Xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc bị bắt cóc tống tiền

remember1 remember1 @remember1

Xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc bị bắt cóc tống tiền

Công an tỉnh Lạng Sơn vừa cảnh báo, xuất hiện một số trường hợp người Việt Nam xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc làm thuê bị bắt cóc, tống tiền.

18/09/2016 04:16 PM
254

Theo cơ quan Công an tỉnh Lạng Sơn, thời gian gần đây, Công an tiếp nhận một số đơn thư trình báo của người dân về việc người thân sang lao động làm thuê tại Trung Quốc bị nhóm kẻ xấu bắt cóc sau đó gọi điện về cho gia đình yêu cầu gửi tiền để chuộc.

Đáng nói, nhóm đối tượng bắt cóc nhằm mục đích tống tiền lại chính là những người Việt Nam đang sinh sống tại Trung Quốc. “Con mồi” của nhóm đối tượng này là những cô gái trẻ tuổi từ 10-30. Qua xác minh một số trường hợp nạn nhân gia đình trình bị bắt cóc đều có hành vi xuất cảnh trái phép sang lao động tại Trung Quốc.

Xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc bị bắt cóc tống tiền

Hình minh họa

Đặc biệt, một số trường hợp con cái bị mất tích, gia đình đã đưa thông tin tìm kiếm trên mạng kèm số điện thoại liên lạc. Những đối tượng nắm được điểm này đã chủ động gọi vào những số điện thoại trên nói rằng chúng đang giữ hoặc biết địa chỉ của những người mất tích và yêu cầu chuyển tiền cho chúng. Nhiều gia đình nóng lòng, sợ hãi đã vội vã gửi tiền nên mắc lừa thủ đoạn tinh vi này.

Có những trường hợp xuất cảnh trái phép bị cơ quan chức năng Trung Quốc phát hiện đã tạm giữ, nhân cơ hội này nhóm đối tượng cũng gọi điện đề nghị gia đình gửi tiền chuộc. Tuy nhiên sau khi Công an tỉnh Lạng Sơn gửi công hàm đề nghị phía Trung Quốc điều tra thì làm rõ nạn nhân đang bị phía cơ quan chức năng Trung Quốc tạm giữ chứ không phải đang bị bắt cóc.

Theo cơ quan Công an có những vụ các đối tượng yêu cầu gia đình nạn nhân phải chuyển cho chúng số tiền lớn từ 100 đến 200 triệu đồng.

Giữa tháng 8/2016, ông Minh (trú xã Hoàng Đồng, TP Lạng Sơn) đã tới cơ quan điều tra trình báo việc con gái của ông cùng với một người bạn khác bị nhóm đối tượng bắt cóc khi đang làm thuê tại Trung Quốc.

Nhóm đối tượng đã dùng số điện thoại Trung Quốc gọi vào số máy của các gia đình yêu cầu mỗi gia đình phải gửi cho chúng 100 triệu đồng để chuộc người. Nếu trong thời hạn quy định các gia đình không gửi tiền chúng sẽ bán các cô gái vào sâu trong nội địa Trung Quốc.

Do hoàn cảnh cả hai gia đình các nạn nhân đều hết sức khó khăn nên vay mượn và chuyển cho chúng được tổng cộng 40 triệu đồng. Sau 10 ngày giam giữ các cô gái trên may mắn được bọn chúng thả về.

Hiện tại, cơ quan chức năng vẫn đang tiếp tục xác minh làm rõ một số trường hợp được gia đình trình báo bị bắt cóc hoặc mất tích, đồng thời Công an tỉnh Lạng Sơn khuyến cáo người dân không nên xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc làm thuê. Người dân sang lao động làm thuê ở Trung Quốc cần phải làm các thủ tục theo đúng quy định của pháp luật để được cơ quan chức năng Việt Nam và nước sở tại hỗ trợ kịp thời khi có sự cố xảy ra.

Qua đó, các gia đình khi nhận được thông tin người thân bị bắt cóc, gọi điện tống tiền cần trình báo với cơ quan Công an để phối hợp điều tra, làm rõ, tránh bị mắc bẫy, mất tiền oan.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý