Vụ sập hầm thủy điện: Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải vào chỉ đạo

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Vụ sập hầm thủy điện: Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải vào chỉ đạo

Hôm qua, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã vào chỉ đạo công tác cứu hộ các công nhân bị sập hầm thủy điện Đạ Dâng.

19/12/2014 07:59 AM
529

Theo báo điện tử Chính phủ, chiều qua, Phó Thủ tướng đã chỉ đạo nỗ lực hơn nữa, không ngừng nghỉ và tập trung các giải pháp tối ưu nhất trong công tác cứu hộ để đưa các công nhân mắc kẹt ra ngoài trong thời gian sớm nhất.

Vào sâu trong hầm nơi điểm sụt trượt xảy ra, Phó Thủ tướng đã trực tiếp nói chuyện (qua ống thông) với những công nhân kẹt ở bên trong. Phó Thủ tướng đã thông tin với các công nhân về biện pháp ứng cứu cũng như sự phối hợp, phòng tránh cần thiết của người bên trong với lực lượng bên ngoài để đạt kết quả tối ưu nhất.

 - Ảnh 1

Phó Thủ tướng vào sâu trong hầm thủy điện chỉ đạo cứu hộ.

Các công nhân thông báo cho Phó Thủ tướng rằng tất cả 12 người vẫn khỏe mạnh, nước trong hầm đã liên tục được bơm ra ngoài và mọi người bên trong đã được rút lên cao nên tương đối khô ráo. Sau khi thông báo tình hình các công nhân cho toàn thể công trường, Phó Thủ tướng nhấn mạnh: “Tuy nhiên, đã 3 ngày trong điều kiện chật chội, nước chảy nên chắc chắn anh em vẫn lạnh và rất mệt. Điều này thúc giục chúng ta phải nỗ lực hơn nữa”.

Phó Thủ tướng mong muốn các lực lượng nỗ lực hơn nữa trên tinh thần “Dù vất vả nhưng quyết tâm vì những người thợ đang ngày một nguy hiểm bên trong, chúng ta cố gắng tiếp cận trước thời hạn 3 ngày theo tính toán trước đó”.

 - Ảnh 2

Phó Thủ tướng nói chuyện với các công nhân qua ống thông.

Trên tinh thần đó, Phó Thủ tướng chỉ đạo phương án 1 là đào 1 ngách hầm từ mé phải theo đề xuất của TKV, đồng thời làm việc liên tục. Tỉnh Lâm Đồng tạo điều kiện cao nhất để anh em cứu hộ, cứu nạn chuyên nghiệp thực hiện tốt công việc cần thiết. Theo tính toán, hiện còn 25m cần đào và phải mất khoảng 3 ngày nữa và phương án này cần phải tăng tốc độ lên.

Phương án thứ 2 là đào nhánh hầm từ phía trên xuống của lực lượng công binh với tiết diện nhỏ hơn thì hy vọng có thể đêm nay (18/12) hoặc sáng mai (191/2) sẽ thông. Đây sẽ là đường để đưa quần áo, thuốc men... xuống điểm công nhân bị kẹt. Tuy nhiên, công binh cần đánh giá địa chất xem có thể mở rộng không? Nếu được, có thể sẽ lựa chọn để tính toán làm đường đưa người lên.

Phó Thủ tướng đặc biệt lưu ý cả 2 phương án đều phải hết sức thận trọng, đề phòng tình trạng sụt lở hoặc gặp đá chặn.

 - Ảnh 3

Trong khi đó, các nỗ lực cứu hộ vẫn đang tiếp tục được thực hiện. Theo báo Tin tức, chiều qua, lực lượng cứu hộ đã bắt đầu khoan từ đỉnh đồi xuống phía nóc hầm bằng máy khoan cọc nhồi công suất lớn được chuyển từ TP Hồ Chí Minh lên.

Ông Nguyễn Văn Yên – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết hướng khoan này cần xuyên qua khoảng cách gần 70m đất đá và đã khoan được 40m. Mũi khoan đường kính 10cm sẽ giúp tạo lỗ thông rộng hơn để chuyển quần áo và thực phẩm xuống khu vực 12 công nhân đang mắc kẹt. Ngoài ra, khi mũi khoan này thành công sẽ có thể đưa ống thông tin xuống để liên lạc, nắm tình hình các công nhân rõ hơn.

Tuy nhiên đến 17h15 chiều qua, mũi khoan không thể tiếp tục khoan xuống được do vướng lớp đá cứng và mũi khoan bị gãy khi đã khoan qua hơn 40m. Lực lượng cứu hộ đã khảo sát một số vị trí mới, thuận lợi hơn và quyết định di dời lỗ khoan bởi vị trí cũ không còn khả thi.

Trần Vũ (Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý