Vuông tôm bí ẩn: cái chết 7 năm trước

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Vuông tôm bí ẩn: cái chết 7 năm trước

Vuông tôm bí ẩn với bao mạng người chết mà không tìm nguyên do, không cơ quan nào tiếp nhận.

05/07/2012 07:00 PM
1,210

Hơn bảy năm nay, cha mẹ em Trương Thị Út vẫn ám ảnh cái chết của con trong tư thế treo cổ ở chòi vuông ông Cao Văn Liền. Ông Trương Duy Bằng (SN 1962), cha của Út, nói: “Suốt mấy năm qua, tôi gởi đơn khắp nơi, có nơi từ chối nhận, có nơi nhận rồi êm ru. Vì sao con tôi chết?”.

Cái chết kỳ lạ của một thiếu nữ

Sau bao ngày tìm địa chỉ, chúng tôi đến khu vực Nhà thờ Tắc Sậy (Giá Rai, Bạc Liêu) hỏi nhà của Trương Thị Út. Con đường quê lộ bê-tông chạy dọc theo kinh Xáng Bạc Liêu - Cà Mau dẫn đến nhà cô gái chết trẻ với nhiều suy đoán đầy bí ẩn.

Ông Trương Duy Bằng chỉ tay về chiếc bàn thờ kê cặp vách, khói nhang nghi ngút với di ảnh của cô gái độ trăng tròn: “Nếu còn sống, năm nay nó được 23 tuổi rồi. Đó là bàn thờ của con tôi, Trương Thị Út, giúp việc cho vợ chồng ông Cao Văn Liền từ lúc lên 8 - 9 tuổi. Rồi nó theo ông bà chủ xuống vuông tôm, chết thảm. Đến giờ vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng cho gia đình”. Bà Dương Thị Vàng (SN 1963, mẹ Út) kể: “Nhà nghèo, con cái không học hành, cho ở mướn để có cơm ăn. Không ngờ lần đưa con đi xa, gần cửa biển Gành Hào (Đông Hải, Bạc Liêu) là lần cuối gặp mặt con. Khi hay tin con bệnh nặng, nhưng thực ra đã chết đã làm tôi chết lặng”.

Vợ chồng ông Bằng gặp nhau trong cảnh túng thiếu, yêu thương rồi thành vợ thành chồng. Hồi đó, ông Bằng là con nhà nghèo vừa lên 17 tuổi. Bà Vàng cũng có chung hoàn cảnh nhà ở gần bên. Đôi vợ chồng trẻ dựng túp lều cặp kinh Xáng. Nhà nghèo nhưng hai vợ chồng đều đặn hai năm cho ra đời một mặt con. Ngoài Út là con gái thứ năm trong gia đình có sáu anh em thì tất cả đều đã lập gia đình sinh con. Ông Bằng nhớ lại: “Thấy vợ chồng ông ở mé sông, bà Trần Thị Phượng - vợ ông Cao Văn Liền - kêu lên cho ở đậu đất của người chị ruột. Vợ chồng tôi mang ơn, cho đứa con gái là Trương Thị Út để bà Phượng sai vặt chuyện nhà”. Bà Vàng nhìn lên bàn thờ, ấm ức: “Con tôi chết thảm, còn mang tiếng hư nên vợ chồng tôi kêu oan khắp nơi nhưng chưa được cơ quan nào giải thích thỏa đáng, bồi thường nhân mạng cho con tôi”.

Chết vì tình?

Khi gặp chúng tôi, bà Phượng kể khá tường tận về cô gái Trương Thị Út. Bà cho biết, nhận Út làm việc nhà ở xã Tân Phong (Giá Rai, Bạc Liêu) từ lúc 10 tuổi. Út không được học hành, nhà nghèo nhưng trổ mã khá đẹp. Vợ chồng bà nhận làm con nuôi, mong ngày nào đó gả chồng, cho Út đổi đời. “Khi xuống vuông tôm, tôi mua dàn máy may, kêu con Út ráng học làm thợ may. Nó nói con không biết chữ, không học làm thợ may được đâu. Tôi nói người ta lấy dây làm ni cũng được mà”, bà Phượng nói.

, An ninh Xã hội, chet trong dam tom, vu an, an mang, ho so vu an, giet nguoi, bao

Ông Trương Duy Bằng cùng vợ bên chồng đơn kêu oan cho con

Thời gian trôi qua, nhiều thanh niên quanh vùng đón ngõ, chặn đường đòi làm quen với Út. “Tôi thấy nó quen với một vài người, đứng bên này nói chuyện sang bên kia, tôi rầy làm con gái phải nết na. Mới hơn 15 tuổi, phải ráng làm để có của mà lập gia đình. Tôi khuyên, Út cũng biết nghe, ít đi chơi quanh xóm. Nhưng tình cảm của nó lại xuất hiện ngay tại nhà tôi, những đứa cháu ở trong nhà”, bà Phượng quả quyết.

Trương Thị Út chết do treo cổ tự tử mới 16 tuổi tại chòi giữ vuông của ông Chín Liền. Theo bà Phượng, Út có tình cảm với người anh lớn trong ba anh em con của ông Phạm Văn Oanh là Phạm Minh Dương. “Có lần, tôi thấy Dương cùng với Út từ ngoài chòi vuông đi vô nhà, lúc sáng sớm. Tôi hỏi bộ tui bây ngủ ngoài chòi vuông hả. Út trả lời dạ, nhưng tụi con đâu có gì đâu”, bà Phượng nói thêm.

Lúc bấy giờ, Phạm Minh Dương đã 18 tuổi, còn Trương Thị Út lên 16. Bà Phượng khẳng định: “Con Út có tình cảm trai gái với thằng Dương. Có lần, Dương về Thới Bình thăm cha mẹ, khi quay lại nói với Út có bạn gái rồi, không ở nữa, về quê. Út đang giặt quần áo liền xô đổ xô nước, chửi Dương mặt này mặt nọ. Hai đứa ở chung nhà mà chẳng nói chuyện như hàng ngày. Có một lần Út định treo cổ, tôi phát hiện nên ngăn chặn kịp thời. Tôi tin dị đoan, định cúng cho Út nhưng chưa cúng thì có việc phải đi Đá Bạc (Trần Văn Thời, Cà Mau). Trong khi tôi vắng nhà, Út đã tự vẫn”.

, An ninh Xã hội, chet trong dam tom, vu an, an mang, ho so vu an, giet nguoi, bao

Vuông tôm bí ẩn của vợ chồng ông Chín Liền

Ông Bằng bức xúc: “Tôi được gia đình ông Chín Liền cho hay con Út bệnh nặng, xuống gấp. Khi tôi đến nơi đã thấy Công an xã Tân Thuận (Đầm Dơi, Cà Mau) lập biên bản, mang xác con tôi về. Tôi tức quá, kêu dập xác xuống sông, có đất đai đâu chôn cất. Đi làm thuê ở mướn mà chết còn mang tiếng”. Ông Liền cho người thuê vỏ đưa xác Út về nhà. Khi đến nhà, người thân ông Bằng yêu cầu mổ tử thi. Công an, Viện kiểm sát mổ tử thi tại nhà ông Bằng. “Út chết đêm 21/2/2005, ngày 22/2 khám nghiệm tử thi, rồi được ông Cao Văn Liền mua đất, chôn cất tại Đập Lớn, thị trấn Hộ Phòng. Kết quả khám nghiệm xác định chết do treo cổ, màng trinh rách cũ” - ông Bằng cho biết.

Cầm xấp đơn nhàu nát, ông Bằng nói: “Tôi rà soát các mối quan hệ và nghĩ rằng con tôi bị ai đó hại đời rồi giết, dựng hiện trường giả nhằm bịt đầu mối. Tôi yêu cầu làm rõ và đền nhơn mạng cho con tôi nhưng các cơ quan vẫn im lặng”.

(Còn tiếp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý