Vụ sập hầm: Người đầu tiên vào hầm giải cứu 12 công nhân kể lại sự việc

mesu mesu @mesu

Vụ sập hầm: Người đầu tiên vào hầm giải cứu 12 công nhân kể lại sự việc

Đây là niềm vui lớn nhất đời tôi từ xưa đến giờ, Binh nhất Đoàn Văn Thảo người đầu tiên chui vào nơi hầm bị sập cứu 12 công nhân mắc kẹt xúc động nói.

19/12/2014 10:37 PM
945

Liên quan đến vụ 12 công nhân vụ sập hầm được giải cứu vào chiều nay (19/12) sau 4 ngày kẹt trong bóng tối, nước ngập, thiếu thức ăn, nước uống... Theo tin tức từ tờ Một thế giới, người đầu tiên chui vào hầm thủy điện bị sập cứu 12 nạn nhân ra khỏi hầm là binh nhất Đoàn Văn Thảo, Binh đoàn 293 thuộc Bộ tư lệnh công binh.

 - Ảnh 1

Nạn nhân đầu tiên đã được đưa lên xe cấp cứu đưa về trung tâm Đà Lạt. Ảnh: Một thế giới.

Chia sẻ trên tờ này, binh nhất Đoàn Văn Thảo cho biết, khi đang trong quá trình đào hầm để cứu nạn nhân thì thấy có ánh sáng và có tiếng động ồn ào ở phía trong. Lập tức, anh đã lắng tai nghe, bò vào và sau đó nghe thấy tiếng kêu cứu của các nạn nhân…

Đến khi tiếp cận được các nạn nhân, Thảo thấy nhiều người có vẻ đuối sức... Ngay sau đó, các chiến sĩ khác cùng vào tham gia đưa nạn nhân ra ngoài.

Binh nhất Thảo cũng đã chia sẻ giây phút hạnh phúc này với PV VnExpress, khi đào được vào trong hầm các nạn nhân hết sức sung sướng. "Lúc đó những mọi người đang có dấu hiệu bị lạnh cóng. Đây là niềm vui lớn nhất đời tôi từ xưa đến giờ", binh nhất này cho biết.

Theo tờ Tuổi trẻ, sau khi được giải cứu, toàn bộ 12 nạn nhân vụ sập hầm đều đã được đưa về BV Đa khoa Lâm Đồng. Ngoại trừ 2 người phải thở oxy, 10 người còn lại đều tỉnh táo, và ngồi thoải mái trò chuyện.

19h, các nạn nhân đang ăn bữa ăn chiều đầu tiên sau những ngày mắc kẹt trong hầm.

Anh Nguyễn Tiến Đoàn, một trong những nạn nhân cho biết: Năm nay anh 30 tuổi, và dù anh chỉ đang ăn một tô mì gói, nhưng đây là bữa ăn chiều đầu tiên ngon nhất trong cuộc đời của anh.

Các bác sĩ ở BV cũng nhắc nhở các nạn nhân nên ăn uống từ tốn, để không bị sặc.

BS Bùi Văn Nhân - phó giám đốc BV Đa khoa tỉnh Lâm Đồng cho biết: Hai bệnh nhân ở khoa hồi sức đang được các BS của bệnh viện tỉnh Lâm Đồng và bệnh viện Chợ Rẫy thăm khám.

BS Nhân nói: các nạn nhân còn lại sức khỏe tốt, đa số đều tự ăn uống được, chỉ một số người phải truyền thêm đường và muối.

Như đã đưa tin từ trước, tai nạn sập hầm xảy ra khoảng 7h ngày 16/12. Công ty Cổ phần Sông Đà 505 - đơn vị thi công cho biết, đoạn bị sập cách cửa hầm 300m, hầm sâu khoảng 6m, có 12 người (1 nữ) bị kẹt bên trong.

Lực lượng chức năng huy động hơn 700 người đến hiện trường giải cứu các nạn nhân. Trong đó có lực lượng Công binh, Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam, lực lượng PCCC TP.HCM, các y bác sĩ bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM), bệnh viên đa khoa Lâm Đồng…

Công tác giải cứu rất được dự quan tâm của dư luận, lãnh đạo Nhà nước, Chính phủ và các bộ ban ngành. Đích thân Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đã đến hiện trường chỉ đạo công tác cứu hộ các nạn nhân. Tuy nhiên, qua 4 ngày đêm, các phương án đưa ra điều đi vào bế tắc vì nền đất ở đây khá phức tạp. Nhiều mũi khoan xuống sâu hàng chục mét thì bị gãy do gặp phải đá cứng.

Các đơn vị cứu hộ phải cung cấp sữa và cháo cho các nạn nhân thông qua ống dẫn trong 4 ngày đêm. Nước trong hầm có lúc dâng lên hơn 1,5 mét, đe dọa tính mạng 12 công nhân. Một mũi khoan từ cửa hạ lưu thông tới hầm để hút nước vào sáng 19/12.

Theo dự kiến của lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng, đến sáng 20/12, hai ngách phụ của hầm chính sẽ thông đến nơi các nạn nhân bị nạn. Tuy nhiên, bất ngờ đến 16h30 cùng ngày, khi lực lượng công binh đào ngách trái được khoảng 15 mét thì phát hiện một lỗ hổng. Khi qua lại thì các chiến sĩ thấy 12 nạn nhân đang ngồi bên trong.

Sau đó, nhà chức trách tiến hành đưa các nạn nhân ra ngoài trong tình trạng tương đối khỏe mạnh. Sau khi ủ ấm, 12 công nhân được đưa đến bệnh viện Lâm Đồng trong tiếng hò reo của mọi người, kết thúc chiến dịch giải cứu 4 ngày đêm.

Mai Nguyên (Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý