Xuất khẩu lao động sang Lào và Campuchia: Thị trường giàu tiềm năng 

mesu mesu @mesu

Xuất khẩu lao động sang Lào và Campuchia: Thị trường giàu tiềm năng 

PN Năm 2011, trong số 87.000 lao động VN xuất khẩu (LĐXK) đi các nước có 3.500 LĐ sang Lào và trên 3.300 LĐ sang Campuchia. Năm 2012, thị trường hai nước láng giềng này được xem là đầy tiềm năng khi đang có rất nhiều dự án đầu tư của các doanh nghiệp (DN) Việt tại hai nước.

30/05/2012 11:03 PM
8,628

Hiện nay, Hiệp hội Các nhà đầu tư VN tại Campuchia có trên 200 thành viên, tập trung vào các dự án nông nghiệp, trồng cây công nghiệp và dệt may, hàng tiêu dùng, viễn thông, ngân hàng, tài chính. Lao động đi theo dự án được cấp visa dài hạn một năm, cấp nhiều lần tùy theo nhu cầu.

Lao động xuất khẩu VN hướng đến thị trường Đông Nam Á

Tại các tỉnh Battambang, KompongChnang và Takeo, có nhiều tập đoàn VN như Tập đoàn cao su, Tổng công ty phân bón và hóa chất dầu khí. Hệ thống viễn thông và ngân hàng VN đang hoạt động tại Campuchia hiện có nhu cầu tuyển dụng hàng trăm LĐ cấp quản lý, kỹ thuật chuẩn bị dàn khung cho bộ máy nhân sự của các DN trong thời gian tới. Các DN liên tục “săn” LĐ như Công ty may Dinsen VN (KCN Tân Bình), Công ty Tân Việt (đường Nguyễn Văn Thủ, Q.1), Công ty nhựa Đạt Hoa (KCN Mỹ Phước - Bình Dương)… Điều kiện tuyển dụng cơ bản: LĐ đạt trình độ cao đẳng trở lên, tốt nghiệp các ngành chuyên môn về quản trị, marketing, tài chính, hóa chất và trồng trọt, trình độ tiếng Anh giao tiếp, biết vi tính văn phòng, ưu tiên LĐ giỏi tiếng Khmer. Hầu hết DN đều có chế độ cho nhân viên như nhà công vụ, chi phí đi lại, các chế độ nghỉ phép quý và năm cho LĐ về thăm nhà. Bên cạnh đó là mức lương khá cạnh tranh (thỏa thuận với NLĐ), khởi điểm 250 USD/tháng.

Theo Hiệp hội Xuất khẩu LĐ VN, thị trường Đông Nam Á, trong đó có Lào và Campuchia, trước kia chỉ là “điểm phụ” để giải quyết vấn đề số lượng cho các DN XKLĐ vì chi phí rẻ, dịch vụ gần như bằng không. Sau khủng hoảng thị trường Trung Đông do bất ổn về chính trị, hợp đồng lao động nhiều bất trắc, các thị trường giá rẻ như Malaysia và Đài Loan thì gần như bão hòa, các DN XKLĐ phải xem khu vực Đông Nam Á là điểm dừng chân với LĐ trình độ cao, cạnh tranh ở các ngành mang tính thế mạnh của VN như: kỹ sư nông nghiệp, hóa chất, dược liệu.

Tại thị trường Lào, khả năng LĐ VN được thu hút vào các dự án xây dựng khu công nghiệp, khai khoáng, nông lâm nghiệp và tiêu dùng đang ngày càng mở rộng. Ông Dương Đức Mạnh (Giám đốc đào tạo Công ty XKLĐ TXM) cho biết: “Khách hàng của chúng tôi thường xuyên tuyển nhân viên bán hàng, tiếp thị, điện thoại viên tại Lào, chỉ cần LĐ giỏi tiếng Việt và biết tiếng Anh giao tiếp, ưu tiên người biết tiếng Hoa. Đây là thị trường mới nhưng gần gũi với văn hóa tiêu dùng người Việt, rất phù hợp với LĐ mới vào nghề, xem như bước trải nghiệm thực tập hiệu quả. LĐ giỏi sẽ được đào tạo trở thành nhân viên khai thác thị trường tại bốn nước khu vực gồm Lào, Campuchia, Myanmar và Đông Timor. Điều kiện ăn ở và đi lại được các công ty lo trọn gói với thu nhập thỏa thuận theo trình độ và vị trí ứng tuyển”.

Tại Campuchia, Lào, LĐ phổ thông cạnh tranh rất cao vì giá nhân công rẻ nhưng LĐ kỹ thuật và quản lý các ngành xây dựng, kỹ sư công trình hay nhân viên ngành tài chính ngân hàng đang “hot” với mức thu nhập trung bình từ 15-23 triệu đồng/người/tháng. Anh Nguyễn Văn Hưng (kỹ thuật viên công trình - Công ty xây dựng GT 6) cho biết: “Tôi đã làm việc tại nhiều nước như Trung Đông và Malaysia, thu nhập cao hơn nhưng chi phí cao nên khả năng tiết kiệm cũng tương đương khi làm việc tại các nước khu vực". Theo các nhà tuyển dụng, với LĐ cấp cao, quản lý tài chính có kinh nghiệm từ ba năm trở lên, có hiểu biết thị trường Đông Nam Á, thu nhập từ 1.000 - 2.000 USD/người/tháng là phù hợp với những người thích chinh phục thị trường mới.

Theo Cục Quản lý lao động ngoài nước, khả năng thu hút LĐ ở các thị trường nhỏ, lẻ, trong đó có Lào và Campuchia chiếm 10% - 15% số lượng LĐXK hàng năm (8 - 10.000 người/năm). Định hướng của ngành LĐ năm 2012 ở các thị trường mới là nhắm vào LĐ kỹ thuật, thợ bậc cao và LĐ quản lý thuộc các lĩnh vực. Hợp đồng tuyển dụng đã khởi động tại các đơn vị như Tổng công ty Thép VN, Tổng công ty Công trình giao thông 1 có thể thu hút hàng trăm LĐ với thu nhập khởi điểm từ 450 USD/tháng cho LĐ phổ thông và từ 1.000 - 2.200 USD/tháng cho LĐ quản lý, kỹ thuật viên.

NHỊ KIỀU

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý