Xe chở cát lộng hành, băm nát đường lên khu du lịch

mesu mesu @mesu

Xe chở cát lộng hành, băm nát đường lên khu du lịch

Chỉ trong vòng gần một tiếng đồng hồ, hàng trăm lượt xe ben chở cát, sạn chạy liên tục khiến cho tuyến đường Huyền Trân Công Chúa lên đồi Vọng Cảnh (Thừa – Thiên Huế) bị băm nát hoàn toàn và xuống cấp nghiêm trọng.

30/08/2014 05:36 PM
937

Xe nối đuôi nhau vận chuyển ngày đêm

Theo đơn thư phản ánh của bạn đọc, PV báo Người đưa tin đã mục sở thị tại tuyến đường du lịch lên đồi Vọng Cảnh để tìm hiểu rõ về tình trạng này. Trong vòng chưa đầy một tiếng đồng hồ, đã có hàng trăm lượt xe ben chở cát nối đuôi nhau theo tuyến đường ở khu vực phía tây từ ngay chân cầu Bối về trung tâm thành phố, giáp giữa hai phường Thuỷ Biều, Thuỷ Xuân, TP. Huế và thôn Cư Chánh xã Thuỷ Bằng, thị xã Hương Thuỷ (Thừa Thiên - Huế) làm hơn 20 hộ dân nơi đây rất bức xúc. Hàng ngày, họ phải gánh chịu cảnh bụi bay mù mịt khiến cuộc sống bị đảo lộn.

 - Ảnh 1

Liên tục những chiếc xe ben chở cát, sạn khiến tuyến đường lên Vọng Cảnh bị 'biến dạng' hoàn toàn

Trao đổi với chúng tôi, anh Trần Thái Hoàng (34 tuổi), trú tại số nhà 81 đường Huyền Trân Công Chúa, phường Thuỷ Xuân bức xúc cho biết: ‘Tình trạng này diễn ra đã gần 3 năm nay nhưng chúng tôi không thấy một cơ quan nào đến chấn chỉnh và lập biên bản xử lý. Đã nhiều lần dân chúng tôi đã phản ánh lên tổ dân phố và chính quyền địa phương nhưng đâu vẫn vào đấy. Thậm chí, những ông chủ mỏ cát, sạn này càng hoạt động rầm rộ hơn kể từ khi bãi cát sạn ở dọc bờ sông Hương đóng trên đường Bùi Thị Xuân bị giải toả. Theo đó, tuyến đường đồi Vọng Cảnh trước đây vốn yên tĩnh nay trở nên phức tạp bởi nạn hoạt động vận chuyển cát sạn ‘hành hạ’ suốt ngày đêm khiến dân chúng tôi thường xuyên phải nghe tiếng gầm rú của xe ben, bụi bay mù mịt phải đóng cửa kín mít suốt ngày và bị ảnh hưởng nặng nề do ô nhiễm môi trường”.

 - Ảnh 2

Anh Trần Thái Hoàng bức xúc trước tình trạng nạn vận chuyển cát, sạn băm nát con đường và gây ô nhiễm môi trường

Cũng theo anh Hoàng cho biết thêm, trước đây mỗi ngày có 5 đến 6 tour du lịch cộng đồng bằng xe máy và xe đạp của khách nước ngoài đến tham quan ở đồi Vọng Cạnh, nhưng kể từ ngày các mỏ khai thác cát, sạn trái phép này hoạt động rầm rộ khiến con đường dẫn lên đồi Vọng Cảnh bị băm nát, nhựa đường bị bong tróc, lộ ra những mảng đá lởm chởm, xuống cấp nghiêm trọng đã làm cho đồi Vọng Cảnh luôn vắng bóng người đến tham quan và càng đìu hiu hơn.

Xe băm nát hơn 1km đường nhựa

Theo ghi nhận của PV, những bãi cát sạn khai thác trái phép này nằm ở khu vực giáp ranh giữa các phường của TP. Huế và xã Thuỷ Bằng, được các ông chủ thuê đất vườn của các hộ dân nằm sát với bờ sông Hương để hoạt động và có quy mô rất rầm rộ. Đặc biệt, khu vực hoạt động này lại cạnh khu du lịch đồi Vọng Cảnh và lăng Tự Đức nên ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động tham quan các lăng tẩm của du khách. Mặc dù các xe chở cát đã nhiều lần bị dân ném đá vở kính hay rải đinh nhằm không cho xe qua lại để giảm trọng tải tuy nhiên chỉ được vài hôm, sau đó, đâu lại vào đấy.

 - Ảnh 3

Xe chở cát hoạt động ngày đêm còn gây ô nhiễm môi trường

Việc hàng chục xe ben chuyên chở cát, sạn hoạt động liên tục chạy trên tuyến đường cấm Huyền Trân Công Chúa không chỉ gây hư hỏng đường sá, ô nhiễm môi trường, tình trạng phóng nhanh vượt ẩu, giành đường nhằm để tăng chuyến mà còn tạo ra nhiều hiểm họa tai nạn giao thông trên tuyến đường danh thắng đồi Vọng Cảnh này.

Về vấn đề này, chúng tôi có cuộc trao đổi với ông Đỗ Trọng Bướm, Tổ trưởng Tổ dân phố 11, phường Thuỷ Xuân, ông cho biết: ‘Đoạn đường dẫn vào đồi Vọng Cảnh là con đường cấm xe 2,5 tấn cấm vào. Tuy nhiên, để đạt được mục đích hiệu quả cá nhân, họ đã lợi dụng đêm khuya, sáng sớm, các ngày lễ và ngoài giờ hành chính cho xe hoạt động liên tục nhằm tránh sư phát hiện của các cơ quan chức năng. Với tình trạng nạn chở cát sạn ồ ạt khiến dân chúng tôi rất bức xúc, đồng thời, đã nhiều lần phản ánh đến các cấp chính quyền địa phương nhưng đến nay vẫn chưa thấy đơn thư phản hồi và cho người đến giải quyết vụ việc’.

‘Qua sự việc này, dân chúng tôi mong muốn các cơ quan chức năng sớm có biện pháp khắc phục và tu sửa lại con đường để trả lại cuộc sống bình yên bà con’, ông Đỗ Trọng Bướm nói thêm.

 - Ảnh 4

Bất chấp pháp luật hàng loạt xe ben ngang nhiên chạy vào đường cấm

Trong khi đó, ô Đồng Sĩ Toàn, Chủ tịch UBND phường Thuỷ Xuân, TP. Huế cho biết: ‘Về vấn đề này, uỷ ban đã nắm rõ từ lâu nhưng do lực lượng công an phường mỏng nên gặp khó khăn trong việc xử lý các xe vào đường cấm này. Đồng thời, khi lực lượng lập chốt để xử lý biên bản, các tài xế cho xe chạy vòng qua đường khác nên công an phường không xử lý được. Tuy nhiên, vào cuối năm 2013, lực lượng công an phường đã phối hợp với công an thành phố lập biên bản xử phạt 3 trường hợp và nộp phạt hơn 7 triệu đồng. Sáu tháng đầu năm 2014, công an tiếp tục xử phạt 16 trường hợp’.

 - Ảnh 5

Một trong những bãi cát sạn như 'ngọn núi' đang được các ông chủ tập kết ngay chân cầu Bối

Cũng theo ông Đồng Sĩ Toàn, hiện tại phía chính quyền phường Thủy Xuân đã phối hợp với Phòng tài nguyên môi trường và các phòng liên quan xuống làm việc tại các cơ sở kinh doanh khai thác cát, sạn trái phép này. Đồng thời, nắm tình hình để tham mưu cho UBND TP ra quyết định và có phương án xử lý kịp thời. Qua đó, UBND phường Thủy Xuân đề nghị các chủ mỏ cát trên chấp hành đúng pháp luật nếu không sẽ lập đoàn liên ngànhh cưỡng chế để chấm dứt các mỏ cát này nhằm đảm bảo cuộc sống cho người dân.

Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc điều tra làm rõ nhằm trả lại cảnh quan môi trường cho người dân nơi đây và đảm bảo an ninh trật tự ở khu du lịch đồi Vọng Cảnh này.

Hoàng Ngọc

Xem thêm video clip : Mục sở thị 'Cò' đường thu phí dẫn qua cao tốc Hà Nội - Lào Cai

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý