Vụ sập hầm: Chuyên gia 'hiến kế' giải cứu 12 người mắc kẹt

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Vụ sập hầm: Chuyên gia 'hiến kế' giải cứu 12 người mắc kẹt

Các chuyên gia địa chất cho rằng phương án tối ưu nhất để cứu 12 công nhân mắc kẹt trong hầm thủy điện là khoan mũi có đường kính đủ rộng một người chui lọt. Khoan từ đỉnh đồi xuống và đưa công nhân lên theo đường này.

19/12/2014 02:58 PM
594

Liên quan đến sự cố sập hầm dẫn nước công trình thuộc thủy điện Đạ Dâng - Đa Chomo, thôn Păng Tiêng, xã Lát, huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng xảy ra lúc 7h ngày 16/12 khiến 12 công nhân đang mắc kẹt, ngày thứ 4 triển khai ứng cứu 12 công nhân mắc kẹt, lực lượng cứu hộ đang làm việc hết sức khẩn trương. Các chuyên gia địa chất đã lần lượt "hiến kế" giải cứu các nạn nhân đang bị vùi lấp.

Video: Đêm 19/12 có thể tiếp cận được 12 công nhân bị vùi lấp.

Trao đổi trên báo Dân Việt, kỹ sư Hoàng Khắc Bá, chuyên gia về địa chất công trình nền móng cho biết, phương án ban đầu dùng các mũi khoan từ cả ba hướng để đưa oxi vào và rút nước đang dâng cao ở nơi 12 công nhân bị kẹt ra là hợp lý.

“Tôi đã tìm hiểu, hiện nay có một công ty ở Hà Nội có loại mũi khoan 60-80m có thể khoan độ sâu khoảng 40m. Nếu sử dụng loại mũi khoan lớn vào việc cứu hộ 12 công nhân mắc kẹt thì sẽ nhanh và hiệu quả hơn”, ông Bá chia sẻ.

 - Ảnh 1

Các hướng tiếp cận với 12 công nhân đang bị mắc kẹt. Ảnh: Dân trí

Theo ông Bá, ông được biết từ đỉnh đồi xuống tới vị trí 12 công nhân mắc kẹt dài hơn 60m. Như vậy, mũi khoan lớn sẽ khó có thể tiếp cận được (vì chỉ khoan được độ sâu 40m) nơi công nhân đang kẹt. Nhưng ông Bá cho rằng có hai phương án có thể khắc phục được việc này bằng cách đào phá từ trên đỉnh đồi xuống hơn 20m sau đó mới đặt loại khoan cỡ lớn để cứu công nhân.

Cũng có thể khoan từ đỉnh đồi xuống đến một độ sâu nhất định, sau đó đưa loại mũi khoan nhỏ vào để khoan tiếp. Như vậy, lực lượng cứu hộ cứu nạn sẽ dễ dàng hơn trong việc tiếp tế lương thực, quần áo cũng như oxi cho nhân mắc kẹt.

Cùng quan điểm với kỹ sư Bá, Kỹ sư cao cấp Hoàng Xuân Hồng, Trưởng ban Khoa học công nghệ Hội đập lớn và phát triển nguồn nước cho rằng, lực lượng chức năng cần phải đưa thêm nhiều máy khoan cỡ lớn vào để đẩy nhanh tiến độ tiếp cận công nhân mắc kẹt. Các đơn vị có thể dùng mũi khoan có đường kính 18-20cm khoan từ trên đỉnh quả đồi xuống khu vực công nhân đang kẹt. Càng dùng nhiều mũi khoan thì khả năng thành công càng cao.

Còn theo PGS. TS Lê Trọng Thắng, Trưởng bộ môn Địa chất công trình (ĐH Mỏ Địa chất), ngoài việc lực lượng cứu hộ đào hầm từ ngoài vào cứu 12 công nhân đang mắc kẹt ở trong hầm thì nên chọn phương án dùng mũi khoan lớn (loại mũi 60- 80cm) khoan từ trên đỉnh quả đồi xuống.
Đồng quan điểm với phương án của kỹ sư Hồng, PGS Lê Trọng Thắng cho rằng phương pháp đào hầm zich zắc tốn nhiều thời gian. Trong trường hợp gặp đá mồ côi chắn đường, không thể nổ mìn, đào sang ngách khác tốn rất nhiều thời gian.

“Phương pháp khoan mũi lớn đường kính đủ rộng một người chui lọt an toàn và nhanh chóng hơn cả. Khoan đến đâu dùng chất gia cố đất, luồn ống thép đến đó rồi thả rọ xuống đưa từng người lên phía trên”, ông Thắng nói.

Tuy nhiên, chuyên gia địa chất này cũng lưu ý rằng, khi khoan gần đến nơi người bị nạn phải khoan chậm, giảm lực tránh gây sụt đất thêm. PGS Thắng dẫn chứng, vụ tại nạn sập mỏ vàng ở Chile vào tháng 8/2010 khiến 33 thợ mỏ Chile mắc kẹt dưới độ sâu 700m. Lực lượng cứu hộ Chile đã dùng phương pháp khoan mũi lớn đường kính đủ rộng để đưa người gặp nạn lên mặt đất thành công.

Video: Lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng viết thư tay động viên nạn nhân vụ sập hầm.

Một diễn biến khác liên quan đến vụ việc, tại hiện trường, PV Tri thức trực tuyến dẫn lời từ nhà chức trách hiện trường cho biết nước trong hầm rút gần như đã hết, 12 nạn nhân có thể đi lại được. Điều này rất tốt sức sức khỏe của các công nhân.

Theo tin tức từ báo Người lao động, ban chỉ huy lực lượng cứu nạn cho biết, tốc độ đào đường hầm hiện nay là khá nhanh; nếu cứ duy trì tốc độ này và không có gì bất thường khác thì trong đêm nay hay rạng sáng mai là có thể tiếp cận và cứu nạn những công nhân.

Lực lượng công an TP HCM, công an tỉnh Lâm Đồng và Sở Y tế tỉnh Lâm Đồng đã diễn tập cứu nạn với 12 nạn nhân bị sập hầm thủy điện trong trường hợp họ được đưa ra và khá yếu. Hình thức diễn tập đưa ra tình huống khuân vác các công nhân trong đoạn đường dài hơn 300m, về đến nơi tập kết để lực lượng y tế địa phương sơ cấp cứu tại chỗ.

Trước đó, theo các bác sĩ bệnh viện Chợ Rẫy có mặt tại hiện trường, nhiều ngày nay 12 công nhân chỉ uống sữa, cháo nên sức khỏe có suy giảm. Do đó, đội cấp cứu đã chuyển 50 túi dung dịch nhiều dinh dưỡng vào trong hầm, tuy nhiên, vì điều kiện khó khăn nên mới chỉ chuyển được 8 túi.

Đây là loại dung dịch rất giàu dinh dưỡng, giúp nạn nhân chống lạnh và tăng khả năng đề kháng của cơ thể.

Mai Nguyên (Tổng hợp)

Xem thêm video: 700 người tham gia giải cứu 12 nạn nhân vụ sập hầm thủy điện Đạ Dâng.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý