WB hạ tăng trưởng toàn cầu vì quan ngại chính sách của Donald Trump

remember1 remember1 @remember1

WB hạ tăng trưởng toàn cầu vì quan ngại chính sách của Donald Trump

Thị trường kinh doanh Ngân hàng Thế giới đã hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu năm 2017, do quan ngại các áp lực bảo hộ từ các chính sách thương mại của Mỹ sắp tới.

11/01/2017 08:18 PM
176

(ĐSPL) - Ngân hàng Thế giới đã hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu năm 2017, do quan ngại các "áp lực bảo hộ" từ các chính sách thương mại của Mỹ sắp tới.

Theo tin tức trên báo VOV, ngày 10/1, ngân hàng thế giới (WB) đã đưa ra dự báo, nền kinh tế toàn cầu sẽ tăng nhẹ trong năm 2017 sau một thời gian dài suy yếu vì tác động của cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.

Cụ thể, WB dự báo, tăng trưởng kinh tế toàn cầu sẽ đạt 2,7% trong năm nay, giảm một chút so với dự báo 2,8% đưa ra hồi tháng 6/2016. Nguyên nhân của sự sụt giảm này là do WB không chắc chắn của nền kinh tế Mỹ và việc nước Anh rời Liên minh châu Âu, song cao hơn so với mức tăng trưởng 2,3% của năm 2016.

WB hạ tăng trưởng toàn cầu vì quan ngại chính sách của Donald Trump - Ảnh 1

WB hạ mức tăng trưởng kinh tế toàn cầu vì lo ngại nhiều bất ổn từ các nước lớn. (Ảnh: KT)

BáoVietnamnet cũng đưa tin, tuy các báo cáo của WB không trực tiếp đề cập đến tên Donald Trump, nhưng lại phân tích dựa trên các chính sách kinh tế tiềm tàng của Tổng thống đắc cử Mỹ. Ông Trump muốn cứng rắn với các đối tác thương mại của Mỹ. Ông thường xuyên đe dọa các quốc gia và công ty bằng thuế nhập khẩu và nhiều loại thuế khác nếu không mang việc làm về Mỹ.

"Nếu được thực hiện, các kế hoạch rút khỏi hiệp định thương mại, tăng thuế nhập khẩu và hàng rào thương mại sẽ dẫn đến hành động trả đũa và các ảnh hưởng tiêu cực với triển vọng tăng trưởng kinh tế của nước Mỹ", WB cho biết.

Các nhà kinh tế học cho rằng, lập trường bảo hộ thương mại như vậy sẽ đẩy Mỹ và các đối tác lớn vào một cuộc chiến thương mại, ảnh hưởng lên kinh tế toàn cầu. WB cũng cảnh báo, chính sách thương mại sắp tới của Trump không tốt cho Mỹ, ám chỉ việc Trump dọa rút khỏi Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA). Tuy nhiên, báo cáo triển vọng kinh tế toàn cầu của Ngân hàng thế giới cũng dự báo tăng trưởng kinh tế Mỹ trong năm nay sẽ đạt khoảng 2,2%, tăng so với 1,6% trong năm 2016.

WB cũng cho rằng việc Anh bỏ phiếu rời Liên minh châu Âu (EU) là một rủi ro lớn với triển vọng kinh tế toàn cầu. Trước đó, trong năm 2016, nền kinh tế toàn cầu đã phải hứng chịu những làn gió ngược, từ vấn đề kinh tế tại Trung Quốc đến những đợt bất ổn trên thị trường tài chính.

Tuy nhiên, bất chấp các dự báo u ám của WB, nhiều người Mỹ lại bày tỏ tin tưởng với các chính sách của Donald Trump. Thị trường chứng khoán đã tăng mạnh kể từ thời điểm bầu cử, niềm tin tiêu dùng và sự lạc quan của doanh nghiệp cũng tăng lên. Rất nhiều người đang đặt cược Trump sẽ giảm thuế, tăng chi cho cơ sở hạ tầng và giảm quy định quản lý để thúc đẩy kinh tế.

(tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý