Xác định đối tượng đưa hình ảnh thất thiệt rắn lục đuôi đỏ

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Xác định đối tượng đưa hình ảnh thất thiệt rắn lục đuôi đỏ

Công an tỉnh Quảng Ngãi đã xác minh và đang điều tra làm rõ đối tượng tin đồn thất thiệt trên mạng xã hội về việc có người mang rắn lục đuôi đỏ đi thả, gây hoang mang.

28/11/2014 05:09 PM
983

Ngày 28/11, theo tin tức trên TTXVN, Phòng An ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh Quảng Ngãi đã điều tra làm rõ đối tượng đăng hình ảnh thông tin thất thiệt trên Facebook liên quan đến rắn lục đuôi đỏ.

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi đã có một số người dân bị rắn cắn. Ngay sau đó xuất hiện tin đồn thất thiệt lan truyền ở nhiều nơi, đặc biệt trên các mạng xã hội đã rộ lên tin đồn thiếu cơ sở là có người đi thả rắn lục đuôi đỏ vào các khu dân cư.

Phòng An ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh Quảng Ngãi đã xác minh, điều tra đối tượng Võ Quốc Anh (20 tuổi) ở khu vực 1, thị trấn Châu Ổ, huyện Bình Sơn về hành vi “Cung cấp thông tin sai sự thật, vu khống, xuyên tạc, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân” do đăng hình ảnh thông tin thất thiệt liên quan đến rắn lục đuôi đỏ.

 - Ảnh 1

Theo tin ban đầu từ cơ quan điều tra, vào ngày 17 và 18/11/2014, Võ Quốc Anh đã đưa lên Facebook có nick name Yamaha Xóm Chùa, với nội dung đăng tải hình ảnh kèm theo dòng tin bắt được người mang 30 kg rắn lục đuôi đỏ để đi thả tại huyện Tây Trà, Quảng Ngãi nhưng không có cơ sở chính xác từ cơ quan chức năng.

Việc làm của Anh đã gây hoang mang dư luận xã hội. Tại cơ quan điều tra, Võ Quốc Anh khai nhận, mục đích đăng tải nội dung trên chỉ để cho vui chứ không nghĩ đến hậu quả nghiêm trọng. Vụ việc đang được cơ quan chức năng tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

 - Ảnh 2

Thông tin bịa đặt mà Võ Quốc Anh tung lên mạng xã hội đã có gần cả ngàn người xem.

Để tránh gây hoang mang trong dân, tỉnh Quảng Ngãi đã chỉ đạo các sở, ngành và địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, phòng chống rắn lục đuôi đỏ trong dân, tổ chức phát quang bụi rậm và hướng dân các biện pháp sơ cấp cứu khi bị rắn lục đuôi đỏ cắn cho người dân chủ động ứng phó.

Bác tin đồn bắt được đối tượng thả rắn lục đuôi đỏ sắp đẻ

Còn theo báo Infonet, ngày 28/11 phát biểu tại hội nghị Thành ủy Đà Nẵng (mở rộng) lần thứ 18, ông Trần Đình Quỳnh, Giám đốc Sở NN-PTNT cho hay, qua kiểm tra rà soát, ở Đà Nẵng có rắn lục xuất hiện tại một số điểm trên hầu hết các quận, huyện nhưng số lượng không nhiều, không phổ biến đến mức phải quá lo lắng.

Theo ông Trần Đình Quỳnh, thực tế những năm trước trên địa bàn TP vẫn có rắn lục đuôi đỏ xuất hiện, như cách đây 2 năm đã phát hiện tại quận Sơn Trà, chứ không phải bây giờ mới có. Tuy nhiên thời gian gần đây, ngoài những thông tin chính thống của các báo, đài TƯ và địa phương về hiện tượng này thì có một số tin đồn lan truyền trong nhân dân là rắn lục đuôi đỏ xuất hiện “do người này thả, người kia thả”, thậm chí nêu địa điểm cụ thể.

“Đơn cử cách đây 2 hôm tôi đi kiểm tra tại huyện Hòa Vang thì có thông tin có một xe chở rắn lục đuôi đỏ đổ ở khu vực đập An Trạch và một xe đổ ở hồ Đồng Nghệ... Nhưng khi chúng tôi đến trực tiếp xác minh với Chủ tịch UBND xã Hòa Phong, Hòa Khương thì họ đều khẳng định đó là tin đồn thất thiệt. Chính quyền các địa phương cần thông báo rõ tình hình cho người dân và xử lý các tin đồn để tránh gây hoang mang trong dư luận” – ông Trần Đình Quỳnh nói.

Đáng chú ý, từ hôm qua 27/11 đến sáng nay 28/11, trên mạng loan truyền thông tin quận Liên Chiểu (Đà Nẵng) bắt quả tang một đối tượng thả hai con rắn lục đuôi đỏ sắp đẻ. Thông tin này mô tả vụ việc bị bắt “tại trận” tới mức hai con rắn lục đuôi đỏ còn chưa kịp lủi đi chỗ khác sau khi được thả ra. Đối tượng bị bắt đã khai sơ bộ về phương tiện chở rắn đi thả và số tiền được trả cho việc làm này...

 - Ảnh 3

Giám đốc Sở NN-PTNT Trần Đình Quỳnh chính thức bác bỏ tin đồn về việc có "người này, người kia" thả rắn lục đuôi đỏ trên địa bàn. (Ảnh báo Infonet)

Trao đổi với PV, ông Dương Thành Thị, Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu cho biết, cả ngày hôm qua ông cùng Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Trưởng Công an quận Liên Chiểu kiểm tra tình hình trên đèo Hải Vân nhưng hoàn toàn không nhận được báo cáo nào về vụ việc như vừa nêu. Đến sáng nay ông cũng không nhận được thông tin nào về việc Công an quận bắt được đối tượng đi thả rắn lục đuôi đỏ.

“Đó chỉ là tin đồn thất thiệt trên mạng, gây hoang mang dư luận xã hội. Nếu bắt được đối tượng như thế thì Công an quận đã báo cáo cho tôi ngay” – ông Dương Thành Thị khẳng định. Sau khi gọi điện cho Công an quận Liên Chiểu để kiểm tra, ông Dương Thành Thị một lần nữa cho biết: “Công an quận cũng xác định không bắt trường hợp nào hết. Thông tin đưa trên mạng là rất sai lệch, gây hoang mang dư luận!”.

Ngay sau đó, chúng tôi tiếp tục liên hệ với Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Trưởng Công an quận Liên Chiểu. Ông xác nhận trong thời gian qua đã xuất hiện một số tin đồn về việc Công an quận Cẩm Lệ bắt một đối tượng thả rắn lục đuôi đỏ và chuyển cho Công an quận Liên Chiểu xử lý. Ngài ra còn có tin đồn sinh viên Đại học Bách khoa Đà Nẵng có hiện tượng thả rắn lục đuôi đỏ... Tuy nhiên qua xác minh của Công an quận Liên Chiểu thì hoàn toàn không có thật.

Theo Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, khi có thông tin rắn lục đuôi đỏ xuất hiện trên địa bàn, Công an quận đã triển khai cho Công an các phường nắm địa bàn thật chặt chẽ để đảm bảo an ninh trật tự, tránh xảy ra tình hình phức tạp. Tuy nhiên qua báo cáo của Công an các phường thì không có rắn lục đuôi đỏ xuất hiện ở Liên Chiểu. Chỉ có một trường hợp vừa qua báo chí nêu là có người dân ở Liên Chiểu bắt được rắn lục đuôi đỏ nhưng Công an không xác minh được đó là ai, địa chỉ cụ thể ở đâu...

“Để đảm bảo an ninh trật tự, đề phòng có người tung tin đồn thất thiệt dẫn đến phức tạp, chúng tôi đã triển khai lực lượng nắm chắc các địa bàn, có thông tin gì phải báo cáo lãnh đạo đơn vị ngay để có hướng xử lý. Đến thời điểm này khẳng định không có việc Công an Liên Chiểu bắt giữ đối tượng thả rắn lục đuôi đỏ, nếu có thì chúng tôi đã thông tin cho báo chí. Nếu đúng là phát hiện được đối tượng thả rắn lục thì quá tốt vì sẽ giải tỏa được tâm lý cho nhân dân, nhưng thực tế là không có!” – Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng nói.

Trước đó, ngày 27/11, ông Tán Văn Đặng, Trưởng Công an xã Hòa Phong (huyện Hòa Vang, Đà Nẵng) khẳng định, thông tin lan truyền ở khu vực chợ Túy Loan về việc có 2 thanh niên mang bao rắn lục đuôi đỏ đi thả trên địa bàn Hòa Phong và bị Công an xã bắt quả tang vào ngày 26/11 chỉ là tin đồn thổi.

Kim Thành (Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý