Xác định nguyên nhân rắn lục đuôi đỏ xuất hiện nhiều bất thường

mesu mesu @mesu

Xác định nguyên nhân rắn lục đuôi đỏ xuất hiện nhiều bất thường

Các chuyên gia Tổng Cục lâm nghiệp phối hợp với Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật về Quảng Ngãi tìm nguyên nhân rắn lục đuôi đỏ xuất hiện nhiều.

06/12/2014 10:03 PM
1,242

Theo tin tức trên VOV, ngày 5/12 trước việc rắn lục đuôi đỏ xuất hiện nhiều bất thường và cắn nhiều người, các chuyên gia của Tổng Cục Lâm nghiệp - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật (Viện Hàn lâm Khoa học Việt Nam) đã đến tỉnh Quảng Ngãi tìm nguyên nhân của hiện tượng này.

Đoàn công tác đã về huyện Mộ Đức, địa phương có hàng chục người dân bị rắn cắn phải cấp cứu trong hai tháng qua. Các chuyên gia lần lượt ghi nhận thông tin từ những nạn nhân bị rắn cắn và thu thập mẫu vật để phân tích nguyên nhân loài rắn lục đuôi đỏ xuất hiện nhiều bất thường ở khu dân cư.

Ông Đặng Văn Bích, Phó Hạt trưởng Hạt kiểm lâm huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi, cho biết: Từ tháng 10 đến nay rắn lục đuôi đỏ xuất hiện rất nhiều trên địa bàn huyện. Theo báo cáo của chính quyền địa phương và Trung tâm y tế thời gian qua, rắn lúc đuôi đỏ phát triển mạnh ở các địa bàn, quần chúng đã phát hiện và diệt trên 300 con. Trung tâm y tế của huyện báo cáo trường hợp bị rắn lục đuôi đỏ cắn phải nhập viện là 60 trường hợp.

 - Ảnh 1

Các chuyên gia thu thập mẫu vật rắn lục đuôi đỏ do người dân ở xã Đức Chánh, huyện Mộ Đức, phát hiện trong vườn nhà. Ảnh: VnExpress

Còn theo báo VnExpress, Tiến sĩ Nguyễn Quảng Trường, Viện Sinh thái và Tài nguyên Sinh vật, cho hay muốn biết rõ nguyên nhân vì sao rắn lục đuôi đỏ xuất hiện bất thường trong thời gian gần đây cần phải có nghiên cứu cụ thể. Song, giả thuyết được đặt ra là nguồn thức ăn dồi dào và sinh cảnh sống phù hợp đã kích thích sự phát triển của rắn lục, đặc biệt là ở các khu dân cư ven rừng, khu vườn rậm rạp.

TS Trường cho rằng, nọc độc của rắn lục không tác động lên hệ thần kinh mà thường tác động lên hệ tuần hoàn, gây rối loạn đông máu, sưng nề hoặc hoại tử. Đáng ngại hơn là một con rắn chết, thậm chí đầu rắn bị cắt rời vẫn có thể cắn và phóng nọc độc theo phản xạ đến 90 phút sau khi nó chết.

Khi bị rắn cắn, cần hạn chế vận động để tránh làm tăng nhanh quá trình tác động của nọc đến các phần khác của cơ thể, không nên rạch vết thương vì có thể làm mất máu cấp.

Vị chuyên gia này cũng khuyến cáo, không được ga-rô bằng dây cao su vì dễ gây hoại tử do thiếu máu cung cấp đến phần cơ thể dưới ga-rô. Không đắp các loại thuốc không rõ nguồn gốc, cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được điều trị.

Các chuyên gia cũng đặt giả thuyết, có thể đợt mưa lũ lịch sử năm 2013 đã đưa loài rắn này từ các đồi cao về khu vực đồng bằng trú ngụ. Đến mùa mưa năm nay, thời tiết thuận lợi giúp chúng sinh sản nhanh, đi tìm thức ăn vô tình "trùng khớp" gần sát các khu dân cư.

Thống kê của các bệnh viện khu vực miền Trung, hai tháng qua, ít nhất 400 người đã bị rắn lục đuôi đỏ cắn, may mắn chưa có trường hợp nào tử vong. Quảng Ngãi là địa phương có rắn lục đuôi đỏ xuất hiện nhiều bất thường, khoảng 150 người bị cắn nhập viện cấp cứu thời gian qua.

Gia Huy (Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý