Xôn xao băng rôn 'Để có hai miếng bít tết cần 15.000 lít nước'

mesu mesu @mesu

Xôn xao băng rôn 'Để có hai miếng bít tết cần 15.000 lít nước'

Băng rôn có dòng chữ Để có hai miếng bít tết cần 15.000 lít nước” được treo trên đường phố Lạng Sơn khiến nhiều người dân không khỏi ngỡ ngàng.

30/03/2015 04:07 PM
441

 - Ảnh 1

Băng rôn 'Để có hai miếng bít tết cần 15.000 lít nước” khiến người dân và cả cán bộ cũng không thể giải thích được thông điệp muốn truyền tải là gì (Ảnh Giao thông)

Những ngày gần đây, trên đường Lê Lợi (phường Vĩnh Trại – TP Lạng Sơn) xuất hiện một dải băng rôn với nội dung tuyên truyền “Để có hai miếng bít tết cần 15.000 lít nước” khiến nhiều người dân không khỏi ngỡ ngàng, không hiểu nội dung tuyên truyền là gì, thậm chí nhiều người nghĩ đó là công thức nấu ăn.

Trao đổi với PV báo Giao thông về băng rôn “lạ” này, ông Hà Ngọc Minh (Trưởng phòng Nghiệp vụ Văn hóa – Sở VH-TT-DL Lạng Sơn) cho biết, ông cũng không thể giải thích được thông điệp muốn truyền tải là gì.

“Nếu nhìn vào thì chắc cũng chỉ nghĩ là cách sản xuất bít tết hoặc sự tiêu tốn nước trong hoạt động sản xuất thực phẩm. Để xảy ra vụ việc khó hiểu này cũng một phần lỗi do chúng tôi không kiểm soát chặt chẽ, còn buông lỏng trong việc quản lý tuyên truyền”, ông Minh nói.

Truy tìm nguồn gốc của chiếc băng rôn “lạ” này, Bà Lại Thị Vân (Trưởng phòng TNMT Lạng Sơn) cho biết là “do cơ quan tôi treo theo văn bản chỉ đạo của Sở TNMT Lạng Sơn”.

Ông Lương Văn Nhất (Trưởng phòng tài nguyên nước và khí tượng thủy văn – Sở TNMT tỉnh Lạng Sơn cho biết: “Câu thông điệp “Để có hai miếng bít tết cần 15.000 lít nước” được lấy từ văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc hưởng ứng Ngày Nước thế giới 2015 (22/3) với chủ đề “Nước và phát triển bền vững”.

Thông điệp này nhằm tuyên truyền cho người dân biết về tầm quan trọng của nước trong đời sống xã hội.

Ông Nhất cũng thừa nhận: “Đây là thông điệp của thế giới nên khi áp dụng vào Việt Nam thì sẽ ít người hiểu. Nếu như giải thích rõ hơn, cụ thể và gần gũi hơn với người dân thì sẽ hiệu quả hơn”.

Trước đó, tại trục đường chính TP Quy Nhơn, Bình Định, nhiều người dân cũng xôn xao, bức xúc trước việc băng rôn tuyên truyền an toàn giao thông với dòng chữ "Vượt đèn đỏ chỉ dành cho người ít học".

Nhiều người cho rằng câu khẩu hiệu trên đang cố ý miệt thị người khác và nó cũng đồng nghĩa với việc những người không có điều kiện học hành đều là những người thiếu ý thức chấp hành pháp luật về ATGT và những người ít học được phép vượt đèn đỏ.

Chia sẻ với PV VnExpress, ông Nguyễn Văn Anh (TP Quy Nhơn) bày tỏ, việc treo băng rôn với khẩu hiệu này "chẳng khác nào cho phép người ít học được vượt đèn đỏ", phản tác dụng tuyên truyền chấp hành luật giao thông. Mặt khác, cũng có thể hiểu những người không có điều kiện học hành đều là những người thiếu ý thức chấp hành luật an toàn giao thông. "Tôi không hiểu đơn vị treo băng rôn này mục đích tuyên truyền an toàn giao thông hay miệt thị những người ít có điều kiện học hành", ông Anh nói.

Liên quan đến vụ việc, trao đổi với PV Pháp luật TP HCM sáng 5/1, ông Trần Châu, Giám đốc Sở Giao thông vận tải, Phó ban An toàn giao thông tỉnh Bình Định, cho biết đã yêu cầu tháo gỡ toàn bộ các băng rôn tuyên truyền phản cảm này. “Câu tuyên truyền này nặng quá. Chúng tôi đã yêu cầu phải tháo gỡ hết ngay trong sáng nay”, ông Châu nói.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đã kết luận việc treo băng-rôn tuyên truyền với nội dung như trên là phản cảm, gây phản ứng trái chiều từ báo chí và dư luận.

Do đó, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đã chỉ đạo kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với các cá nhân, tập thể trong việc này.

Minh Anh

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý