WHO đã dùng máu của người khỏi để điều trị bệnh nhân Ebola?

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

WHO đã dùng máu của người khỏi để điều trị bệnh nhân Ebola?

(Xã hội) Phó Tổng GĐ WHO cho hay: Hiện có nhiều bệnh nhân Ebola đã bình phục và khỏe mạnh. Họ có thể cung cấp máu để chữa cho những người khác.

09/09/2014 08:04 AM
1,400

Tin trên được đưa ra trong bối cảnh các nước Tây Phi đang phải đối phó với đại dịch Ebola, căn bệnh kinh hoàng đã cướp đi mạng sống của 2.015 người kể từ khi dịch bùng phát tháng Ba năm nay, và các bác sĩ toàn cầu đang chạy đua với thời gian để tìm phương thuốc ngăn chặn căn bệnh.

ebola

Trong máu của bệnh nhân Ebola đã bình phục có thể sản xuất ra kháng thể để chống lại sự lây nhiêm Ebola.

Liên quan đến máu của bệnh nhân Ebola đã bình phục, WHO cho biết những người này sản xuất ra kháng thể trong máu để chống lại sự lây nhiễm Ebola. Về lý thuyết, những kháng thể đó có thể được sử dụng cho một bệnh nhân Ebola khác để thúc đẩy hệ thống miễn dịch. Tuy nhiên, các nhà khoa học cho rằng vẫn còn thiếu dữ liệu trên quy mô lớn về hiệu quả điều trị.

Các nghiên cứu về vụ bùng phát Ebola năm 1995 ở Cộng hòa Dân chủ Congo cho thấy bảy trong số tám bệnh nhân đã sống sót sau khi được điều trị.

ebola

Người đầu tiên tham gia vào thử nghiệm vắc-xin Ebola là một người Mỹ 39 tuổi.

Tiến sĩ Marie Paule Kieny, Phó Tổng giám đốc WHO cho biết: "Chúng tôi nhất trí rằng toàn bộ liệu pháp huyết học có thể được dùng để điều trị virus Ebola và cần nỗ lực cao để giúp những người nhiễm bệnh được sử dụng chúng”. Bà khẳng định, "có một cơ hội thực sự là một sản phẩm có nguồn gốc từ máu có thể được sử dụng ngay bây giờ và điều này có thể rất hiệu quả trong việc điều trị bệnh nhân”.

Theo bà Kieny, “hiện nay có nhiều bệnh nhân Ebola đã bình phục và khỏe mạnh, họ có thể cung cấp máu để chữa cho những người bệnh khác”.

WHO cho biết, vừa qua đã diễn ra cuộc họp hai ngày của 150 chuyên gia y tế thế giới bàn việc đẩy nhanh việc nghiên cứu, bào chế thuốc và vắc-xin điều trị Ebola.

Cũng theo WHO, dữ liệu an toàn sẽ sẵn sàng vào tháng 11/2014, và nếu nó được chứng minh an toàn, sẽ được sử dụng ở Tây Phi ngay lập tức.

ebola

Nhân viên y tế đang cưỡng chế một bệnh nhân trốn khỏi khu vực cách ly.

Được biết, tình hình dịch bệnh Ebola đang rất căng thẳng. Tại các ổ dịch, việc cho các bệnh nhân nhiễm bệnh cách ly đang là một vấn đề bức thiết. Nhất là khi các vụ bệnh nhân Ebola trốn khỏi khu vực cách ly, gây náo loạn bên ngoài diễn ra ngày một thường xuyên, thách thức sự nỗ lực của các nhân viên y tế.

“Đây là một sự cố mà chúng tôi đã nhận biết trước là nó sẽ xảy ra. Nhiều bệnh nhân đã trốn khỏi bệnh viện ở các trung tâm khác trước đây”, giám đốc của MSF - Brice de le Vingne, người đã hoạt động ở Tây Phi từ tháng 8 nói.

Ông nói thêm rằng “sự bùng nổ này hoàn toàn ngoài tầm kiểm soát”.

“Chúng tôi đang cố gắng hết sức tuy nhiên rất khó để điều hành một trung tâm mà không có đủ trang thiết bị để chăm sóc cho tất cả các trường hợp nhiễm bệnh. Việc thiếu lương thực cũng là một vấn đề khó khăn hiện tại”.

 

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý