Xe buýt Đà Nẵng miễn phí vẫn vắng khách

dinhhuong dinhhuong @dinhhuong

Xe buýt Đà Nẵng miễn phí vẫn vắng khách

Sau gần 2 tháng hoạt động, các tuyến xe buýt đều được trợ giá đều miễn phí nhưng vẫn rất vắng người, thậm chí còn có chuyến xe buýt không có hành khách.

11/02/2017 03:18 PM
111

Sau gần 2 tháng hoạt động, các tuyến xe buýt đều được trợ giá đều miễn phí nhưng vẫn rất vắng người, thậm chí còn có chuyến xe buýt không có hành khách.

Theo tin tức trên báo Tiền Phong, ngày 10/12/2016, 3 tuyến xe buýt nội đô TP. Đà Nẵng được trợ giá mang số hiệu 05, 07 và 11 chính thức hoạt động. Đến ngày 1/1 vừa qua, thành phố tiếp tục triển khai thêm hai tuyến 08 và 12 đi vào hoạt động.

Báo Công an nhân dân cũng đưa tin, theo thông tin từ Trung tâm Điều hành đèn tín hiệu giao thông và vận tải công cộng (thuộc Sở GTVT TP Đà Nẵng), sau hơn 2 tuần hoạt động, số hành khách sử dụng miễn phí phương tiện trên cả 3 tuyến chỉ khoảng 15.000 lượt khách, trung bình mỗi ngày 1.000 lượt khách, thấp hơn nhiều lần so với năng lực vận chuyển.

Khảo sát thực tế cho thấy, mỗi chuyến xe thường chỉ có 5-7 hành khách. Nhiều chuyến chỉ có 1-2 hành khách, thậm chí có xe chạy qua nhiều chặng mà không hành khách nào. 

Nhiều lượt xe chạy mà trên xe chỉ có tài xế và nhân viên phụ thu vé. Điển hình là tuyến xe số 11 Xuân Diệu - Nguyễn Tất Thành là tuyến hướng tâm, đi qua trung tâm thành phố, nhưng cũng thưa vắng người đi. Các tài xế xe buýt và nhân viên thu vé cho biết, khách đi đông tập trung vào giờ cao điểm từ 17 - 18h, chủ yếu là học sinh, sinh viên, người già. Còn các giờ khác rất ít người đi, có nhiều lượt xe chạy không có khách nào.

Nguyên nhân người dân ít đi xe buýt trong khu vực nội thị có thể do thói quen sử dụng xe máy, đồng thời nhu cầu sử dụng xe buýt chưa cao. Mặc khác, điểm xuất phát của cả 3 tuyến đều bắt đầu tại các khu vực thưa dân cư, cự ly giữa các điểm đỗ xe buýt chưa thuận lợi cho hành khách. Người dân cũng kiến nghị nên kéo dài một số tuyến và điều chỉnh tuyến đi qua các khu vực chợ, trường học, khu công nghiệp để phục vụ hành khách có nhu cầu là công nhân và sinh viên…

Xe buýt Đà Nẵng miễn phí vẫn vắng khách - Ảnh 1

Mỗi chuyến bình quân 4,2 lượt hành khách/lượt xe - Ảnh: báo Công an nhân dân

Ông Lê Văn Trung, Giám đốc Sở GTVT TP Đà Nẵng cho biết, Sở đã ghi nhận phản ánh của người dân và sẽ có phương án điều chỉnh phù hợp. Sở GTVT TP Đà Nẵng cũng đã chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, trang mạng xã hội và các công sở, trường học để khuyến khích người dân sử dụng xe buýt.

Bên cạnh đó, Sở GTVT thành phố cũng đang phối hợp với các mạng, tổng đài di động để chuyển tải nội dung tin nhắn qua điện thoại đến các thuê bao di động khi đến tham quan, du lịch tại Đà Nẵng để mọi người biết và tham gia dịch vụ xe buýt công cộng tại địa phương một cách dễ dàng...

(Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý