Xả súng kinh hoàng ở Bờ Biển Ngà: Ít nhất 16 người chết

daikieu daikieu @daikieu

Xả súng kinh hoàng ở Bờ Biển Ngà: Ít nhất 16 người chết

Ít nhất 16 người chết và nhiều người khác bị thương trong hai vụ xả súng xảy ra tại 2 khách sạn nổi tiếng ở Bờ Biển Ngà vào hôm qua (13/3).

14/03/2016 12:49 PM
27

(ĐSPL) – Ít nhất 16 người chết và nhiều người khác bị thương trong hai vụ xả súng xảy ra tại 2 khách sạn nổi tiếng ở Bờ Biển Ngà vào hôm qua (13/3).

Xả súng kinh hoàng ở Bờ Biển Ngà: Ít nhất 16 người chết - Ảnh 1Phóng to

Cảnh sát đang phong tỏa hiện trường

6 tay súng bịt mặt của lực lượng khủng bố al Qaeda ở Bắc Phi đã xả súng điên loạn vào nhân viên và khách du lịch tại 2 khách sạn nổi tiếng có nhiều du khách nước ngoài ở thị trấn ven biển Grand Bassam, cách thủ đô Abidjan của Bờ Biển Ngà khoảng 40km về phía đông, trước khi bị tiêu diệt trong các cuộc đụng độ với lực lượng an ninh, chính phủ Bờ Biển Ngà cho biết.

Theo các nhân chứng, những kẻ tấn công trùm kín đầu, đi theo một con đường vào các bờ biển rồi nổ súng vào những khách du lịch đang bơi lội và tắm nắng trước khi di chuyển vào 2 khách sạn bên bờ biển. Những kẻ tấn công vừa dùng súng AK bắn điên loạn vào bất cứ ai chúng gặp tại khách sạn vừa la lớn "Allahu Akbar" (Thượng đế vĩ đại).

Nhiều con tin đã được giải cứu khi lực lượng đặc nhiệm tới hiện trường. Bãi biển gần đó đã được sơ tán khẩn cấp. 

Xả súng kinh hoàng ở Bờ Biển Ngà: Ít nhất 16 người chết - Ảnh 2Phóng to

Người dân được sơ tán khẩn cấp

Theo Bộ trưởng Bộ Nội vụ Bờ Biển Ngà, Hamed Bakayoko, nạn nhân đa số là khách du lịch nước ngoài từ Pháp, Đức, Burkina Faso, Mali và Cameroon.

Vụ xả súng đã dấy lên nguy cơ khủng bố ở Bờ Biển Ngà. Chỉ hai tháng trước, hàng chục người Hồi giáo thiệt mạng trong một vụ tấn công khủng bố ở khách sạn và quán cà phê trong thị trấn. Cuối năm ngoái, các tay súng cũng đã tấn công một khách sạn ở thủ đô Mali, Bamako khiến 18 người chết và hàng chục người bị thương.

Theo nhóm giám sát tình báo SITE của Mỹ, lực lượng khủng bố Hồi Giáo có liên quan đến Al Qaeda ở Maghreb (AQIM) đã lên tiếng thừa nhận thực hiện vụ tấn công trên. Vụ việc đã làm tăng mối lo ngại rằng các chiến binh Hồi giáo đã mở rộng khu vực hoạt động ở sa mạc Sahara và vùng khô cằn Sahel.

Ngay lập tức, Tổng thống Pháp Francois Hollande đã lên án các vụ nổ súng trong các nước thuộc địa cũ của nước này như là “một hành động hèn nhát”. Ông Francois Hollande cũng khẳng định Pháp sẽ hỗ trợ công tác hậu cần và tình báo cho Bờ Biển Ngà để tìm và tiêu diệt những kẻ khủng bố.

Trong khi đó, Tổng thống Senegal Macky Sall (nước bị xem là một trong những mục tiêu tấn công có khả năng cho AQIM) đã kêu gọi các nước Tây Phi đẩy mạnh hợp tác chống khủng bố và chủ nghĩa cực đoan bạo lực.

Thị trấn Grand-Bassam được ghi vào danh sách di sản thế giới của UNESCO vào năm 2012, nổi tiếng với nhiều công trình kiến trúc như: Nhà thờ công giáo Sacré Coeur, bảo tàng Nouveau Bassam, làng chài N'zima,…

Nguyễn Hằng (Theo Reuters)

 

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý