Wikileaks: Mỹ sử dụng điện ảnh thúc đẩy chiến dịch chống Nga

mesu mesu @mesu

Wikileaks: Mỹ sử dụng điện ảnh thúc đẩy chiến dịch chống Nga

Những thông tin do Wikileaks tiết lộ mới đây cho thấy mối quan hệ không mấy tốt đẹp giữa chính phủ Mỹ với ngành giải trí và điện ảnh của Hoa Kỳ, Hollywood.

18/04/2015 01:30 PM
339

Nhằm đẩy mạnh chiến dịch chống Nga, Mỹ đã gây áp lực đối với hãng Sony Pictures Entertainment và một vài ngôi sao nổi tiếng.

Những thông tin mới nhất mà Wikileaks phát tán bao gồm hàng nghìn tài liệu tiết lộ mối quan hệ giữa hãng Sony pictures và Nhà Trắng.

Theo Wikileaks, Giám đốc điều hành Sony Pictures Entertainment Michael Lynton cũng là hội đồng quản trị của Tổng công ty RAND, một chi nhánh nghiên cứu của quân đội Mỹ. Theo những email được tiết lộ, Bộ Ngoại giao có thể lợi dụng chức vụ của ông Lynton để tiếp tục mục tiêu tuyên truyền.

Một email gửi đến Lynton từ Richard Stengel,Thứ trưởng Ngoại giao đặc trách Công chúng Ngoại giao và Công chúng vụ viết: “Hiện chúng ta có rất nhiều khó khăn trong việc chống lại IS ở Trung Đông và Nga ở Trung, Đông Âu. Theo một cuộc thảo luận, Bộ Ngoại giao mong muốn các giám đốc điều hành phương tiện truyền thông có thể trợ giúp trong việc đối phó với những thách thức này”.

Trả lời email, Lynton đã đưa ra một danh sách đầy đủ các giám đốc điều hành Hollywood, những người có thể sẽ hợp tác. Bao gồm cả quản lý cấp cao của công ty Turner Broadcasting và hãng Walt Disney International.

   - Ảnh 1

Wikileaks mới đây phát tán bao gồm hàng nghìn tài liệu.

Một email khác cho rằng Lynton đã phải chịu áp lực từ những người nổi tiếng Hollywood trong việc thúc đẩy các mục tiêu chính sách đối ngoại của chính quyền Obama.

Đại diện Đại sứ quán Mỹ tại Pháp viết: "Chúng tôi đã bắt đầu nghĩ đến việc các siêu sao có khả năng có thể giúp khuếch đại một số các dự án mà đại sứ quán Hoa Kỳ ở Paris đang tiến hành”.

Những người được đề xuất bởi Lynton bao gồm George Clooney, Kerry Washington, Julia Louis-Dreyfus, cũng như các nhà làm phim có tiếng như David Fincher và Steven Spielberg.

Trong một email viết: "Sẽ bao gồm cả Natalie Portman khi cô vừa thực hiện một bộ phim ở Israel và hiện đang rất nổi tiếng".

Nhưng mối quan hệ của Sony với chính phủ Mỹ thậm chí còn tốt hơn thế khi không đơn giản chỉ là những hơn email gửi tới Bộ Ngoại giao. Các tài liệu cho thấy Lynton cũng đã từng tiếp xúc với Tổng thống Obama, thậm chí là ăn tối cùng gia đình ông.

Tất nhiên, sự phối hợp chặt chẽ giữa Hollywood và chính phủ Mỹ là không có gì mới. Giống như David Sirota đã chỉ ra trong cuốn sách “Back to Our Future” của mình, xung đột về lợi ích đã tồn tại nhiều năm.

Sirota nói trong một cuộc phỏng vấn với RT: "Lầu Năm Góc sẽ chỉnh sửa kịch bản về quân sự nếu những nhà biên kịch và các hãng phim muốn truy cập để có thể quay máy bay hoặc xe tăng, hay các tàu sân bay”.

Chẳng hạn, bộ phim “Phi Công Siêu Đẳng” (Top Gun) năm 1986, Sirota đã lưu ý rằng "các nhà làm phim sẽ phải nộp kịch bản đến biên tập viên của Lầu Năm Góc để họ chỉnh sửa đến khi phù hợp với những thông điệp mà Lầu Năm Góc muốn đưa ra”.

Phóng viên thời chiến Keith Harmon Snow không đồng tình với những mối quan hệ tình cảm trong bộ phim “Biệt kích ngầm” (Act of Valor).

"Chúng tôi coi đó như một chiến tranh tâm lý chống lại công chúng Mỹ," Snow nói với RT. "Điều đó có nghĩa đây không phải là phim Hollywood, đó chỉ là hoạt động tuyên truyền cho Lầu Năm Góc”.

Tuy nhiên, trong một cuộc họp báo của Bộ Ngoại giao ngày thứ Sáu, phát ngôn viên của Marie Harf lưu ý rằng Sony Pictures mới chỉ là một phần của tảng băng trôi.

Trần Hoa (Theo Sputniknews)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý