Vụ tàu ngầm Argentina mất tích: Tiếng động lạ không phải từ chiếc tàu xấu số

dinhhuong dinhhuong @dinhhuong

Vụ tàu ngầm Argentina mất tích: Tiếng động lạ không phải từ chiếc tàu xấu số

Hải quân Argentina cho biết, âm thanh phát hiện trong quá trình tìm kiếm tàu ngầm mất tích với 44 thủy thủ tại Đại Tây Dương không phải là của chiếc tàu xấu số.

21/11/2017 04:21 PM
44

Hải quân Argentina cho biết, âm thanh phát hiện trong quá trình tìm kiếm tàu ngầm mất tích với 44 thủy thủ tại Đại Tây Dương không phải là của chiếc tàu xấu số.

Trước đó, Hải quân Argentina tiết lộ rằng thiết bị cảm biến trên tàu tìm kiếm của họ đã phát hiện nhiều tiếng động lạ ở Nam Đại Tây Dương, có thể xuất phát từ tàu ngầm ARA San Juan đang mất tích. Tiếng động giống như âm thanh phát ra khi dụng cụ đập vào tàu ngầm để thu hút lực lượng cứu hộ. Tuy nhiên, các nhà chức trách sau 4 ngày tìm kiếm và cứu hộ đã lên tiếng xác nhận âm thanh đó không phải của chiếc tàu gặp nạn, phát ngôn viên hải quân Enrique Balbi nói với các phóng viên ở Buenos Aires.

Ông Balbi nói rằng tiếng động được phát hiện là một âm thanh “liên tục, liên tục", có phần giống với tiếng động vật biển.

Ngày 17/11 vừa qua, tàu ngầm ARA San Juan (S-42) với 44 thủy thủ thuộc Lực lượng Hải quân Argentina đã bị mất liên lạc khi đang làm nhiệm vụ tuần tra tại Vùng đặc quyền kinh tế, gần cảng Madryn, thuộc Đại Tây Dương.

Vụ tàu ngầm Argentina mất tích: Tiếng động lạ không phải từ chiếc tàu xấu số - Ảnh 1Phóng to

Tiếng động lạ thu được từ khu vực Nam Đại Tây Dương không phải của tàu ngầm mất tích. Ảnh: Reuters

Bộ Quốc phòng Argentina cho biết, Hải quân đã mất liên lạc với tàu ngầm ARA San Juan (S-42) và hiện công tác tìm kiếm đã được triển khai tại Vịnh San Jorge, giữa tỉnh các miền Nam Chubut và Santa Cruz. Hơn 10 tàu thuyền và máy bay từ Argentina, Mỹ, Anh, Chilê và Brazil đã tham gia tìm kiếm. Các nhà chức trách chủ yếu tập trung kiểm tra vùng biển từ trên không vì các cơn bão làm cho việc lưu thông tàu thuyền trở nên khó khăn hơn.

Trong khi đó, ông Gabriel Galeazzi, một chỉ huy hải quân nói với các phóng viên rằng con tàu đã thông báo gặp phải sự cố kỹ thuật với hệ thống pin trên tàu trước khi nó biến mất. "Tàu ngầm nổi lên và báo cáo một sự cố, đó là lý do tại sao bộ chỉ huy ra lệnh cho tàu quay lại căn cứ hải quân tại Mar del Plata", ông nói.

Sự cố này xảy ra khá thường xuyên và gần như không gây ra tình huống khẩn cấp, ông Galeazzi nói thêm. Trước khi mất tích, con tàu đang điều hướng bình thường ở dưới nước, với tốc độ năm hải lý về phía Mar del Plata. "Một tàu chiến có rất nhiều hệ thống sao lưu, để cho phép nó di chuyển từ một địa điểm này đến địa điểm khác khi xảy ra sự cố", ông Galeazzi nói.

Ngoài ra, ông Galeazzi còn cho biết trong trường hợp xấu nhất, con tàu có thể bị hết oxy trong vòng 2 ngày và tính mạng những người trên tàu sẽ gặp nguy hiểm. Còn nếu trong trường hợp bình thường, tàu ARA San Juan có đủ nhiên liệu, nước, dầu và oxy để hoạt động trong 90 ngày mà không cần sự trợ giúp của bên ngoài.

ARA San Juan được đưa vào hoạt động từ năm 1983, là chiếc tàu ngầm mới nhất trong 3 hạm đội của hải quân Argentinan. Con tàu được lắp ráp ở Đức và đã từng được bảo trì vào năm 2008 tại Argentina. Theo công bố chuyên môn của Jane Sentinel, việc bảo dưỡng chỉ bao gồm hoạt động thay thế 4 động cơ diesel và động cơ cánh quạt điện.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo Reuters)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý