Xác định nguyên nhân cá chết hàng loạt trên dòng Nậm Nơn

daikieu daikieu @daikieu

Xác định nguyên nhân cá chết hàng loạt trên dòng Nậm Nơn

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng cá chết là do ảnh hưởng của mưa lũ trong thời gian qua, nước sông quá đục, hàm lượng Oxy thấp, cộng với sự xuất hiện của khí độc

26/08/2016 07:46 AM
332

Ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh về tình trạng cá nuôi trong lồng bỗng chết hàng loạt  trên dòng sông Nậm Nơn đoạn qua địa bàn huyện Tương Dương, Nghệ An, Chi cục Thủy sản Nghệ An đã lập tức cử cán bộ kỹ thuật phối hợp cùng với UBND huyện Tương Dương để kiểm tra làm rõ nguyên nhân hiện tượng cá nuôi chết hàng loạt.

Xác định nguyên nhân cá chết hàng loạt trên dòng Nậm Nơn

Cá có trọng lượng từ 2 – 3kg /con bỗng chết trắng lồng khiến người dân lâm vào cảnh trắng tay.

Như Công lý đã thông tin trước đó trong những ngày từ 21/8 – 24/8, nhiều hộ dân nuôi cá lồng trên dòng sông Nậm Nơn ở huyện Tương Dương, Nghệ An phản ánh hiện tượng cá nuôi trong lồng bỗng dưng chết hàng loạt.

Có những hộ cá đã chết hết chỉ còn lại 1/3, cá biệt nhiều hộ cá sắp đến kỳ thu hoạch cũng nổi lên mặt nước chết hàng loạt, khiến những gia đình tại đây lâm vào cảnh tay trắng. Các loại cá chết như: cá trắm, cá bọp ... là những loài cá có giá trị kinh tế cao, cá đã được nuôi đạt trọng lượng từ 2 – 3kg /con. Tại bản Cửa Rào 1 có 8 hộ dân nuôi cá với 12 lồng thì đều  xảy ra hiện tượng tương tự.

Sau khi kiểm tra các yếu tố môi trường, đoàn công tác ghi nhận, số cá còn sống vẫn tiếp tục nổi đầu trong điều kiện nước chảy, cá bỏ ăn, mình cá sạch, bụng cá mềm, không xuất hiện các dấu hiệu của bệnh vi khuẩn, virut hay nấm, mang cá có màu đỏ sẫm ...

Chi cục Thủy sản Nghệ An cho biết, trong điều kiện thời tiết chuyển mùa, có mưa lớn kéo dài, nước sông quá đục, hàm lượng oxy hòa tan trong nước quá thấp cùng với sự xuất hiện của khí độc (chưa xác định rõ loại khí này) khiến mang cá bị tổn thương khó hô hấp dẫn đến việc cá chết hàng loạt. Đây là hiện tượng sốc môi trường cục bộ đối với cá bọp và cá trắm cỏ.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý