Xây 'lô cốt' đấu trực diện với giang hồ để làm 'trùm'... bãi vàng

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Xây 'lô cốt' đấu trực diện với giang hồ để làm 'trùm'... bãi vàng

Chính việc làm của ông Thành và “tay chân” đã góp phần hạn chế những vụ cướp giết tranh giành quyền lực, lãnh địa trên địa bàn.

30/05/2015 06:32 AM
273

Đặc biệt hạn chế được những tên cộm cán khắp nơi đến cướp bóc và trấn lột dân phu vàng. Uy tín của “đại ca Ba Chòm” ngày càng được nâng lên, ông Thành trở thành “lãnh chúa” bãi vàng khe Đá Mài, Cẩm Sơn, được dân “anh chị” trong giới giang hồ nể ngại.

“Căng như dây đàn”

Sau khi thu phục và thâu tóm được tất cả các trưởng bưởng của các bãi vàng ở huyện Cẩm Thủy, “đại ca Ba Chòm” nhanh chóng thiết lập một “đế chế” hùng mạnh để nâng cao vị thế và uy tín của mình.

Thế nhưng các nhóm giang hồ “đầu trâu mặt ngựa” ở nơi khác tìm đến tranh giành, quấy phá, làm cho bãi vàng trở nên hỗn loạn. Tuy nhiên ông Thành một lần nữa lại thu phục được tất cả, khiến giới giang hồ phải “tâm phục khẩu phục”...

   - Ảnh 1

Ông Thành kể về quá khứ một thời của mình trong những năm tháng cai quản hàng vàng.

Ông Thành đã cùng với các chủ bưởng vàng và các “tay chân” thân tín nhất trong giới giang hồ đứng ra cai quản và cho xây dựng nhiều lô cốt, hầm trú ẩn và lều trại cho đội quân đào vàng. Với tính khí ngang tàng, đầu óc mưu lược, ông Thành đi tới đâu cũng được dân anh chị giang hồ nể phục. Ngược lại, ông Thành cũng thể hiện là “đàn anh”.

Suốt thời gian làm ở bãi vàng, ông Thành ngoài thu tiền bãi, tiền mua đất, thì không thu giữ bất chính thành quả lao động của các phu đào vàng. Ai tự nguyện đưa gì, biếu gì thì ông Thành lấy chứ không giành giật, bắt chẹt phu vàng. Có lẽ, cũng vì xuất thân từ một gia đình nghèo khó, trải qua bao sóng gió cuộc đời, bị ghẻ lạnh, khinh ghét, nên ông Thành hiểu và cảm thông được với những người nghèo khổ!?

Mặc dù mỗi ngày có tới hàng trăm người từ các nơi đổ đến hang vàng Khe Mài đào đãi ngày đêm, nhưng những cuộc giết cướp được hạn chế gần như tuyệt đối. Những cuộc tranh giành, đánh đấm vẫn diễn ra, tuy nhiên chỉ lén lút phía sau ông Thành và các “tay chân”.

Chính việc làm của ông Thành và “tay chân” đã góp phần hạn chế được những tên cộm cán khắp nơi đến cướp bóc và trấn lột dân phu vàng. Uy tín của “đại ca Ba Chòm” ngày càng được nâng lên, ông Thành trở thành “lãnh chúa” bãi vàng Khe Mài, Cẩm Sơn, được dân “anh chị” trong giới giang hồ nể phục.

Tuy nhiên, cái trật tự do ông Thành lập ra lại khiến không ít những tay anh chị khác trong giới giang hồ ngấm ngầm ghen tị. Không ít những băng nhóm nhiều lần bí mật cho quân rình rập quanh bãi đào vàng do ông Thành cai quản. Chưa hết, các băng nhóm còn cấu kết với nhau, quyết “đánh úp” ông Thành, giành lãnh địa... Nhưng, mọi âm mưu từ manh nha đến kế hoạch bài bản của các tay anh chị đều được ông Thành và các đệ tử của ông phát hiện và xử lý ổn thỏa.

Hồi đó, ông Thành có một khẩu súng K54, đi đâu cũng đeo bên hông. Ông Thành để kiểu tóc “ba trái đào”. Hỏi sao ông để kiểu tóc trẻ con đó mà mọi người lại sợ. Ông bảo, có lẽ là do nhìn ông “khác biệt” với hầu hết người dân lao động và tất cả những tay anh chị trong giới giang hồ.

Ông Thành cao lớn, tướng tá nhanh nhẹn, lại biết võ thuật, gan lỳ, liều lĩnh và trượng nghĩa... Có lẽ, tất cả những bản tính đó hòa trộn trong con người ông, đã làm lên một hình ảnh không thể lẫn với những tay anh chị khác?

Trong ký ức của mình, ông Thành đã khoe “hồi đó chỉ mình tôi có súng”. Khẩu súng K54 của ông không phải do công an cấp, cũng không phải chính quyền đưa, mà “do một thằng đến đào vàng nó có”.

Ông kể: “Thằng đó ở Tĩnh Gia, Thanh Hóa. Chẳng biết nó lấy khẩu súng ở đâu. Tôi phát hiện ra, tôi bảo nó: “Mày muốn đào vàng ở đây thì phải đưa khẩu súng cho tao. Nếu mày dùng súng bắn linh tinh thì tao chém mày chết. Vậy là nó sợ, nó đưa cho tôi””.

Chính quyền... "tâm phục khẩu phục"

Nhận thấy sự quản lý của ông Thành là có lợi cho chính quyền xã trong việc giữ gìn trật tự an ninh, nên chính quyền xã không làm khó, làm dễ ông nữa. Vậy là, UBND xã đó, huyện đó, rồi công an sau khi hỏi han, rồi coi như công nhận ông là người quản lý hang vàng khe Đá Mài và người giữ trật tự chung cho các hang vàng.

Chỉ có điều, “thằng Yến” (một cán bộ xã thời đó) sau đó thỉnh thoảng lại lui tới, ông Thành phải nháy các phu vàng “lót tay” cho Yến để mọi chuyện được yên.

Tôi hỏi ông Thành: “Thế hồi đó ông để dành được nhiều vàng không?”. “Làm gì có tí gì? Đến ông trưởng (tức anh cả ông Thành - PV) hồi trước tìm lại được tôi, còn bảo, hồi đó ông làm thế mà chẳng có tí cứt gì?”. Nói chẳng ai tin, nhưng thực sự hồi đó ông Thành bảo, ông chỉ đứng ra quản lý, giữ trật tự, làm giàu cho làng, cho xóm chứ chẳng lấy của ai cái gì.

Trong ký ức của mình, ông Thành không bao giờ quên được ký ức vừa hào hùng vừa đau khổ đó. Có lẽ ông Thành là một trong những đại ca hiếm gặp trong giới giang hồ. Dù dưới trướng của ông có cả hàng vạn người, ông nói một câu là tất cả phải răm rắp nghe theo, nhưng ông không tham lam, tranh giành cướp bóc của ai để hưởng lợi riêng.

Dưới tài thao lược, chỉ huy của ông Thành, bãi vàng ở khe Đá Mài trở nên trật tự, quy củ. Cái tên “đại ca Ba Chòm” được phu vàng truyền tai nhau, ông Thành trở nên nổi tiếng khắp huyện, rồi lan khắp tỉnh. Chính vì vậy, Công an tỉnh Thanh Hóa thành lập một lực lượng lớn khoảng hơn trăm người, trang bị súng đạn đầy đủ, tập kết tại các bãi vàng khai thác trái phép.

“Tôi vẫn còn nhớ như in buổi chiều hôm đó. Có một toán người gần chục người kéo đến địa phận hang vàng tôi quản lý. Họ gặp tôi hỏi: Ở đây ai là “đại ca Ba Chòm?”. Tôi hỏi lại, gặp “đại ca Ba Chòm” có việc gì. Họ bảo, để mua vàng. Tôi bảo những người đó, “gì thì gì các cháu đi đường xa đến cứ nghỉ ngơi, ăn uống cái đã”. Nói rồi, tôi dẫn toán người này vào các quán phở, gọi những suất phở ngon đặc biệt mời họ. Nhưng người trong quán lại reo hò khi thấy tôi, rồi chào tôi, lúc đó toán người đó mới biết tôi chính là “đại ca Ba Chòm”...”, ông nhớ lại.

Ông tiếp: “Ngồi trước mặt họ, để cho họ ăn xong xuôi, tôi hỏi: Các cháu đến tìm chú có việc gì? Họ vẫn bảo, đến gặp để mua vàng. Tôi rút khẩu súng K54 đặt lên bàn nói: “Các cháu mua vàng tử tế thì chúng tôi bán. Nếu không mua tử tế hay có việc gì khác thì đi tìm người khác!”. Vậy là họ đành nói thật, họ là những cán bộ của tỉnh, muốn đến xem tôi làm ăn thế nào”.

(Còn tiếp...)

Nguyễn Hạnh - Tô Hiển

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý