Xe ô tô Trung Quốc "đổ bộ" vào thị trường Việt: Mừng hay lo?

ban ban @ban

Xe ô tô Trung Quốc "đổ bộ" vào thị trường Việt: Mừng hay lo?

(ĐSPL) Lượng xe ô tô nhập từ Trung Quốc đã “qua mặt” lượng xe nhập từ Hàn Quốc thị trường luôn đứng đầu bảng số xe nguyên chiếc nhập về Việt Nam liên tục trong nhiều năm nay.

22/05/2015 11:39 AM
624

Nhập khẩu ôtô Trung Quốc tăng gần gấp 3 lần

Theo thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan, trong 4 tháng đầu năm nay, lượng ôtô nhập khẩu xuất xứ Trung Quốc là 8.860 chiếc, tăng 289% so với cùng kỳ năm 2014.

Báo Tuổi trẻ đưa tin, theo Tổng cục Hải quan, lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu về trong 4 tháng đầu năm là hơn 35.000 chiếc, trị giá gần 880 triệu USD.

So với cùng kỳ năm trước, kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc 4 tháng đầu năm tăng 131% về lượng và hơn 180% về trị giá.

Trong đó, lượng xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống chiếm là chủ yếu với 13.200 chiếc; ô tô tải là gần 13.000 chiếc; ôtô các loại khác là 8.890 chiếc. Các loại xe đều tăng mạnh từ 90% trở lên so với cùng kỳ năm ngoái.

Còn về thị trường nhập khẩu, lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu có xuất xứ từ Trung Quốc tăng mạnh nhất là 289% với 8.860 chiếc.

Tiếp theo là các thị trường như Hàn Quốc 7,74 nghìn chiếc, tăng 48%; Thái Lan 6,85 nghìn chiếc, tăng mạnh 165%, Ấn Độ 5.700 chiếc, tăng mạnh 164%; Nhật Bản 2.290 chiếc, tăng 120%.

Như vậy, lượng xe nhập từ Trung Quốc đã “qua mặt” lượng xe nhập từ Hàn Quốc - thị trường luôn đứng đầu bảng số xe nguyên chiếc nhập về Việt Nam liên tục trong nhiều năm nay.

Xe ô tô Trung Quốc "đổ bộ" vào thị trường Việt: Mừng hay lo? - Ảnh 1Phóng to

 Lượng xe ô tô nhập từ Trung Quốc đã “qua mặt” lượng xe nhập từ Hàn Quốc - thị trường luôn đứng đầu bảng số xe nguyên chiếc nhập về Việt Nam liên tục trong nhiều năm nay. (Ảnh minh họa).

Đại diện các doanh nghiệp ô tô cho rằng, nguyên nhân của việc Việt Nam nhập nhiều ô tô từ Trung quốc là do thời gian vừa qua, Bộ Giao thông Vận tải siết chặt xe quá tải dẫn đến nhu cầu vận chuyển bằng xe tải ngày càng tăng.

Bên cạnh đó, lượng xe tải trong nước không đáp ứng đủ nhu cầu, thêm vào đó, giá xe nhập khẩu từ Trung Quốc lại rẻ, chỉ bằng 2/3 giá các loại xe từ ASEAN, châu Âu cũng là nguyên nhân khiến tình trạng nhập xe tăng cao.

Xe Trung Quốc chất lượng không cao nhưng giá rẻ, hợp với khả năng chi trả của khách hàng. Đây chính là một trong những lý do khiến xe tải Trung Quốc ngày càng bán chạy tại Việt Nam.

Trên thị trường hiện nay, giá bán xe Trung Quốc chỉ bằng 2/3 so với xe Hàn Quốc, Nhật Bản. Chẳng hạn cùng là xe đầu kéo, có cấu hình tương đương nhau, nhưng xe nhập khẩu từ Trung Quốc có giá bán 1,1-1,2 tỷ đồng/chiếc, trong khi xe của Hàn Quốc lên tới 1,8 tỷ đồng mà mẫu mã xe Tàu cũng không thua kém nhiều so với xe Hàn Quốc.

Tuy nhiên, đang có không ít lo ngại, xe Trung Quốc chất lượng thấp, nhập khẩu ngày càng nhiều vào Việt Nam. Năm ngoái, đã có hàng trăm xe tải nhập khẩu từ Trung Quốc bị Cục Đăng kiểm Việt Nam phát hiện không đạt tiêu chuẩn trong quá trình kiểm định. Không ít xe trong số đó đã bị yêu cầu tái xuất.

Trước đó không lâu, trong văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ và Bộ Tài chính, Hiệp hội Cơ khí Việt Nam (VAMI) lên tiếng "kêu cứu" về tình trạng ô tô tải ngoại nhập khẩu nguyên chiếc, đặc biệt là những ô tô nhập từ Trung Quốc.

Theo VAMI, xe Trung Quốc tràn lan vào Việt Nam gây ảnh hưởng đến ngành chế tạo cơ khí, sản xuất và lắp ráp xe tải trong nước và thất thu nguồn thuế lớn cho Nhà nước.

Ông Bùi Ngọc Huyên - Chủ tịch HĐQT Công ty CP ô tô Xuân Kiên (Vinaxuki) khẳng định, doanh nghiệp sản xuất ô tô trong nước sẽ chết hàng loạt khi xe tải hạng nặng nhập khẩu nguyên chiếc từ Trung Quốc có thuế suất bằng 0%.

Xe ô tô Trung Quốc "đổ bộ" vào thị trường Việt: Mừng hay lo? - Ảnh 2Phóng to

“Nếu nhập khẩu ô tô từ Trung Quốc rẻ hơn thì đó là lựa chọn đúng đắn của người tiêu dùng”, một chuyên gia cho biết.

Nhập ô tô Trung Quốc là tín hiệu đáng mừng cho nền kinh tế?

Tuy nhiên, trao đổi trên báo Tri thức trẻ, chuyên gia kinh tế Bùi Trinh cho hay, sản xuất ô tô trong nước hiện tại cũng chỉ là lắp ráp, phía Việt Nam được lợi từ ngành ô tô chỉ là công gia công.

“Nếu nhập khẩu ô tô từ Trung Quốc rẻ hơn thì đó là lựa chọn đúng đắn của người tiêu dùng”, vị chuyên gia này nói.

Chuyên gia Bùi Trinh phân tích: “Kiều hối năm 2014 là khoảng 12 tỷ USD. Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, lượng kiều hối này khiến tiền tiết kiệm của Việt Nam tăng cao nhất từ năm 2010 đến nay (khoảng 31% GDP).

Theo một báo cáo của Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM), cuối năm 2014, khoảng trên 16% lượng kiều hối này đi vào đầu tư. Điều đó chứng minh tỷ lệ để dành của Việt Nam và đầu tư tương đương nhau nhưng sản xuất của ta vẫn thiếu vốn.

Đầu năm 2015 khi nhập khẩu ô tô tăng mạnh mẽ cần phải xem xem bao nhiêu là nhập cho sản xuất? Bao nhiêu nhập cho tiêu dùng cuối cùng của dân cư?

Đến giữa tháng 3, lượng nhập khẩu ô tô 9 chỗ trở xuống là trên 50% phần, còn lại là nhập khẩu xe tải. Trong trên 50% nhập khẩu xe 9 chỗ trở xuống, có một phần làm taxi như vậy cũng là cho sản xuất.

Việc nhập khẩu ô tô cho sản xuất chứng tỏ lưu lượng hàng hóa cần lưu thông nhiều, nền kinh tế có khởi sắc.

Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh: "Nền kinh tế Việt Nam với mức độ gia công không cao thì kinh tế không phụ thuộc vào Trung Quốc thì cũng phụ thuộc vào các nước khác. Vấn đề là phải nhanh chóng thay đổi cấu trúc và tư duy phát triển.

Nếu thực sự coi ngành ô tô là trọng điểm thì phải có chính sách khuyến khích phát triển ngành công nghiệp phụ trợ", vị chuyên gia này nhấn mạnh.

Ngọc Anh (Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý