Vừa tạm thoát án tử, nguyên giám đốc ALCII nhận 12 năm tù

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Vừa tạm thoát án tử, nguyên giám đốc ALCII nhận 12 năm tù

Vừa tạm được thoát án tử hình ngày 10/7, Vũ Quốc Hảo (nguyên Tổng giám đốc ALCII) tiếp tục hầu tòa lĩnh 12 năm tù, vụ án gây thất thoát 21 tỷ đồng tại công ty ALCII.

31/07/2014 04:06 PM
932

Theo tin tức nhận được, ngày 30/7 TAND TP.HCM mở phiên xử sơ thẩm vụ án gây thất thoát 21 tỷ đồng tại công ty cho thuê tài chính II (ALC II , thuộc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam - Agribank).

Tòa tuyên phạt Vũ Quốc Hảo (59 tuổi, ngụ quận 7, nguyên Tổng giám đốc ALC II) 12 năm tù. Nguyễn Văn Tài (55 tuổi, nguyên phó tổng giám đốc ALC II) lãnh 10 năm tù về tội Cố ý làm trái các quy định của nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng.

Cùng tội danh, Phạm Xuân Nghị (nguyên trưởng phòng cho thuê ALC II) và Trần Thị Phương Liên (giám đốc cty TNHH vận tải biển Thanh Hải) bị tuyên phạt mỗi người 8 năm tù.

Các bị cáo Tôn Quang Việt (nguyên phó phòng cho thuê ALC II), Phạm Thị Thúy Bồng (nguyên kế toán trưởng) cùng lãnh 4 năm tù, Hoàng Thanh Sơn và Đào Văn Quảng (Giám đốc công ty CP đóng tàu thủy sản Hải Phòng) lãnh mỗi người 3 năm tù.

 - Ảnh 1

Vũ Quốc Hảo cùng các đồng phạm.

Hảo được xác định là chủ mưu trong vụ án. Trước vành móng ngựa, Hảo thừa nhận các hành vi trong bản cáo trạng là đúng.

Nhưng Hảo vẫn biện minh rằng, trên cương vị là một giám đốc và chỉ mong tiến trình cổ phần hóa diễn ra nhanh chứ không nhận được bất kì chút lợi ích riêng tư nào.

Theo cáo trạng, công ty ALC II chỉ có chức năng cho thuê tài chính, không có nghiệp vụ cho vay. Năm 2008, công ty ALCII chuẩn bị cổ phần hóa. Lúc này, còn có nhiều khách hàng đang bị nợ xấu. Với mong muốn đẩy nhanh tiến trình cổ phần hóa và xử lý nợ xấu, Hảo đưa ra chủ trương giải quyết bằng cách lập hồ sơ cho thuê tài chính.

Sau đó, lập hồ sơ quyết toán trái quy định về cho thuê tài chính để giải ngân thu nợ cũ.

Trong khi đó, Liên khai nhận, công ty của mình có hai hợp đồng thuê tài chính dư nợ đến hạn là gần 9 tỷ đồng nhưng chưa trả được. Khi nghe Hảo gợi ý xóa nợ xấu cho công ty, Liên nhất trí thỏa thuận ký phụ lục bổ sung hợp đồng trị giá 25 tỷ đồng. Sau đó, Liên lập hồ sơ khống sửa chữa tàu thủy để giải ngân thu hồi nợ của công ty gia đình.

Để hợp thức hóa việc ALC II thu hồi nợ khi giải ngân, Liên ký 5 phiếu chi khống 25 tỷ đồng cho công ty đóng tàu Thủy sản Hải Phòng. Liên cho rằng, thực chất trong việc này không phát sinh tiền mặt, không ai tư lợi được gì, chủ yếu là chỉ làm phiếu thu, phiếu chi để hợp thức hóa. ALCII chỉ chi 5,1 tỷ đồng và hành vi này đã gây thiệt hại cho nhà nước 21 tỉ đồng.

Trong khoảng thời gian làm Tổng giám đốc, Hảo có hàng loạt sai phạm khác. Trước đó, ông ta từng bị tuyên án tử hình về tội tham ô tài sản trong “đại án” tham nhũng gây thiệt hại của nhà nước 530 tỷ. Tuy nhiên, ngày 10/7 vừa qua, Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM đã tuyên hủy một phần án sơ thẩm để điều tra lại, từ đó Hảo tạm thoát án tử hình.

Ngoài ra, trong một vụ án khác, ông Hảo cùng với đồng phạm bị cáo buộc về hành vi nâng khống giá trị thiết bị lặn lên 1.300 lần (từ 100 triệu đồng lên 130 tỷ đồng) để giải ngân trái phép tiền Nhà nước gây thiệt hại 82 tỷ đồng. Vụ án này cũng sắp được đưa ra xét xử trong thời gian tới.

Trong suốt phiên tòa, các bị cáo còn lại đều thừa nhận sai phạm của mình. Khi được nói lời sau cùng, tất cả mong muốn nhận được sự khoan hồng của pháp luật.

Sau khi nghị án, HĐXX nhận định, hành vi của các bị cáo đặc biệt nghiêm trọng, gây thiệt hại 21 tỷ đồng, ảnh hưởng lớn niềm tin của người dân nên cần hình phạt thật nặng để xử lý. Tuy nhiên, Tòa cũng xem xét các tình tiết giảm nhẹ như các bị cáo thân nhân tốt, thành khẩn khai báo… nên tuyên phạt mức án trên.

Gia Huy (Tổng hợp)

Xem thêm video clip : Xử án: Cựu giảng viên đi tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý