Vụ tòa nhà 8B Lê Trực: Yêu cầu đẩy nhanh tiến độ tháo dỡ

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Vụ tòa nhà 8B Lê Trực: Yêu cầu đẩy nhanh tiến độ tháo dỡ

(ĐSPL) Sở Xây dựng Hà Nội vừa có văn bản gửi UBND quận Ba Đình yêu cầu Công ty CP May Lê Trực (chủ đầu tư) đẩy nhanh tiến độ tháo dỡ bộ phận công trình vi phạm tại tòa nhà 8B Lê Trực.

27/11/2015 12:20 PM
121

 - Ảnh 1Phóng to

Tòa nhà 8B Lê Trực.

Tin tức từ An Ninh Thủ đô, theo Sở Xây dựng, từ ngày 21/11, Công ty CP May Lê Trực đã bắt đầu tháo dỡ giai đoạn 1. Tuy nhiên, theo báo cáo của UBND phường Điện Biên và Đội Thanh tra Xây dựng quận Ba Đình, trong 3 ngày (đến hết 23-11), chủ đầu tư mới tháo dỡ được khoảng 23m2 phần mái tum.

Nguyên do là chủ đầu tư chưa tập trung nhân lực, thiết bị máy móc để phá dỡ, ngày 21 và ngày 22/11 có 3 thợ và 3 máy khoan; ngày 23/11 có 5 thợ và 5 máy khoan.

Theo đó, Sở Xây dựng đề nghị quận Ba Đình yêu cầu chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ phá dỡ. Chủ đầu tư phải lập tiến độ tháo dỡ chi tiết báo cáo quận Ba Đình để chỉ đạo phường Điện Biên, Đội Thanh tra Xây dựng quận Ba Đình kiểm tra, giám sát, đôn đốc thực hiện. Đặc biệt, trong quá trình tháo dỡ phần công trình vi phạm, yêu cầu chủ đầu tư đình chỉ tuyệt đối mọi hoạt động thi công xây dựng đối với công trình vi phạm.

Đồng thời, báo Đất Việt cũng đưa tin, để đảm bảo an toàn, nhà thầu khẩn trương lắp dựng hệ thống giàn giáo, hệ thống bao che an toàn công trình để phá dỡ tầng tum và tầng 19 đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản, an ninh trật tự, vệ sinh môi trường cho công trình, công trình liền kề và phương tiện thiết bị con người tham gia giao thông quanh khu vực, trong suốt quá trình phá dỡ.

 - Ảnh 2Phóng to

Công tác tháo dỡ đang được tiến hành. (Ảnh: Người lao động)

Chủ đầu tư cam kết tự chịu trách nhiệm toàn diện về việc để xảy ra mất an toàn trong quá trình tháo dỡ và phải kịp thời khắc phục hậu quả (nếu có).

Sở Xây dựng cũng yêu cầu chủ đầu tư thuê đơn vị giám sát có đủ điều kiện năng lực thực hiện giám sát trong quá trình thi công phá dỡ, đảm bảo an toàn trong quá trình lắp dựng hệ thống giàn giáo thi công, hệ thống giàn giáo bao che an toàn công trình và đảm bảo an toàn cho người, thiết bị công trình trong khu vực trong suốt thời gian phá dỡ.

Cũng theo Sở xây dựng, chủ đầu tư có trách nhiệm thường xuyên kiểm tra giám sát các đơn vị liên quan trong quá trình phá dỡ và có biện pháp xử lý kịp thời đối với các nội dung về những nguy cơ tiềm ẩn và một số kiến nghị tại Báo cáo kết quả thẩm tra thiết kế đã lập trước đó.

 - Ảnh 3Phóng to

Trước đó, như tin tức đã đưa, bên lề kỳ họp ngày 23/11 về sai phạm tại tòa nhà 8B Lê Trực, trước đề xuất hiến phần vi phạm cho Nhà nước của chủ đầu tư, Bí thư Thành ủy Hà Nội, Phạm Quang Nghị cho biết: "Nếu có đề xuất như vậy thì Thành phố Hà Nội cũng không chấp nhận điều đó”.

Trước ý kiến phá dỡ sẽ xảy ra lãng phí tài sản xã hội, ông Nghị lý giải: “Đúng là sự lãng phí nào cũng đáng tiếc, nhưng đừng làm sai thì nó tốt hơn. Nhà nước không khuyến khích những việc làm như thế. Nếu nhà nước làm như vậy thì lần sau sẽ có nhà đầu tư khác làm sai. Nếu thoát được họ có lợi, không thoát được họ bảo hiến cho Nhà nước. Nhà nước không bao giờ khuyến khích nhà đầu tư làm như thế”.

Người phụ trách Đảng bộ Thành phố Hà Nội cũng cho rằng, đến thời điểm này vẫn “chưa có tiền lệ nào như thế cả”. Đồng thời ông cũng khuyến cáo không nên khuyến khích và đừng cổ vũ bênh vực hướng xử lý như vậy.

Đặc biệt, cũng theo báo Đất Việt, về số tiền và thời gian để cắt ngọn tòa nhà 8B Lê Trực, ông Trương Văn Hải - Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư xây dựng dân dụng Bắc Nam (Tập đoàn Phương Bắc) - đơn vị chuyên tháo dỡ các công trình lớn ở Việt Nam cho biết: "Để tháo dỡ phần vi phạm của tòa nhà số 8B Lê Trực thì cần phải huy động 50-60 công nhân chia làm hai ca, đồng thời sẽ mất khoảng nửa năm mới hoàn thành.

Kinh phí dự tính khoảng chục tỉ đồng. Việc phá dỡ được thực hiện thủ công, dùng máy nén khí, búa căn, không dùng máy móc nên khá mất nhiều công sức”.

 - Ảnh 4Phóng to

Sở xây dựng Hà Nội yêu cầu đẩy nhanh tiên độ phá dỡ. (Ảnh: Người lao động)

 - Ảnh 5Phóng to

Kinh phí dự tính đầu tư cho qua trình phá dỡ khoảng chục tỉ đồng. (Ảnh: Người lao động)

Đức An (Tổng hợp)

Xem thêm video tin tức:

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý