Xuất khẩu tôm lo cạnh tranh giá thành sản xuất

bexinh bexinh @bexinh

Xuất khẩu tôm lo cạnh tranh giá thành sản xuất

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), khi giá tôm “hạ nhiệt”, thị trường tạm thời lắng xuống với nguồn cung tôm cho thị trường thế giới đã cải thiện hơn, trong khi nhu cầu thị trường ở mức thấp.

25/04/2015 04:12 PM
621

Tuy nhiên, hiện nay tôm Việt Nam đang có giá bán cao hơn so với các nước cung cấp khác như Ấn Độ, Indonesia hay Thái Lan.

Theo thống kê của Trung tâm Thương mại thế giới, giá tôm trung bình nhập khẩu (NK) vào Mỹ năm 2014 đạt mức cao nhất trong vòng 15 năm qua với 12 USD/kg, tăng 12% so với giá năm 2013. Khoảng cách chênh lệch về giá từ 3 nguồn cung cấp lớn là Ấn Độ, Việt Nam và Indonesia là không đáng kể. Tháng 1/2015, giá trung bình tôm NK vào Mỹ giảm từ mức 13 USD/kg cùng kỳ năm 2014 xuống còn 11 USD/kg nên khoảng cách chênh lệch giá giữa tôm Ấn Độ và tôm Việt Nam đã là 2 USD/kg. Khoảng cách chênh lệch giá tôm khá xa như hiện nay đã đủ gây nhiều sóng gió cho XK tôm Việt Nam.

Hiện nay tôm Việt Nam đang có giá bán cao hơn so với các nước cung cấp khác như Ấn Độ, Indonesia hay Thái Lan.

Thống kê của Hải quan cho thấy, tính đến giữa tháng 3, XK tôm của Việt Nam giảm tới 31,3% so với cùng kỳ năm 2013. Trong đó, XK sang Mỹ giảm 61%, EU giảm 4%, Nhật Bản giảm 31,4%... Năm 2014, giá trung bình tôm Ấn Độ NK vào Mỹ là 13,1 USD/kg và nhanh chóng giảm xuống còn 11 USD/kg vào tháng 1/2015. Trong khi đó, tôm NK từ Việt Nam vẫn duy trì mức giá 13 USD/kg trong tháng này. Tháng 3 và tháng 4, thời điểm thu hoạch tôm vào chính vụ ở Ấn Độ có lẽ là yếu tố chính khiến giá tôm XK của Ấn Độ giảm. Tuy nhiên, nếu Ấn Độ tiếp tục duy trì được giá tôm XK thấp trong năm 2015, thì tôm Việt Nam khó có thể cạnh tranh nếu không kịp thời hạ giá thành sản phẩm.

Cách đây 3-4 năm, khi ngành tôm Thái Lan còn chưa phải hứng chịu hội chứng tôm chết sớm (EMS), nước này vẫn còn dẫn đầu về sản xuất tôm chân trắng trên thế giới. Khi đó, Ấn Độ vẫn còn là nước mới phát triển loại tôm này nhưng đã gặt hái thành công lớn không chỉ trên thị trường Mỹ mà cả ở Nhật Bản và EU với vai trò là nước cung cấp tôm chân trắng cỡ lớn. Trong 4 năm qua, ngành tôm Ấn Độ liên tiếp gặt hái thành công, và truyền thông nước này không ngần ngại thừa nhận, định hướng phát triển từ nhà nước và cơ quan liên quan đóng vai trò quan trọng trong những thành công này. Năm 2013, Ấn Độ đã vượt qua Thái Lan trở thành nhà cung cấp tôm lớn nhất cho Mỹ và tiếp tục duy trì vị trí đó trong năm 2014.

VASEP cho rằng, còn hơi sớm để khẳng định về chính sách bán tôm giá thấp của Ấn Độ trong năm 2015, nhưng nhìn lại những thành công mà họ đã làm được trong những năm qua, thì cũng không loại trừ khả năng tôm Ấn Độ sẽ “đè bẹp” tôm Việt Nam nhờ giá.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý