Xin lỗi và khắc phục

mesu mesu @mesu

Xin lỗi và khắc phục

Congly.vn Trong “văn hóa ứng xử 4 xin” mà Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu cán bộ công chức có một “xin” khá quan trọng là phải biết xin lỗi.

12/07/2014 10:42 PM
1,081

 

 Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại phiên họp Ban chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ sáng 17/4.

 

Tuy nhiên vấn đề “hậu xin lỗi” càng đáng quan tâm hơn, đúng như một ĐBQH đã nói: Xin lỗi để mà làm gì khi mà xin lỗi xong lại tiếp tục xảy ra những vụ đau lòng như thế. Càng quan trọng hơn, đây là chuyện xin lỗi trong ngành y tế. 

Hồi đầu năm dịch sởi hoành hành và số trẻ tử vong đã đến mức báo động người dân vẫn chờ một lời xin lỗi của người đứng đầu ngành Y tế. Trong cuộc họp đặc biệt về dịch sởi, chuyên gia của Tổ chức Y tế thế giới nói rằng cơ bản nhất phải nhờ truyền thông tuyên truyền, nếu nhẹ thì chữa ở tuyến của mình vì thông thường bệnh sởi là nhẹ, không vấn đề gì cả. Số ca tử vong cao là do cơ địa yếu, kèm theo các bệnh mãn tính, bệnh chuyển hóa... Tuy nhiên, bà Bộ trưởng lại “cấm cửa” báo chí dự cuộc họp này. Trong khi số bệnh nhân tử vong nhiều hơn cả giai đoạn 2009 - 2010 thì bà Nguyễn Thị Kim Tiến vẫn nói bệnh vẫn diễn biến như bình thường nhưng tử vong cao là do số mắc của Hà Nội chiếm 30% số bệnh nhân cả nước, tử vong có đến 50% của Hà Nội. Rốt cuộc Bộ trưởng không xin lỗi, trừ việc cũng thấy đau lòng sau vụ Cát Tường, bác sĩ vứt xác nạn nhân xuống sông.

Hiện nay, câu chuyện phụ huynh ẵm con còn đỏ hỏn đi xếp hàng từ 5 giờ sáng để tiêm vacxin 5 trong 1 ở Hà Nội đang khiến dư luận lo âu. Nhà cung cấp văcxin 5 trong 1 lớn ở khu vực phía Bắc cho biết, chỉ nhập khẩu được 11.000 liều và nhanh nhất là đầu tháng 8 mới có thêm khoảng 10.000 liều ra thị trường. Tháng 9 tới hy vọng văcxin 5 trong 1 và 6 trong 1 về đủ nhu cầu, lúc đó mới có thể giảm được áp lực.

Thế ra khó khăn, bất tiện, khổ sở này vì thiếu văcxin, do nước đến chân mới nhảy. Quản lý văcxin là việc của Cục Quản lý dược, dự báo dịch là việc của Cục Y tế dự phòng, nhưng lãnh đạo Bộ không chỉ đạo hai Cục này triển khai cả dự báo dịch lẫn dự báo nhu cầu văcxin dịch vụ.

Đến nay bà Bộ trưởng - một chuyên gia về vắc xin chưa nói gì về chuyện trẻ sơ sinh đi xếp hàng từ 5 giờ sáng chờ tiêm 5 trong 1.

Nhiều người đặt câu hỏi, sao quan chức ở ta sợ xin lỗi đến thế, né tránh xin lỗi đến thế, mặc dù ai cũng hiểu lời xin lỗi đúng lúc, đúng chỗ chính là thể hiện sự tự trọng và tôn trọng nhân dân. Bên Brazil mới đây, đội bóng chủ nhà thảm bại trước đội tuyển Đức, bà Tổng thống Dilma Rousseff  đã chia sẻ trên trang mạng xã hội Twitter ngay sau trận đấu rằng: "Như mọi người dân Brazil, tôi rất đau buồn trước thất bại này. Tôi vô cùng xin lỗi tất cả các bạn". Ơ hay, Tổng thống có phụ trách bóng đá đâu mà phải xin lỗi nhỉ, nhưng Tổng thống đã xin lỗi vì trách nhiệm lãnh đạo đất nước của mình.  

Nhận ra lỗi và tìm giải pháp khắc phục, đó là điều người dân mong chờ ở các quan chức hiện nay…                                                                    

Bảo Dân

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý