“Xử phạt người mẫu bán dâm quá nhẹ”

msstit msstit @msstit

“Xử phạt người mẫu bán dâm quá nhẹ”

(Nguoiduatin.vn) Luật sư Bùi Đình Ứng khẳng định cơ quan chức năng đã quá nhẹ tay trong việc xử lý người mẫu Hồng Hà.

10/07/2012 12:43 PM
8,090

Chỉ một thời gian ngắn sau khi bị phát hiện tham gia bán dâm, người mẫu Hồng Hà đã trở lại, như chưa từng có gì xảy ra tại một hoạt động. Bất chấp Sở VH-TT&DL TP.HCM đã khẳng định nơi Hồng Hà xuất hiện không phải một sự kiện, hàng loạt ý kiến trái chiều vẫn rộ lên, trong đó phần lớn chỉ trích người mẫu bán dâm “ngàn đô” này. Thậm chí, nhiều ý kiến thắc mắc tại sao Hồng Hà không bị đưa vào trại phục hồi nhân phẩm, giống như trường hợp Yến Vy trước đây. Để rộng đường dư luận, Người đưa tin đã có cuộc trao đổi với luật sư Bùi Đình Ứng, đoàn luật sư TP Hà Nội.

Luật sư Bùi Đình Ứng

Thưa ông, thế nào được gọi là hành vi bán dâm chuyên nghiệp?

Gái bán dâm được gọi chuyên nghiệp theo quy định là những cô gái có độ tuổi trên 16, có hành vi bán dâm thường xuyên và không có chỗ cư trú nhất định.

Pháp luật Việt Nam quy định gái bán dâm chuyên nghiệp khi sa lưới sẽ bị xử lí thế nào?

Trao đổi với Người đưa tin, đại diên Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (C45, Bộ Công An) cho rằng, do mới vi phạm lần đầu, cam kết không tái phạm và hoàn thành các thủ tục hành chính nên người mẫu Hồng Hà đã được gia đình đến đón về nhà vào chiều ngày 25/5. Vị lãnh đạo này cho biết thêm, tội của Hồng Hà không đến mức phải áp dụng biện pháp phục hồi nhân phẩm như nhiều trường hợp khác.

Theo quy định gái bán dâm chuyên nghiệp khi bị bắt sẽ được đưa đi phục hồi nhân phẩm trong các trung tâm lao động, dạy nghề. Tất nhiên cũng tuỳ trường hợp, có người đưa đi cải tạo cũng có người sau khi tạm giam và phạt hành chính thì được trả về địa phương. Trên thực tế, trại phục hồi nhân phẩm là một trung tâm dạy nghề mang tính chất nhân đạo và hướng thiện. Nhà nước đưa những cô gái này vào đây là muốn tạo cho họ một cái nghề mới để có công ăn việc làm khi trở lại cuộc sống. Tuy nhiên, đối với rất nhiều gái bán dâm thì đây lại là nơi cực hình và họ luôn tìm cách để thoái thác hoặc trốn tránh.

Theo ông nguyên nhân là vì sao?

Gái bán dâm đa số là những người siêng ăn biếng làm, thích đua đòi, ăn tiêu thoải mái. Trong khi đó, nếu phải vào trại phục hồi nhân phẩm, nghĩa là họ bị cách li với thế giới bên ngoài, phải lao động. Đối với những con người sẵn sàng bán trôn nuôi miệng thì đó gần như là một bi kịch của họ.

Hồng Hà đang lên dự định khủng trở thành ca sĩ sau án bán dâm

Ông nghĩ sao về hàng loạt trường hợp người mẫu bán dâm vừa bị phát hiện?

Nghề mẫu là nghề có thu nhập cao. Không những thế họ còn là người của công chúng, thậm chí những người này, ngoài sắc vóc phải có cả trình độ. Thế nhưng, vẫn có những người trá danh nghề nghiệp để đi bán dâm thì theo tôi, họ hoàn toàn xứng đáng cho vào trại phục hồi nhân phẩm. Điển hình như trường hợp cô người mẫu Hồng Hà gây xôn xao dư luận thời gian vừa qua. Phục hồi nhân phẩm không có gì đáng phải xấu hổ. Hơn nữa, phải đưa những người này vào đó để họ thấm thía hơn giá trị của cuộc sống.

Như vậy, cách xử lí sự việc người mẫu Hồng Hà bán dâm của cơ quan chức năng được cho là quá nhẹ?

Tôi cho là như vậy. Trước Hồng Hà, nhiều người mẫu, ca sĩ , diễn viên khi bị phát hiện nằm trong đường dây gái gọi chuyên nghiệp đã phải lần lượt vào trại phục hồi nhân phẩm. Trong đó có trường hợp cô Yến Vy, mặc dù có đăng kí hộ khẩu thường trú tại TPHCM (nơi bị bắt) nhưng vẫn bị uỷ ban địa phương đó ra quyết định cho vào trại phục hồi nhân phẩm. Còn Hồng Hà khi bị bắt ở Hà Nội, chắc chắn cô gái này không có đăng kí tạm trú hay thường trú gì ở đây cả, vì cô này vừa mới đặt chân ra Hà Nội.

Bởi vậy, cơ quan chức năng càng có lí do để cho Hồng Hà vào trại phục hồi nhân phẩm. Hơn nữa, cô gái này còn là diễn viên được nhiều người biết đến thì pháp luật cần nghiêm minh hơn để răn đe giới trẻ, những người đang có cách sống quá hời hợt, thiếu trách nhiệm và là đối tượng dễ vi phạm pháp luật.

Gần hai tháng sau ngày được trả tự do, Hồng Hà đã khiến dư luận không ít lần phải xôn xao. Không chỉ xuất hiện tại  event của một quán Bar đầy tự tin, Hồng Hà còn viết tâm thư và chia sẻ dự định mở một cửa hàng kinh doanh thời trang chung với một người họ hàng. Bên cạnh đó, Hồng Hà cũng tiết lộ ý định có thể trở lại tham gia hoạt động nghệ thuật trong vai trò ca sỹ trong tương lai.

Đào Bích

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý