Xử vụ hoa hậu Phương Nga: "Nhân chứng bí ẩn" trả lời thẩm vấn từ phòng cách ly

dinhhuong dinhhuong @dinhhuong

Xử vụ hoa hậu Phương Nga: "Nhân chứng bí ẩn" trả lời thẩm vấn từ phòng cách ly

Bà Nguyễn Mai Phương đã có mặt tại phiên tòa xét xử Trương Hồ Phương Nga bị cáo buộc lừa 16,5 tỷ đồng của ông Cao Toàn Mỹ. Tuy nhiên, bà này đề nghị được ở phòng cách ly trả lời thẩm vấn.

27/06/2017 06:03 PM
2,063

Chiều 27/6, bà Nguyễn Mai Phương đã có mặt tại phiên tòa xét xử Trương Hồ Phương Nga bị cáo buộc lừa 16,5 tỷ đồng của ông Cao Toàn Mỹ. Tuy nhiên, bà này đề nghị được ở phòng cách ly trả lời thẩm vấn.

16h40: Chủ tọa phiên tòa tuyên bố phần xét hỏi của các luật sư và hội đồng xét xử với người làm chứng đã xong, do đó trong những ngày tới sẽ không áp dụng biện pháp áp giải với người làm chứng nữa.

Chủ tọa tòa cũng công bố do phiên tòa diễn ra dài ngày, căng thẳng nên ngày mai (28/6) tạm nghỉ và sẽ bắt đầu lại lúc 8h ngày 29/6.

16h15: Theo báo Lao động, luật sư Trần Thu Nam, người bảo vệ cho ông Cao Toàn Mỹ, bắt đầu hỏi bà Mai Phương. Bà Phương phủ nhận việc tạo ra các hồ sơ giả về việc mua bán nhà cho Phương Nga và bản khai cho Thùy Dung để khai trước cơ quan điều tra.

Bà Mai Phương phủ nhận việc bị cáo Phương Nga khai bà đã biết 4 giang hồ đe dọa, bắt Phương Nga ký vào biên bản nhận tiền của ông Cao Toàn Mỹ để mua nhà. Bà Phương cũng phủ nhận việc nhận các lá thư nilon (được cho là từ một cán bộ quản giáo) gửi qua Lữ Minh Nghĩa.

Lúc này, luật sư Trần Thu Nam đề nghị Hội đồng xét xử nên cân nhắc khởi tố vụ án đưa nhận hối lộ vì đã có các lời khai của bị cáo, nhân chứng về vấn đề này.

Chủ tọa phiên tòa cho biết đây mới phần hỏi, hội đồng xét xử còn xem xét các lời khai và tài liệu nhân chứng cung cấp có phải là chứng cứ hay không để có quyết định khởi tố vụ án hay không.

16h02: Theo báo Vietnamnet, luật sư Phạm Công Hùng xin được thẩm vấn bà Hồ Mai Phương. Luật sư Hùng đặt câu hỏi: "Theo bà Nguyễn Mai Phương toàn bộ lá thư nylon được chuyển cho bà để nhờ đọc? “Không ạ, cô ấy nói hoàn toàn sai sự thật. Xin lỗi HĐXX năm nay tôi 58 tuổi nhưng không đeo kính, tôi vẫn xâu được kim thì sao tôi lại không đọc được nội dung thư mà phải nhờ cô ấy”, bà Hồ Mai Phương trả lời.

Xử vụ hoa hậu Phương Nga: "Nhân chứng bí ẩn" trả lời thẩm vấn từ phòng cách ly - Ảnh 1Phóng to

Bà Hồ Mai Phương - Ảnh: Quỳnh Trần/ Vnexpress

Cũng theo lời bà Hồ Mai Phương, khi bà xin được giữ lại những bức thư nylon nhưng bà Nguyễn Mai Phương không đồng ý và nói “phải mang về trả lại cho người trong trại”. Bà Phương cho rằng, những bức thư này bà Nguyễn Mai Phương không phải lấy từ Lữ Minh Nghĩa mà lấy từ trong trại.

Mẹ bị cáo Nga cho hay, có được nội dung bức thư là do bà Nguyễn Mai Phương đọc ghi âm rồi chuyển cho vì bà Nguyễn Mai Phương chỉ cho bà xem những bức thư này trong 5 phút.

Bà Hồ Mai Phương khẳng định ngày mai sẽ cung cấp đoạn ghi âm mà Nguyễn Mai Phương đã đọc lại nội dung bức thư rồi chuyển cho bà.

15h20: Theo Vnexpress, HĐXX chấp nhận cho luật sư hỏi bà Hồ Mai Phương (mẹ Phương Nga, không có tư cách tố tụng trong vụ án).

"Trước hết tôi bày tỏ cảm ơn HĐXX cho tôi đứng ở đây để làm nhân chứng. Tôi gặp Mai Phương một tháng sau khi con tôi bị bắt. Mai Phương từng gọi tôi nói chuyện trong 43 phút. Cô ấy nói là rất thương em Nga, sẽ bàn với tôi cách giúp em Nga. Lúc đó tôi gặp được cô ấy cứ như người chết đuối gặp được phao", bà cho biết.

Theo mẹ hoa hậu, mỗi tuần Mai Phương đều gặp bà ở quán cà phê 3-4 lần, thậm chí mỗi ngày gọi điện mấy lần. "Tôi không hiểu tại sao con tôi khai gì, Dung khai gì, Nghĩa khai gì cô ấy đều biết hết", bà nói.

"Bà có bằng chứng gì về việc này?", luật sư hỏi. "Tất nhiên là tôi có, sẽ cung cấp cho tòa những đoạn ghi âm nói chuyện giữa tôi và cô ấy, nhưng không phải hôm nay. Tôi có một mình ở thành phố này, tôi không mang theo những thứ như vậy", mẹ Phương Nga trả lời.

Bà cho biết thêm, Mai Phương đã dịch cho bà nghe nội dung 4 bức thư Dung gửi cho Nghĩa. Bà thắc mắc làm sao Dung ở trong trại giam mà viết được, làm sao biết đây là chữ của Dung... và Mai Phương đều trả lời đã nhờ quản giáo đưa ra, tất cả đã được sắp đặt.

"Một ngày trước phiên xử hồi tháng 9 năm ngoái, cô ấy động viên tôi cứ đến tòa, cô ấy đang ở Hà Nội sẽ vào sau. Tôi đến tòa không thấy cô ấy đâu, nhưng khi phiên tòa kết thúc tôi ra quán cà phê thì thấy cô ấy ngồi với ông Mỹ và một số người. Cô ấy sau đó vờ có điện thoại, lảng tránh không gặp tôi", mẹ hoa hậu kể.

HĐXX đề nghị bà cung cấp cho tòa các tài liệu liên quan nội dung trao đổi với Mai Phương.

15h16: Cũng theo Tuổi trẻ, luật sư Nguyễn Văn Quynh (bào chữa cho Phương Nga) đề nghị bà Phương xác nhận số điện thoại của bà đang được lưu trong hồ sơ của cơ quan điều tra. Bà Phương xác nhận. Trả lời luật sư, bà Phương đáp có liên lạc với mẹ của bị cáo Nga là để an ủi bà.

Luật sư hỏi có khi nào bà Phương gửi hình ảnh của các lá thư viết trên nilon của Dung gửi cho Nghĩa không? Bà Phương khẳng định có, vì có người gửi cho Phương.

Xử vụ hoa hậu Phương Nga: "Nhân chứng bí ẩn" trả lời thẩm vấn từ phòng cách ly - Ảnh 2Phóng to

 Luật sư Nguyễn Văn Quynh - Ảnh: Nam Dương/ Lao Động

“Có người gửi cho tôi rất nhiều. Tôi không nhớ ai gửi, và tôi không lưu giữ những số điện thoại và hình ảnh này”. Luật sư cũng hỏi có khi nào bà Phương gửi cho mẹ của Nga lá đơn tường trình của Lữ Minh Nghĩa không? Bà Phương xác nhận có.

Luật sư hỏi: "Ngày 17/8/2015, đó là thời điểm các bị cáo bị bắt cách đó 5 tháng, chị có tới cơ quan điều tra để khai báo không?". Bà Phương nói không thể nhớ chi tiết chính xác ngày nào đi đâu, trừ khi có bản cung lời khai.

“Ngày hôm qua tôi còn không nhớ tôi đi đâu thì sao tôi nhớ tới tận ngày đó?” - bà Mai Phương nói thêm.

Luật sư hỏi tiếp: "Khi làm việc với cơ quan điều tra có khi nào ép cung khiến chị khai sai sự thật không?" - Phương nói không có.

15:09: Theo Tuổi trẻ, cùng với lời khai của mình về việc mẹ Phương Nga đưa tiền cho quản giáo để nhờ thông cung, nhân chứng Nguyễn Mai Phương công bố băng ghi âm về việc đưa 50 triệu này.

Tòa cho biết sẽ xin lại ghi âm của nhân chứng.

Bị cáo Nga cho biết giữa mẹ và mình đã giận nhau nên không liên lạc trong thời gian rất lâu.

15h00: Theo báo Tuổi trẻ, bị cáo Phương Nga khai bà Phương là người chỉ dẫn tất cả mọi việc liên quan đến việc mua bán nhà.

Tòa hỏi bà Mai Phương về việc mâu thuẫn lời khai giữa hai bên, bà Phương nói: "Nhiều người được em Nga nhờ nói với tôi, đề nghị tôi ra làm nhân chứng, nhưng nhờ không được thì em ấy quay ra nói tôi như vậy".

"Năm 2015 mẹ cô Nga có đưa tiền cho một ông quản giáo. Tôi ghi âm được mẹ cô Nga đưa cho ông quản giáo tiền để thông cung. Chính mẹ cô Nga là người giúp cho Nga và Dung thông cung ở trong ra ngoài và ngoài vào trong.

Mẹ cô Nga nhờ một cán bộ công an tiếp xúc với một cán bộ quản giáo để đưa 50 triệu. Mẹ Nga muốn nhờ tôi giúp nhưng tôi không giúp được việc đó", bà Phương khai tiếp.

14h10: Theo báo Vnexpress, bà Mai Phương cam kết trước tòa trả lời đúng sự thật. Chủ tọa hỏi có quan hệ thế nào với bị cáo Phương Nga, nhân chứng nói chỉ là "bạn bè bình thường không thân thiết từ năm 2013".

Bà cho biết, khoảng giữa năm 2012-2014, Nga đến chơi và kể về việc bị một người bạn kiện về tiền bạc. "Cô ấy kể tôi nghe rất nhiều. Nga nói có làm ăn chung với ông Mỹ, đã trả hết tiền - việc này có một số người trong showbiz biết - nhưng ông ta tiếp tục kiện nên rất bức xúc. Tôi biết làm gì để giúp cho cô ấy", giọng bà Mai Phương chậm dãi.

"Tôi chưa bao giờ gặp Cao Toàn Mỹ, có biết Dung nhưng không quen", bà trả lời tòa.

Xử vụ hoa hậu Phương Nga: "Nhân chứng bí ẩn" trả lời thẩm vấn từ phòng cách ly - Ảnh 3Phóng to

Hoa hậu Phương Nga có mặt lại tòa chiều nay (27/6) - Ảnh: Vietnamnet

Với Lữ Minh Nghĩa (bạn trai Dung) bà không quen biết từ trước. Sau này khi Nga và Dung bị bắt thì Nghĩa mới gọi bà. "Tôi cũng chưa trực tiếp gặp Nghĩa lần nào", Mai Phương khẳng định.

Tòa hỏi về ông Yên, bà nói: "Trưa hôm đó Nga đến chở tôi vào viện thăm một người bạn. Khi gặp ông Yên tôi chỉ hỏi thăm vợ ông Yên ốm thế nào chứ không nói chuyện nhiều, không quan tâm đến nội dung nói qua giữa Nga và ông Yên.

Bà Mai Phương nói lại lúc biết Nga, hoa hậu và ông Mỹ đã kiện nhau rồi nhưng không nhớ thời điểm cụ thể.

"Thời điểm Nga và Dung bị bắt, bà có đến gặp ai hay nhận tài liệu của các bên liên quan không?". "Tôi không có bất kỳ tài liệu nào. Bởi Nga bị bắt, cơ quan điều tra liên tục gọi lên để hỏi về nguồn gốc số tiền 16,5 tỷ nhận của ông Mỹ khiến tôi rất bức xúc".

14h00: Phiên xử Trương Hồ Phương Nga và bạn là Nguyễn Đức Thùy Dung với cáo buộc lừa ông Cao Toàn Mỹ 16,5 tỷ đồng tiếp tục với phần thẩm vấn.

Bị tòa ra lệnh áp giải từ hôm qua, song nhân chứng Nguyễn Mai Phương - người mà hoa hậu Phương Nga liên tục nhắc tên khi trả lời thẩm vấn chiều nay (27/6) mới đến. Tuy nhiên, bà đề nghị được ở phòng cách ly trả lời thẩm vấn.

Theo báo Tuổi trẻ, trước khi đưa nhân chứng Nguyễn Mai Phương vào tòa, hội đồng xét xử tòa hỏi luật sư bảo vệ Cao Toàn Mỹ về nguồn gốc của đoạn băng ghi âm được phát tại tòa hôm nay từ đâu mà có? Luật sư của ông Mỹ cho biết đoạn ghi âm này được ghi lại từ You Tube.

(Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý