Vụ Việt kiều Mỹ bị giữ hộ chiếu trái phép: Vụ tranh chấp kỳ lạ

mesu mesu @mesu

Vụ Việt kiều Mỹ bị giữ hộ chiếu trái phép: Vụ tranh chấp kỳ lạ

Ông Nguyễn Sơn Nam Việt kiều mang hai Quốc tịch Mỹ và Việt Nam, người cho rằng mình bị giữ hộ chiếu trái phép, hiện không còn giấy tờ tùy thân nào. Việc mất hộ chiếu xuất phát từ việc ông Nam muốn giải quyết một vụ tranh chấp đất đai mà theo ông, vụ việc này cũng có những dấu hiệu bất thường.

08/07/2014 03:07 PM
1,255

Ông Nguyễn Sơn Nam - Việt kiều mang hai Quốc tịch Mỹ và Việt Nam, người cho rằng mình bị giữ trái phép, hiện không còn giấy tờ tùy thân nào. Việc mất hộ chiếu xuất phát từ việc ông Nam muốn giải quyết một vụ tranh chấp đất đai mà theo ông, vụ việc này cũng có những dấu hiệu bất thường.

“Không chốn dung thân”

Ông Nguyễn Sơn Nam chia sẻ: “Bây giờ tôi như người không còn chốn nào dung thân, đi đâu cũng nơm nớp lo sợ bị xét giấy tờ.”

 - Ảnh 1

Hợp đồng mua bán đất được chủ tịch xã Tam Phước chứng thực dù sổ đỏ vẫn trong ngân hàng. (Ảnh: Mai Quốc Ấn/Vietnam+).

Ông này cũng cho biết nếu muốn làm lại hộ chiếu Việt Nam thì ông phải sang Mỹ, đến Lãnh sự quán Việt Nam tại San Francisco để làm thủ tục. Muốn sang Mỹ, ông phải có hộ chiếu của Mỹ mà hộ chiếu này lẫn hộ chiếu Việt Nam đã bị bà Long Xuyên chiếm dụng như đơn trình bày.

Sau khi yêu cầu bà Long Xuyên trả hai hộ chiếu bất thành, ông Sơn Nam cho biết ông có đến Công an xã An Hòa để xin làm thủ tục tạm trú. Tuy nhiên, ông chỉ được Công an xã An Hòa ghi giấy “đề nghị ra khách sạn” (và không ký tên). Sau đó, ông đề nghị được gặp trưởng Công an xã An Hòa thì được một người đàn ông tên Thọ tiếp và trả lời do “vụ việc phức tạp lắm” nên “cần nghiên cứu thêm.”

Có đất vẫn... ra đường

Hiện ông Sơn Nam phải thuê một phòng trọ tại xã An Hòa từ tháng 7/2013 đến nay để có chỗ ở tạm chờ ngày nhận lại tài sản từ vụ tranh chấp đất đai ở xã Tam Phước, thành phố Biên Hòa.

Cũng vì vụ tranh chấp đất đai nói trên mà ông Sơn Nam đã ký với bà Liêu Thị Long Xuyên (sinh năm 1976, ngụ tại Đồng Nai), Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên tiếp vận-thương mại-du lịch Xuyên Thái Bình Dương (trụ sở tại phường Long Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai), để rồi dẫn đến việc bị bà Xuyên giữ trái phép hai quyển hộ chiếu.

Theo do ông Sơn Nam đưa ra, ông Nam có một mảnh đất tại xã Tam Phước với diện tích 6.234m2 có 16 kiốt và 43 phòng trọ cho thuê với tổng số tiền khoảng 90 triệu/tháng từ tháng 6/2012 đến tháng 1/2014. Tuy nhiên, từ tháng 1/2014, 59 người ký hợp đồng thuê với ông Sơn Nam đồng loạt không trả tiền.

Lý do là có một phụ nữ Nguyễn Thị Lan (sinh năm 1981, ngụ tại xã Tam Phước, thành phố Biên Hòa) được ông Nguyễn Kim Quang (con trai ông Sơn Nam, sinh năm 1980, ngụ tại xã Tam Phước, thành phố Biên Hòa) ủy quyền quản lý lô đất nói trên. Giấy ủy quyền được ông Nguyễn Văn Anh, chủ tịch phường Tam Hòa chứng thực vào ngày 8/1/2014.

Đến ngày 5/4/2014, có 10/59 người từng ký hợp đồng thuê đất đã làm đơn gửi phòng Xuất nhập cảnh Công an tỉnh Đồng Nai, Công an thành phố Biên Hòa (công an xã Tam Phước và xã An Hòa, thuộc Công an thành phố Biên Hòa) tố cáo ông Sơn Nam “có hành vi gây rối, đe dọa, vu khống làm mất trật tự địa phương.”

Ông Sơn Nam nói: “Đến nay tôi đã thiệt hại hơn khoảng 700 triệu đồng vì mất nguồn thu nhập cho thuê đất dù là người chứng minh đầy đủ quyền sở hữu lô đất của mình. Đất của mình mà người ta độc chiếm, phải đi ở thuê và giấy tờ cũng bị gạt mất. Tôi đã làm đơn gửi cơ quan chức năng suốt hai năm qua nhưng chẳng ai cứu xét.”

Đưa ra một loạt hồ sơ gồm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, hợp đồng cho thuê đất, ông Sơn Nam khẳng định: “Tôi khẳng định giấy tờ của mình rất sạch sẽ, tất cả giấy tờ sang tên của ba đời chủ trước đều hợp pháp. Các hợp đồng cho thuê của tôi cũng đều rất chặt chẽ về mặt pháp lý.”

Một hợp đồng mua bán kỳ lạ

Ông Sơn Nam cho biết vào tháng 7/2013. ông và cháu ruột tên Nguyễn Trí Sinh (hiện đang ngụ tại Hải Phòng) bất ngờ nhận được giấy triệu tập của Tòa án Nhân dân thành phố Biên Hòa do có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan trong vụ “tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất” giữa bà Nguyễn Thị Lan (nguyên đơn - người được ông Nguyễn Kim Quang ủy quyền) với ông Vũ Phong Hải (bị đơn). Bà Lan khởi kiện yêu cầu ông Hải (bên bán) thực hiện hợp đồng chuyển nhượng 250m2 đất lập ngày 17/6/2011 và làm thủ tục sang tên, tách thửa cho bên mua (bà Lan).

Đối chiếu hợp đồng, ông Sơn Nam thấy phần đất đôi bên mua bán đang thuộc quyền sở hữu của mình (có giấy ủy quyền) có tổng diện tích 7.170m2 do ông Vũ Phong Hải đứng tên chủ quyền. Ngày 13/6/2012, ông Hải đã chuyển nhượng hết cho ông Nguyễn Trí Sinh (có hợp đồng công chứng) và ngày 27/8/2012 thì ông Sinh được Ủy ban Nhân dân thành phố Biên Hòa cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), do trừ lộ giới nên còn lại 6.234m2.

Trước khi chuyển nhượng cho ông Sinh, ông Hải dùng giấy tờ đất trên thế chấp Ngân hàng Công Thương Việt Nam vay tiền từ ngày 4/7/2007 cho tới 7/6/2012. Điều kỳ lạ là hợp đồng chuyển nhượng giữa bà Lan đưa ra lại được lập ngày 17/6/2011 (thời điểm sổ đỏ trong ngân hàng), có chứng nhận của Chủ tịch xã Tam Phước Nguyễn Văn Phú.

Bà Lan sau đó đã rút đơn kiện nhưng vẫn còn có một người được chứng nhận hợp đồng mua bán 400m2 đất của ông Sơn Nam (khi ông Vũ Phong Hải còn đứng tên) là Phùng Hữu Thành. Ông Sơn Nam đã gửi đơn nhờ cơ quan chức năng làm rõ để tránh nguy cơ bị ông Thành tranh chấp vô lý.

Ông Sơn Nam cho biết “Từ việc chứng thực hợp đồng và giấy ủy quyền không cơ sở mà mảnh đất của tôi bị tranh chấp một cách vô lý. Từ việc bị tranh chấp vô lý ấy mà tôi từ tư cách chủ đất lại phải đi ở trọ nơi khác. Vì muốn đòi lại công lý mà tôi gặp bà Liêu Thị Long Xuyên và để Công ty Xuyên Thái Bình Dương đứng ra hỗ trợ pháp lý để rồi đất chưa đòi được, tiền đã mất mà giờ hai quyển hộ chiếu cũng trong tay người ta".

Theo VietnamPlus/TTXVN

Xem thêm video clip : 

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý