Xông hơi, xông khô: Lợi ích và các lưu ý

remember1 remember1 @remember1

Xông hơi, xông khô: Lợi ích và các lưu ý

Bạn sẽ lập tức thấy say mê những liệu pháp xông hơi khô (sauna) hoặc xông ướt (steambath) bởi những tác dụng kỳ diệu mà nó mang lại cho sức khỏe con người

23/01/2015 09:13 AM
2,196

1. Sự khác biệt giữa phòng xông khô và xông ướt

Sự khác biệt lớn đầu tiên là phòng xông khô sử dụng nhiệt khô và phòng xông ướt sử dụng nhiệt ướt. Phòng xông khô dùng đá (sỏi) được đun nóng để tăng nhiệt độ bên trong đến hơn 50 độ C, đôi khi đạt tới gần 75 độ C, cùng với khoảng 10% độ ẩm, cơ thể đổ mồ hôi và tự làm mát. Bộ phận tạo nhiệt của phòng sauna được thiết lập bằng các đá tỏa nhiệt đặt trên những thanh điện trở. Đá tỏa nhiệt đều khắp trong phòng. Ngoài ra, người ta thường cho một lượng nhỏ nước (hay tinh dầu) đổ lên đá để nhanh chóng tăng nhiệt độ và độ ẩm lên một chút, nhưng độ ẩm này sẽ nhanh chóng mất đi.

Nhiệt trong phòng xông hơi ướt khoảng 45 độ C, nhưng với gần 100% độ ẩm, thì không cho phép cơ thể có khả năng làm mát thông qua sự bay hơi nước. Phòng xông ướt tạo hơi bằng cách bơm hơi nước nóng vào phòng và cho phép thêm một ít không khí trong lành.

2. Lợi ích của phòng xông khô và xông ướt 

Khi xông hơi khô, bằng cách tăng mạnh nhiệt độ của cơ thể, có thể giết chết các vi khuẩn, ký sinh trùng và nấm, giúp thanh độc cơ thể, làm trẻ hóa và sáng tế bào da; đồng thời tạo ra “cơn sốt nhân tạo” kích thích và tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể, cải thiện tuần hoàn máu, đào thải độc tố, ngăn ngừa mụn.

Rất nhiều người quan tâm đến câu hỏi "Liệu xông khô có giúp giảm cân?". Đây cũng là điều còn gây tranh cãi trong giới khoa học. Có ý kiến cho rằng xông khô có khả năng tiêu mỡ thừa khá hiệu quả. Khi hơi nóng bốc lên, những phần mỡ dư thừa có ở đùi, mông, bụng... sẽ bị đốt cháy thông qua tuyến mồ hôi, làm cho các cơ và phần mỡ khác săn lại, giữ lượng mỡ nhất định cần thiết cho cơ thể để đảm bảo 2 chức năng: cung cấp năng lượng và giữ thân nhiệt ở 37 độ C.

Một số chuyên gia lại cho rằng, xông khô không trực tiếp làm giảm mỡ mà thông qua cơ chế làm thư giãn, giảm căng thẳng và mệt mỏi. Khi cơ thể và tâm trạng được thư giãn và thoải mái, cơ thể sẽ giảm khả năng tích mỡ. Do đó, xông khô gián tiếp thúc đẩy quá trình đốt cháy mỡ xảy ra nhanh chóng và dễ dàng hơn.

Các chuyên gia dinh dưỡng và thể hình khuyến khích giảm béo bằng cách ăn uống khoa học, tập luyện đúng cách và nếu có điều kiện thì nên kết hợp với việc xông khô để cho hiệu quả cao nhất.

Xông hơi khô còn được nhận định như một liệu pháp giảm đau hiệu quả, rất nhiều người bị đau khớp, đau lưng nhưng sau một thời gian tắm hơi cảm giác này giảm hẳn.

Xông hơi ướt giúp cho mồ hôi của cơ thể thoát ra nhiều hơn do lỗ chân lông mở to, từ đó giúp bài tiết các độc tố trong cơ thể. Do vậy, làn da sẽ trở nên mịn màng, giảm mụn, giảm đau khớp và cơ bắp, giảm stress nên cơ thể sẽ nhẹ nhõm và thư thái hơn sau khi xông hơi ướt.

Tương tự như phòng xông khô, phòng xông ướt giúp tăng cường hệ miễn dịch và việc lưu thông máu trở nên dễ dàng hơn. Ngoài ra, xông ướt cũng giúp giảm bớt các bệnh về đường hô hấp như viêm xoang, hen suyễn và viêm phế quản thông qua việc hít thở hơi nước trong khi xông ướt.

Trong quá trình xông hơi ướt, nhờ hơi nước ở phòng xông hơi, bạn cũng có thể hấp tóc tại chỗ, sức nóng của hơi nước trong phòng sẽ làm giãn nở các thớ tóc, để khi bước ra khỏi phòng không chỉ cơ thể thư giãn mà bạn còn có mái tóc suôn mượt.

3. Các lưu ý khi xông hơi

- Cần tắm vệ sinh cơ thể trước, sau đó mới xông hơi nóng, rồi lau lại bằng khăn khô, sạch.

- Nên lưu ý sau khi xông hơi, không nên tắm lại bất kể nước ấm hay nước lạnh. Do các lỗ chân lông lúc này đang nở to, dễ dàng hút nước nên khi tắm lại, cơ thể sẽ giữ nước, khiến máu huyết khó lưu thông, gây đau nhức cơ thể, dễ bị cảm lạnh.

- Không nên xông hơi khi mới vừa ăn no xong, khi đang bị rối loạn tim mạch, đang bị sốt cao hay đang mắc các bệnh ngoài da.

- Khi xông nên hít hơi vào từ từ bằng đường mũi, rồi thở ra từ từ bằng đường miệng; sau khi xông, uống một tách trà gừng nóng có pha ít đường sẽ cảm thấy sảng khoái...

- Không được xông hơi liên tục trong tuần.

- Hiện nay, có nhiều chị em phụ nữ áp dụng xông hơi khô thường xuyên để giảm cân; điều này là không nên, vì sẽ làm mất nước nhanh, nhiều sẽ gây hại cho sức khỏe.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý