Vụ xe cấp cứu bỏ mặc thai phụ 7 tháng: Giám đốc 115 nói gì?

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Vụ xe cấp cứu bỏ mặc thai phụ 7 tháng: Giám đốc 115 nói gì?

Giám đốc Trung tâm cấp cứu 115 cho biết, qua đối chiếu với các quy định của ngành và pháp luật, kíp trực có lỗi khi không trực tiếp kiểm tra, thăm khám nạn nhân.

27/01/2015 09:42 PM
2,251

Liên quan đến vụ việc xe cấp cứu 115 bỏ nạn nhân mang thai 7 tại hiện trường, trao đổi trên báo VTC news, bác sỹ Bùi Huy Sơn - Giám đốc Trung tâm Cấp cứu 115 Hải Phòng cho biết, kíp trực cấp cứu trong vụ tai nạn khiến thai phụ 7 tháng tử vong ngày 21/6 đã không thực hiện đúng quy trình cấp cứu.

Theo bác sỹ Sơn, vào khoảng 9h35’ ngày 26/1, nhận được tin báo cấp cứu từ người dân, kíp trực cấp cứu gồm y sỹ Nguyễn Thị Hài (kíp trưởng) cùng y tá Vũ Thị Phương (SN 1982) và lái xe là Đỗ Văn Dũng điều khiển xe cứu thương BKS 16A-0851 đã lên đường sau 2 phút.

Chỉ khoảng 7 phút sau, xe cứu thương đã có mặt tại hiện trường vụ tai nạn trên đường Tôn Đức Thắng (Hải Phòng).

Khi kíp trực xuống, nạn nhân được người dân phủ chiếu, kíp cấp cứu định kiểm tra thì một số người dân nói: “Chúng tôi kéo nạn nhân từ trong gầm xe ra, người ta chết rồi, các anh chị kiểm tra làm gì”. Do vậy kíp trực đã không xử trí theo quy định, cất dụng cụ và lên xe quay về cơ quan để tiếp tục trực cấp cứu.

 - Ảnh 1

Giám đốc 115 trước thông tin xe cấp cứu bỏ mặc thai phụ 7 tháng. Ảnh: Tri thức trực tuyến

Theo bác sỹ Sơn, đối chiếu với các quy định của ngành và pháp luật, kíp trực đã không thực hiện đúng quy trình cấp cứu bệnh nhân.

"Dù nạn nhân sống hay chết thì kịp trực phải khám, phân loại, sàng lọc bệnh nhân để có phương án cấp cứu. Nếu bệnh nhân đã chết thì phải để nguyên hiện trường, lập biên bản kiểm thảo tử vong. Sau đó, nếu có người thân của nạn nhân thì thông báo cho họ biết về nguyên nhân tử vong. Nếu không, thì thông báo cho người dân có mặt tại hiện trường hoặc chính quyền địa phương", bác sỹ Sơn cho biết thêm.

Bác sĩ Sơn cũng cho hay, do các nhân viên cấp cứu tuổi đời, tuổi nghề còn non trẻ, thiếu kinh nghiệm nên đã không kiểm tra tình trạng nạn nhân bị thương, đặc biệt là nạn nhân đang có thai 7 tháng, dẫn đến việc dư luận cho rằng “xe cấp cứu đến rồi đi” mà không hành động kiểm tra hay chuyển nạn nhân đi.

Sau khi xảy ra sự việc, Ban giám đốc Trung tâm cấp cứu 115 Hải Phòng đã yêu cầu kịp trực báo cáo giải trình về vụ việc."Trong những ngày tới, Hội đồng kỷ luật của Trung tâm sẽ tiến hành họp xem xét có hình thức xử lý kỷ luật phù hợp, đúng quy định đối với kịp trực", bác sỹ Sơn thông tin.

Báo Đại lộ dẫn lời ông Nguyễn Mạnh Trường – người trực tiếp điều hành kíp cấp cứu nạn nhân Thanh trong ngày hôm đó cho hay, lúc 9h30p sáng 26/1, ông nhận được 1 cuộc điện thoại báo ở chợ An Đồng (An Dương) có một vụ tai nạn giao thông. Ngay sau đó, ông đã cử 1 kíp cấp cứu gồm 3 người, trong đó có một y sỹ, một điều dưỡng và một lái xe.

Sau khi cử kíp cấp cứu tới hiện trường, ông Trường nhận được một ca cấp cứu bên Bệnh viện đa khoa huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng) nên đã sang đó.

“Đi giữa đường, y sỹ Hài gọi và báo, khi tới nơi bệnh nhân đã tử vong rồi.

Tôi có nói với y sỹ Hài, nếu bệnh nhân đã xác định tử vong rồi thì các em đi về chứ ở đó làm gì. Sau đó, tôi tiếp tục đi cấp cứu vì tôi không ở hiện trường nên không biết tình hình.

Giữa tử vong và chưa tử vong khác nhau hoàn toàn. Phải xác định, tử vong do bệnh tật thì cấp cứu được nhưng hiện trường một vụ tai nạn mà thực sự nạn nhân đã tử vong do bị vật nặng đè qua người thì không cấp cứu được”, ông Trường nói.

Trước đó, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia vừa yêu cầu Sở Y tế Hải Phòng xác minh phản ánh về việc xe cấp cứu bỏ nạn nhân mang thai 7 tháng tại hiện trường vụ tai nạn.

Cụ thể, văn bản cho biết, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã tiếp nhận thông tin phản ánh về vụ tai nạn sáng 26/1, tại đường Tôn Đức Thắng, phường An Đồng, quận An Dương, Hải Phòng. Xe khách của Công ty TNHH buýt Hải Phòng đang lưu thông theo hướng Hải Phòng - Hà Nội đã cán phải một phụ nữ đi xe máy cùng chiều. Theo cơ quan chức năng, người phụ nữ đang mang thai 7 tháng bị cuốn vào bánh ôtô khách, t�� vong tại chỗ.

Khoảng 15 phút sau tai nạn, xe cấp cứu đến hiện trường nhưng thấy nạn nhân được đắp chiếu nên họ lại rời đi ngay mà không kiểm tra tình trạng của nạn nhân, dẫn đến không phát hiện thai nhi 7 tháng, cũng như không can thiệp y tế với nạn nhân.

Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã đề nghị Công an thành phố Hải Phòng điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn và xử lý nghiêm người gây tai nạn. Ngoài ra, Sở Y tế Hải Phòng phải xác minh rõ những nội dung phản ánh về tinh thần, thái độ của cán bộ y tế trong ca cấp cứu có mặt trên xe cứu thương; xử lý trách nhiệm nếu vi phạm.

Như tin tức đã đưa, vụ tai nạn xảy ra lúc khoảng 10h30 ngày hôm 26/1, trước cửa số nhà 299 Tôn Đức Thắng (An Đồng, An Dương, Hải Phòng).

Nạn nhân được xác định là chị Nguyễn Thị Th. (27 tuổi, trú tại thôn Văn Tra – An Đồng – An Dương – Hải Phòng), đang mang thai ở tháng thứ 7.

Theo những nhân chứng cho biết, khoảng 15 phút sau khi xảy ra tai nạn, có xe cấp cứu đến hiện trường nhưng thấy nạn nhân được đắp chiếu nên họ lại rời đi ngay mà không kiểm tra tình trạng của nạn nhân, dẫn đến không phát hiện được chị Th. đang mang thai tháng thứ 7, cũng như không có can thiệp về y tế đối với nạn nhân.

Mai Nguyên (Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý