Vụ TNGT làm 3 người chết: Gia đình nạn nhân bãi nại, bí thư huyện ủy có thoát tội?

mesu mesu @mesu

Vụ TNGT làm 3 người chết: Gia đình nạn nhân bãi nại, bí thư huyện ủy có thoát tội?

Liên quan đến vụ việc ông Lãnh Đức Dũng Bí thư Huyện ủy Hà Quảng (Cao Bằng) lái xe ô tô đâm vào xe máy làm chết 3 người trong một gia đình, phía gia đình bị hại đã có đơn gửi cơ quan chức năng xin miễn tội cho ông Dũng.

04/03/2015 09:11 AM
518


Hiện trường vụ tai nạn nghiêm trọng làm chết 3 người, chiếc xe ô tô do ông Dũng
điều khiển bị dựng ngược. Ảnh: I.T

Cụ thể, chị Dương Thị Duyên, vợ nạn nhân Vương Văn Tiến (SN 1979, trú xã Phù Ngọc, huyện Hà Quảng) vừa có đơn đề nghị cơ quan điều tra miễn truy tố trách nhiệm hình sự đối với ông Dũng. 

Trả lời báo chí, ông Lãnh Đức Dũng đã xác nhận việc này. Sau vụ tai nạn hôm 30.1 làm 3 người trong gia đình chị Duyên tử vong, ông Dũng đã thăm hỏi, tích cực khắc phục hậu quả cho gia đình nạn nhân.
Tuy nhiên, ngay sau diễn biến mới này của vụ việc, nhiều người quan tâm đặt câu hỏi: Liệu mới chỉ có đơn bãi nại từ đại diện gia đình bị hại thì đã đủ căn cứ để khẳng định ông Dũng sẽ được miễn xử lý về mặt hình sự hay chưa?

Về vấn đề này, phóng viên NTNN đã trao đổi với luật sư Trịnh Anh Dũng (Đoàn luật sư TP.Hà Nội). Theo luật sư, vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng kể trên có dấu hiệu của tội vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ theo Điều 202 của Bộ luật Hình sự. Theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự, đây không phải là tội danh khởi tố, điều tra theo yêu cầu của bị hại.

"Nếu thấy đủ căn cứ xác định người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ, gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khoẻ, tài sản của người khác thì dù phía bị hại, đại diện bị hại có đơn bãi nại thì cơ quan điều tra vẫn khởi tố điều tra xử lý người vi phạm. Trường hợp bị hại xin bãi nại cho người vi phạm, thì đơn này chỉ có giá trị xem xét lượng hình phạt khi ra tòa, còn nó không quyết định việc cơ quan điều tra có khởi tố người vi phạm đó hay không" - luật sư Dũng phân tích.

Trở lại với vụ ông Lãnh Đức Dũng lái xe ô tô đâm vào xe máy khiến 3 người tử vong, theo nhiều vị luật sư Đoàn luật sư TP.Hà Nội, đến nay Công an tỉnh Cao Bằng chưa cung cấp thông tin cụ thể trong vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng kể trên, bên nào đi đúng, bên nào đi sai nên chưa thể nói áp dụng pháp luật thế nào để xử lý.

Tuy nhiên, giả sử trong trường hợp ông Dũng vi phạm gây tai nạn thì đây là trường hợp rất nghiêm trọng vì hậu quả có đến 3 người tử vong. Do đó, dù có đơn bãi nại của gia đình bị hại, ông Dũng vẫn phải bị xem xét xử lý theo pháp luật hình sự; trường hợp cả người gây tai nạn và bị hại cùng sai (lỗi hỗn hợp), thì người gây tai nạn vẫn bị xem xét xử lý hình sự, đơn bãi nại của đại diện bị hại chỉ có giá trị xem xét giảm nhẹ hình phạt khi ra tòa; trường hợp ông Dũng không vi phạm, nghĩa là có giấy phép điều khiển phương tiện, đi đúng phần đường, đúng tốc độ cho phép, không sử dụng đồ uống có cồn vượt quá nồng độ cho phép hoặc các chất kích thích khác, việc gây tai nạn do phía bị hại gây ra thì ông này không bị xem xét cả về trách nhiệm hình sự và dân sự.

Trước đó, nhiều vị lãnh đạo tỉnh Cao Bằng như Bí thư Tỉnh ủy Hà Ngọc Chiến, Giám đốc Công an tỉnh Bế Ngọc Báu... khi trả lời trên báo chí đều khẳng định sẽ xử lý nghiêm vụ việc theo quy định của pháp luật. 

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã yêu cầu Công an tỉnh Cao Bằng điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn, khởi tố vụ án vi phạm quy định về trật tự, an toàn giao thông gây ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng này.

Vào khoảng 13h ngày 30.1, trên đường Hồ Chí Minh  đoạn qua địa phận xóm Nà Mạ, xã Phù Ngọc, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng, ông Lãnh Đức Dũng điều khiển ô tô biển số 11A – 018.34  đã va chạm với xe gắn máy mang biển số 11S1 – 007.68 do anh Vương Văn Tiến (SN 1979, trú tại xã Phù Ngọc, huyện Hà Quảng) điều khiển chở theo bà Nông Thị Điền (SN 1953) và cháu Vương Gia Khang (SN 2014) đang đi theo chiều ngược lại. Vụ va chạm khiến cả 3 nạn nhân đi trên xe gắn máy đều tử vong. 

Sau khi vụ việc xảy ra, Tỉnh ủy Cao Bằng đã quyết định tạm đình chỉ công tác đối với ông Dũng.  

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý