Xếp bàn tiệc để đám cưới chu đáo, vui vẻ

phalee phalee @phalee

Xếp bàn tiệc để đám cưới chu đáo, vui vẻ

Mỗi gia đình cần cử ra ít nhất 2 người để sắp xếp chỗ ngồi cho khách, vừa không tránh gây lộn xộn, vừa để khách mời vui vẻ khi ngồi cạnh người thân quen.

18/04/2014 11:03 AM
746

21-9400-1397786224.jpg

Khi tới dự đám cưới, đa số khách mời đều hy vọng mình sẽ được ngồi cùng bàn với những người quen biết. Vì vậy việc xếp chỗ trong tiệc cưới rất quan trọng, đem lại không khí vui vẻ cho bữa tiệc trọng đại. Nếu đã tiệc chung, uyên ương nên sắp xếp khách hai nhà theo những khu vực riêng, hoặc xen kẽ hợp lý. Gia đình cũng nên xếp những đối tượng khách tương đồng cùng ngồi dự tiệc cạnh nhau để có nhiều cơ hội nói chuyện, giao lưu. Thường trong tiệc cưới sẽ có những khu vực như:

1. Bàn của hai gia đình

Thông thường, bàn của người thân trong gia đình thường đặt ở vị trí quan trọng, nằm ở trên cùng, gần sát sân khấu và gần lối đi của cô dâu, chú rể. Theo quan niệm Việt Nam, trật tự sắp xếp là "nam tả, nữ hữu", nghĩa là bàn nhà trai đặt ở vị trí bên trái sân khấu, còn bàn nhà gái được xếp ngồi vị trí bên phải sân khấu. Với những nhà không quá cầu kỳ chuyện xếp đặt, bàn hai nhà có thể đặt tùy ý.

2. Bàn của những vị khách lớn tuổi

Truyền thống Á Đông nói chung và truyền thống Việt Nam nói riêng rất quan trọng những quy tắc trên dưới, thứ tự trước sau. Khi đã xếp bàn cho hai gia đình xong, cô dâu chú rể nên lưu ý tới bàn tiệc của những vị khách cao tuổi. Bàn của người lớn không nên xếp xen kẽ với bàn của thanh niên, vì như vậy không tạo được sự thoải mái cho tất cả mọi người. Nên đặt khu vực riêng dành cho những người khách lớn tuổi, gần với bàn của gia đình hai bên để mọi người có thể chuyện trò, chia sẻ, tâm sự cùng nhau.

3. Bàn của bạn bè, đồng nghiệp

Bàn tiệc của bạn bè hay đồng nghiệp thường dễ sắp xếp hơn. Khu vực chỗ ngồi của bạn bè có thể trải đều từ sau bàn tiệc của người lớn tuổi tới hết cả căn phòng. Khi xếp đặt vị trí, các cô dâu chú rể nên lưu ý, vị trí càng gần sân khấu và gần lối đi trung tâm sẽ càng thể hiện rõ sự ưu ái của bạn đối với khách mời. Tuy nhiên cũng không nên tạo cảm giác xa cách, "bỏ rơi" cho những vị khách ngồi xa sân khấu. Nếu có thể, cô dâu chú rể không nên xếp bàn tiệc sát vào góc tường mà nên cách tường một khoảng, vừa dễ đi lại, vừa tạo cho các vị khách cảm giác thoải mái.

4. Với những khách mời đi lẻ

Cô dâu chú rể nên sắp xếp các vị khách đi một mình hoặc đi theo nhóm nhỏ ngồi cùng với nhau. Đó cũng là cơ hội để họ có thể bắt chuyện, làm quen với những người bạn mới mà vẫn không bị "choáng ngợp" khi lạc vào một nhóm bạn lớn ồn ào.

5. Sắp xếp xen kẽ khách nam và nữ

Khi xếp bàn tiệc, cô dâu chú rể nên xếp khách nam và nữ ngồi cùng nhau, không nên để một bàn toàn nam hay một bàn toàn nữ, như vậy sẽ tạo cảm giác nhàm chán. Trong trường hợp bạn đang muốn ghép đôi cho ai đó đám cưới sẽ là điều kiện thuận lợi để bạn xếp họ ngồi cạnh nhau.

6. Không gian giữa các bàn tiệc

Khoảng cách giữa các bàn tiệc nên thoáng, rộng và đủ chỗ đi lại, như vậy cô dâu chú rể mới có thể di chuyển tới giao lưu, chuyện trò với khách mời. Cô dâu chú rể nên chú ý tới những người khách xếp ở xa sân khấu, kém thân thiết và có thể rời tiệc sớm hơn mọi người, đây là những vị khách cần được chuyện trò, giao lưu đầu tiên, còn những vị khách thân thiết có thể nán lại đợi bạn lâu hơn.

Linh Linh

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý