên báo Người đưa tin thường trú tại địa bàn Hà Tĩnh, sau khi nhận thông tin cũng đã nhanh chóng lên đường, tiếp cận hiện trường ngay trong đêm. Lúc này, tổ phóng viên vừa chia ra tác nghiệp ở cả công trường Formosa và BVĐK Hà Tĩnh, BVĐK huyện Kỳ Anh, để thông tin được cập nhật đa chiều, nhanh nhạy. Không chỉ chuyển tải thông tin kịp thời, các phóng viên như Quốc Hoàn, Minh Huệ... đã cố gắng ghi lại tình hình tại hiện trường, bệnh viện bằng clip.

 - Ảnh 2

2h sáng 26/3, tại BVĐK Hà Tĩnh, các phóng viên báo chí vẫn miệt mài tác nghiệp. Họ "chiếm dụng" luôn phòng hành chính bệnh viện để làm trung tâm báo chí

Sự việc xảy ra là một điều đáng tiếc, nhưng chính sự có mặt đúng lúc của các nhà báo, phóng viên, những diễn biến ở hiện trường và các công tác liên quan đều được cập nhật nhanh chóng, sớm đến với các tổ chức, chính quyền, người nhà các nạn nhân và độc giả cả nước. Cũng từ đó, khi số người thương vong được xác nhận trên mặt báo, các bộ, ban, ngành đã có những quyết định kịp thời để xử lý tình huống.

Theo tâm sự của các phóng viên trên địa bàn Hà Tĩnh vừa tác nghiệp từ hiện trường vụ sập giàn giáo trở về, trong lúc không khí đang rất khẩn trương, nhốn nháo, hoảng loạn, họ đã 'nóng ruột' cố gắng tìm mọi cách để vào được tận nơi.

Bao nhiêu câu hỏi dồn dập trong đầu họ. 'Phải làm sao để vào được tận đó? rồi phản ánh như thế nào để thông tin đến với công chúng kịp thời, nhưng vẫn xác thực nhất? dường như những suy nghĩ đó luôn túc trực trong đầu anh em chúng tôi. Độc giả cả nước, người thân của các nạn nhân…họ đang thấp thỏm chờ đợi từng tin tức một, suy nghĩ ấy khiến chúng tôi không cho phép mình chậm. Một đêm mất ngủ, tuy mệt nhưng anh em đều thấy hài lòng, vì mình đã làm tròn trách nhiệm chuyển tải thông tin mà công chúng đang rất cần. Vậy mà, không ai có thể cất nổi một nụ cười, bởi nỗi đau quá lớn. Phải chứng kiến đồng bào mình kêu gào, chết thảm dưới đống sắt thép kia, tôi không tài nào chợp mắt', phóng viên Trần Hoàn của báo Đời sống và Pháp luật trút lòng.

 - Ảnh 3

Một phóng viên đang tiếp cận hiện trường lấy thông tin

Trong chia sẻ trên trang facebook cá nhân của mình, nhà báo Bùi Tiến, báo Bảo vệ pháp luật nghẹn ngào: ‘Trắng đêm theo dõi cứu hộ cứu nạn vụ sập dàn giáo tại Formosa Hà Tĩnh. Đã có lúc đầu óc trống rỗng khi nhìn vào đống sắt thép khổng lồ đang đè lên những sinh mạng công nhân đáng thương…’.

‘Trong vụ sập giàn giáo này, đội ngũ những người làm báo ở Hà Tĩnh đã nhanh chóng vào cuộc, đưa tin có trách nhiệm, đáp ứng nhu cầu về thông tin của bạn đọc, của nhân dân. Các nhà báo khi biết tin, bất chấp trời mưa, đêm hôm, đã kịp thời có mặt ở hiện trường để có những thông tin nóng, thời sự về vụ sập giàn giáo ở Vũng Áng. Sở Thông tin và Truyền thông cũng đã kịp thời có thông báo tình hình cho báo chí, chỉ đạo đưa tin bảo đảm khách quan, chính xác...’, ông Phan Tấn Linh, Giám đốc Sở TT&TT, Chi hội trưởng Chi hội Báo chí thường trú tại Hà Tĩnh chia sẻ.

Có thể nói, không chỉ riêng những cán bộ, chiến sỹ trong lực lượng cứu hộ cứu nạn hay các y, bác sỹ ở bệnh viện tỉnh và bệnh viện tuyến huyện đã có một đêm trắng thầm lặng làm những công việc cao cả, mà ở đó, sát cánh cùng những sự kiện, những con số, phải kể đến sự tác nghiệp vất vả và thầm lặng của những người làm báo.

Nhóm PVMT

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý