Xót xa cụ ông 97 tuổi bán bánh dạo kiếm tiền nuôi con

thienlong thienlong @thienlong

Xót xa cụ ông 97 tuổi bán bánh dạo kiếm tiền nuôi con

(ĐSPL) Mặc dù đã ở tuổi 97, cái tuổi gần đất xa trời, nhưng cụ Chúng vẫn hàng ngày rong ruổi khắp các con phố Sài Gòn để bán bánh kiến tiền nuôi hai con gái bị bệnh.

05/08/2015 09:25 AM
443

Mới đây, một người dùng mạng có nick name A.N đã chia sẻ trên mạng xã hội hình ảnh cụ ông hàng ngày dậy sớm ra đường cùng hai chiếc giỏ đầy bánh, vừa đi vừa cố cất tiếng rao yếu ớt bán bánh để có tiền phụ nuôi con gái út bị bệnh. Nhìn cụ trong bộ quần áo cũ mèm, chân xỏ đôi dép đã mòn mang theo hai giỏ bánh một cách nặng nề, không ít người tỏ ra thương cảm.

Trên facebook của mình, A.N viết: "Ngày nào cũng vậy, bất kể nắng hay mưa, cứ 4 giờ sáng, ông cụ thức dậy lên đường với 2 giỏ bánh nặng trĩu... Cụ vừa đi vừa cố gân cổ cất tiếng rao khàn đặc: “Bánh tét, bánh ú đây”. Đi được vài chục mét, cụ dừng lại đặt hai giỏ bánh xuống đất thở dốc, một tay quệt mồ hôi lấm tấm trên trán.

 - Ảnh 1Phóng to

Những dòng chia sẻ về câu chuyện cụ ông bán bánh ú. Ảnh: Trí thức trẻ.

Được biết, cụ Nguyễn Văn Chúm quê gốc ở Hà Tây, hiện đang sinh sống cùng hai người con gái bị bệnh trong căn nhà tình thương trên đường 21, phường 8, quận Gò Vấp, TP HCM.

Trước đây, cụ có một gia đình êm ấm bên vợ con ở quê, nhưng không may, họ đã qua đời khi còn rất trẻ. Cô đơn và hiu quạnh, ông Chúm bỏ quê vào Nam lập nghiệp. Thời gian sau, ông kết hôn cùng một người phụ nữ gốc Sài Gòn.

 - Ảnh 2Phóng to

Cả cuộc đời cụ chỉ lo nghĩ đến các con của mình. Ảnh: Trí thức trẻ.

Ngỡ tưởng cuộc sống sẽ đỡ đau khổ hơn khi các con ông lần lượt ra đời trong niềm vui của cả hai vợ chồng. Nhưng thật không may, thần kinh của người con gái lớn có vấn đề, người con gái út thì bị câm điếc bẩm sinh, còn đứa con trai duy nhất lại dính vào con đường nghiện ngập phải đi cai nghiện tận Đồng Tháp. Trớ trêu thay, con trai ông vẫn quay lại con đường nghiện ngập và mất khi mới 18 tuổi. Không lâu sau, vợ ông cũng qua đời vì bạo bệnh.

Hơn 20 năm qua, ông nhận bánh tét, bánh giò của một người ở huyện Hóc Môn đi bán dạo. Mỗi ngày, ông Chúm chỉ lót dạ bằng chén cơm nguội hay ổ bánh mì. Với hai giỏ bánh nặng hơn 30kg, ông đi khắp các con đường, ngõ hẻm để bán từng đòn bánh. Có những hôm, ông phải đi bán đến tận khuya cho hết bánh rồi mới về nhà.

Mỗi ngày tôi lấy 6 đòn bánh tét loại lớn và 50 cái bánh giò đi bán. Bánh tôi bán đắt nhất vào những ngày mưa, khi đó mọi người ở nhà nên dễ bán. Ngày nắng thì đi bán mệt lắm. Nếu hôm nào bán hết hàng cũng được 100 ngàn đồng, nhưng cũng có hôm gặp người tốt họ mua bánh rồi cho luôn tiền dư nên cũng được 150 – 200 ngàn”, ông Chúm thật thà chia sẻ.

Theo tờ Màn ảnh sân khấu, thấy cụ vất vả mưu sinh nhưng vẫn không đủ lo cho cuộc sống, UBND phường 8 đã sửa lại căn nhà giúp cha con cụ không bị dột khi mưa về và hàng tháng trợ cấp 600.000 đồng, giúp đỡ cụ phần nào.

 - Ảnh 3Phóng to

Bà Thanh - con gái đầu của cụ cho biết, dù nghèo khó nhưng cụ Chúng rất thương người: "Thỉnh thoảng đi trên đường, thấy những đứa trẻ bán vé số, trẻ đánh giày đói bụng không có tiền ăn cơm, cụ lại lấy bánh cho mấy đứa trẻ đó. Cha tôi luôn tâm niệm rằng, việc giúp đỡ người khác cũng giống như chia sẻ những khó khăn với nhau trong cuộc sống, là điều nên làm. Thỉnh thoảng những đứa trẻ lại tìm đến nhà hỏi thăm. Phận làm con chúng tôi cũng thấy ấm lòng từ việc làm nghĩa tình của cha".

Thương cha và em, bà Thanh quyết định ở vậy để cha con cùng chăm sóc cho nhau và lo cho cha khi cụ đau ốm không đi bán bánh được nữa.

 - Ảnh 4Phóng to

Đến giờ, cụ chỉ mong sức khỏe tốt, không bị đau ốm để lo cho con, đặc biệt là cô con út. "Tôi vui khi đến cái tuổi này vẫn còn đủ sức để bước trên đôi chân của mình, kiếm tiền tự lo cho cuộc sống và lo cho các con" - cụ cười chia sẻ rồi vội vã bước đi, lại tất bật trên con đường mưu sinh đầy khó nhọc.

Nhiều người biết được hoàn cảnh khó khăn của ông Chúm nên cũng giúp đỡ gạo, nước tương, đường. Nói về tấm lòng của mọi người, ông Chúm mỉm cười: “Tôi cám ơn mọi người nhiều lắm, đi bán mà thấy mọi người mua ủng hộ là tôi vui lắm rồi. Tôi chỉ mong mình có thật nhiều sức khỏe để đi bán bánh kiếm tiền nuôi hai con thôi. Đến lúc nào không còn sức khỏe nữa, thì chỉ mong cho tôi ngủ một giấc rồi đi trong thanh thản chứ đừng bệnh đau gì hết”.

MẠC NHIÊN (Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý