Vừa đánh vừa đàm ở Ukraine

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Vừa đánh vừa đàm ở Ukraine

Ít nhất 40 người đã thiệt mạng trong các trận chiến tiếp theo giữa quân đội Ukraine và phe ly khai khi vòng đàm phán hòa bình mới ở Minsk không mang lại kết quả.

02/02/2015 07:40 AM
424

Theo Press TV, con số thương vong tính đến ngày 31/1, theo công bố của chính quyền Ukraine là 15 binh sỹ và 12 dân thường trong vòng 24 giờ ngày. Trong khi đó, lực lượng ly khai nói họ bị thiệt hại 13 người.

Lực lượng ly khai cũng tuyên bố họ đã nắm quyền kiểm soát làng Vuhlehirsk và vây hãm thị trấn Debaltsevo. Phó chỉ huy của Cộng hòa Donetsk tự xưng, ông Eduard Basurin nói rằng lực lượng ly khai đã bao vây gần 8000 binh sỹ Ukraine xung quanh Debaltsevo.

 - Ảnh 1

Ảnh minh họa.

Ban đầu Kiev phủ nhận việc Debaltsevo bị vậy nhưng Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Stepan Poltorak hôm 31/1 đã thừa nhận rằng Debaltsevo bị lực lượng ly khai “kiểm soát một phần”.

Trong khi đó, theo Kyiv Post, thị trấn Debaltsevo hiện nay đã bị quân ly khai Ukraine vây chặt. Sau khi chiếm được Vuhlehirsk, quân ly khai có được một vị trí quan trọng để đặt pháo binh khống chế các con đường chính dẫn vào thị trấn Debaltsevo. Thị trấn 25000 dân này hiện chỉ còn vài ngàn người vì dân chúng đã sơ tán đi sau khi chiến sự leo thang với các đợt pháo kích tăng lên mỗi ngày.

Tại Minsk, tối thứ 7 đã diễn ra một cuộc họp của nhóm liên lạc giải quyết khủng hoảng Ukraine nhưng chưa đi đến đâu. Itar-Tass dẫn lời ông Vladislav Deinego, đại diện toàn quyền của Cộng hòa Lugansk tự xưng cho biết cuộc họp đã không thảo luận được về một cuộc gặp gỡ tiếp theo. Quan điểm của hai bên vẫn khác nhau nhiều về vấn đề đường liên lạc. Phía phe ly khai muốn lấy đường liên lạc thực tế hiện tại trong khi phía Ukraine muốn xác định đường liên lạc theo thời điểm ngày 19/9/2014.

Bên cạnh đó, ông Deinego cũng nói rằng phía lực lượng ly khai đã có dữ liệu về việc quân đội Ukraine đang chuẩn bị một đợt tấn công mới.

Tính từ giữa tháng 1 đến nay, chiến sự đã lại bùng phát dữ dội ở miền Đông Ukraine với hai điểm nóng nhất là thị trấn Debaltsevo và sân bay Donetsk. Tại sân bay Donetsk, trong tuần trước quân đội Ukraine đã bị buộc phải rút khỏi đây sau nhiều tháng bị quân ly khai bao vây.

Trong khi các cuộc gặp vẫn được những nhà ngoại giao thu xếp ở Minsk thì trên thực địa, chiến sự chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Ít nhất là ở Debaltsevo, quân ly khai sẽ cố gắng tìm cách đánh bật quân Ukraine ra khỏi thị trấn này. Họ cũng có thể sẽ tìm cách tấn công và chiếm các mục tiêu chiến lược quan trọng khác. Ông Zakharchenko – người đứng đầu Cộng hòa Donetsk tự xưng cách đây ít lâu từng nói đang có kế hoạch đẩy quân đội Ukraine ra xa Donetsk để họ không thể pháo kích vào thành phố này.

Phía quân đội Ukraine cũng có những mục tiêu tương tự. Các nhà lãnh đạo chính quyền Kiev từng nhiều lần tuyên bố sẽ làm mọi cách để đặt khu vực Donbas trở lại dưới sự kiểm soát của Kiev và xa hơn nữa họ còn muốn lấy lại Crimea – nơi đã bị Nga sáp nhập năm 2014. Do mục tiêu chiến lược như thế, quân đội Ukraine sẽ không thể để cho quân ly khai yên ổn phía sau đường liên lạc hiện thời.

Trần Vũ

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý