Vụ sập hầm thủy điện: Cha mẹ già thấp thỏm chờ tin 2 con bị vùi lấp

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Vụ sập hầm thủy điện: Cha mẹ già thấp thỏm chờ tin 2 con bị vùi lấp

“Khi nghe có điện thoại của một người bạn con trai tôi ở Con Cuông gọi xuống, thông báo hầm thủy điện Đạ Dâng bị sập. Cả con trai và con dâu tôi đều bị vùi lấp. Chúng tôi như rụng rời chân tay!”, ông Diệm sụt sùi kể.

19/12/2014 01:03 PM
682

Liên quan đến sự cố sập hầm dẫn nước công trình thuộc thủy điện Đạ Dâng - Đa Chomo, thôn Păng Tiêng, xã Lát, huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng xảyra lúc 7h ngày 16/12 khiến 12 công nhân đang mắc kẹt. Theo tin tức từ báo Dân trí, sáng 19/12, ngày thứ 4 triển khai ứng cứu 12 công nhân bị mắc kẹt bên trong hầm thủy điện, trọng tâm được đề ra là dồn sức đào 2 ngách hầm từ đường cửa chính, sớm tiếp cận các nạn nhân.

Video: 700 người cứu hộ 12 nạn nhân đang bị vùi lấp.

Thông tin từ đại diện Bộ Xây dựng cho biết, đội công binh vừa xử lý thành công khối đá nghẽn ở ngách hầm bên phải sau khi cho nổ mìn để công phá. Như vậy, ngách hầm này đã tiến được 15m. Hướng ngách khoan bên trái chưa gặp chướng ngại vật, vẫn đang triển khai thuận lợi, đã hoàn thành được 8m. So với độ dày ước tính khoảng 25m của khối đất đá bao phủ, còn khoảng 10m nữa sẽ tiến được đến vị trí các công nhân gặp nạn.

Mũi khoan thứ 2 trên đỉnh đồi triển khai sau khi mũi khoan đầu bị gãy đã xuống sâu được 15-20m. Phía hạ lưu, lực lượng chức năng đã khoan, đặt được một ống thép đường kính phi 10 nên việc thoát nước trong hầm tương đối tốt.

Các phương án cứu hộ được đánh giá là khả thi, vấn đề là “ép” thời gian triển khai ra sao.

Tại hiện trường, Đại tá Nguyễn Hữu Hùng cho biết, các nạn nhân đã biết tin có Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải vào hiện trường trực tiếp chỉ đạo các phương án ứng cứu nên rất phấn khởi, bớt lo lắng, hoang mang.

Những ngày qua, căn nhà nhỏ nơi xã miền núi Cát Văn xa hun hút của huyện Thanh Chương (Nghệ An) trở nên im lìm. Giữa đêm, khi người viết tìm về đến ngõ, ông Phạm Văn Diệm (SN 1946) lật đật chạy ra ghé sát vào tai “Chú là phóng viên à, đừng nói gì để cháu tôi biết!”.

Tin tức từ tờ Vietnamnet, trong vụ sập hầm thủy điện Đạ Dâng, có 3 công nhân là người thân của vợ chồng ông Diệm, gồm con trai cả Phạm Viết Nam (SN 1973), con dâu Đặng Thị Hồng Ngọc (SN 1988, em dâu anh Nam) và người cháu họ Phạm Viết Lành.

Tâm sự với PV, ông Diệm sụt sùi kể: “Sáng 16/12, tôi nghe có điện thoại của một người bạn con trai tôi ở Con Cuông gọi xuống, thông báo hầm thủy điện Đạ Dâng bị sập. Cả con trai và con dâu tôi đều bị vùi lấp. Chúng tôi như rụng rời chân tay!”.

Ngồi kề bên chồng, bà Bình bưng mặt òa khóc. “Con cái chúng nó kéo nhau đi làm ăn xa những mong có thêm ít tiền về kiếm kế sinh nhai ai ngờ gặp phải tai họa thế này. Nghĩ đến cảnh con trai, con dâu đang sống cầm hơi từng phút trong lòng đất mà tôi đau như xé ruột”, bà Bình khóc rấm rứt.

 - Ảnh 1

Ông Phạm Văn Diệm cùng vợ thấp thỏm ngóng đợi thông tin từ lực lượng cứu hộ. Con trai và con dâu của ông bà bị vùi lấp xuống đất, đang từng giờ chống chọi, giành giật sự sống. Ảnh: Vietnamnet

Hai ngày qua, đứa cháu nội 5 tuổi Phạm Viết An cứ nằng nặc đòi ông bà điện thoại vào gặp bố. Sợ cháu biết tin, ông bà giấu là do bác Nam kẹt dưới hầm, bố mẹ phải xuống đưa lên nên không có sóng điện thoại.

“Chúng tôi không dám xem thời sự vì sợ cháu nó biết. Thường ngày vợ chồng thằng Bắc đều gọi về nói chuyện với con nên nó quen rồi! Lo cho con mà thương cháu quá!”, ông Diệm nói vẻ nặng trĩu âu lo.

Video: Lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng viết thư tay động viên 12 nạn nhân đang mắc kẹt.

Hai ngày qua, vợ chồng ông Diệm nhận hàng chục cuộc điện thoại từ Lâm Đồng gọi về. Đó là cuộc gọi của con trai Phạm Viết Bắc và đứa cháu Phạm Viết Dũng (18 tuổi, con trai đầu của anh Nam). Hay tin bố và mợ gặp nạn, Dũng đã bắt xe đò vào ngay Lạc Dương.

Từng giây từng khắc ông bà đều cầm chặt điện thoại trên tay. Mỗi lần máy đổ chuông, ông bà lại sốt ruột nhìn nhau, thấp thỏm nhấc máy. Mỗi phút trôi qua, hai ông bà lại càng như thêm lửa đốt trong gan ruột.

“Nghĩ đến cảnh con mình mắc kẹt dưới lòng đất thì chẳng bố mẹ nào ngồi yên. Con báo về nói đội cứu hộ đã bơm được ô xy, sữa và cháo vào hầm chúng tôi có thêm chút hi vọng.

Mong cho các con cùng những công nhân khác bình an. Nếu các con có mệnh hệ gì thì chúng tôi chắc không sống nổi!”, bà Bình òa khóc.

Theo báo Tri thức trực tuyến, tại hiện trường vụ sập hầm thủy điện có hàng chục y bác sĩ túc trực. Phương án cấp cứu cho các nạn nhân cũng được đưa ra. Theo đó, sẽ có 3 tổ cấp cứu: Tổ 1 gồm 3 bác sĩ, 10 điều dưỡng vào trong hầm cấp cứu 12 nạn nhân khi nhận được thông tin; Tổ 2 gồm 2 bác sĩ và 3 điều dưỡng đứng ở cửa hầm để đón nạn nhân; Tổ 3 gồm 4 người ở tại lán y tế.

 - Ảnh 2

Trong sáng nay, bà Trương Thị Mai - Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội - đã có mặt để thị sát các công tác cứu hộ, động viên các đơn vị.

Theo các bác sĩ bệnh viện Chợ Rẫy có mặt tại hiện trường, nhiều ngày nay 12 công nhân chỉ uống sữa, cháo nên sức khỏe có suy giảm. Do đó, đội cấp cứu đã chuyển 50 túi dung dịch nhiều dinh dưỡng vào trong hầm, tuy nhiên, vì điều kiện khó khăn nên mới chỉ chuyển được 8 túi.

Đây là loại dung dịch rất giàu dinh dưỡng, giúp nạn nhân chống lạnh và tăng khả năng đề kháng của cơ thể.

Mai Nguyên (Tổng hợp)

Xem thêm video:

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý