Xúc động hình ảnh thầy Văn Như Cương ôm vợ trước khi vĩnh biệt cõi đời

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Xúc động hình ảnh thầy Văn Như Cương ôm vợ trước khi vĩnh biệt cõi đời

Những ngày cuối đời, thầy Văn Như Cương đã có giây phút thanh thản bên gia đình. Trước khi đi vào cõi vĩnh hằng thầy đã ôm người vợ đã gắn bó 60 năm của mình.

11/10/2017 04:06 PM
2,409

Những ngày cuối đời, thầy Văn Như Cương đã có giây phút thanh thản bên gia đình. Trước khi đi vào cõi vĩnh hằng thầy đã ôm người vợ đã gắn bó 60 năm của mình.

Rạng sáng 9/10, thầy Văn Như Cương trút hơi thở cuối cùng tại nhà riêng sau hơn 3 năm chống chọi với bệnh tật. Sự ra đi của thầy Văn Như Cương là sự mất mát quá lớn đối với gia đình cũng như nhiều thế hệ thầy cô và học sinh trường THPT Lương Thế Vinh.

Nhiều người đã bày tỏ sự tiếc thương đối với người thầy giáo đáng kính, đóng góp công sức hơn nửa thế kỷ cho sự nghiệp giáo dục. Nhiều người dân, cựu học sinh, các thầy cô giáo cũng đã có mặt tại cổng trường để chờ vào chia sẻ với người thân gia đình thầy Văn Như Cương.

Theo chia sẻ của gia đình thầy trên Tri thức trực tuyến, trước khi về với cõi vĩnh hằng, thầy Văn Như Cương đã có những giây phút thanh thản bên gia đình, con cháu và người vợ - bà Đào Kim Oanh, gắn bó 60 năm của mình.

Cô Văn Thùy Dương - Phó hiệu trưởng trường Lương Thế Vinh, con gái PGS Văn Như Cương chia sẻ trên Tri thức trực tuyến: “Bố ra đi thanh thản như chìm vào giấc ngủ”.

Xúc động hình ảnh thầy Văn Như Cương ôm vợ trước khi vĩnh biệt cõi đời - Ảnh 1Phóng to

Trước khi mất thầy Văn Như Cương đặt trọn bàn tay của mình sát gương mặt vợ

Cũng theo cô Dương, trước khi mất, thầy Văn Như Cương đặt trọn bàn tay của mình sát gương mặt vợ. Bà Oanh quàng tay ôm chồng. Xung quanh giường, con cháu tề tựu đông đủ. Khoảnh khắc xúc động này đã được gia đình chụp lại.

Trước khi về với cõi vĩnh hằng, thầy đã chờ và gặp được tất cả con, cháu, chắt. Thậm chí thầy Văn Như Cương còn minh mẫn trò chuyện với mọi người. Gia đình cho biết, ba ngày cuối đời sau khi từ bệnh viện trở về, thầy đã sống trong yên bình, thảnh thơi, không hề đau đớn.

“Giây phút cuối cùng, bố mở mắt thật to, nhìn từng người trong gia đình đông đủ. Rồi thở nhẹ nhàng, bố nhắm mắt như đang ngủ. Lúc đó là 0h27 rạng sáng 9/10, bố mất, khép lại một cuộc đời trọn vẹn”, cô Dương xúc động kể lại.

Với người vợ gắn bó cùng thầy gần 60 năm, khoảng khắc hạnh phúc giữa họ vẫn khiến nhiều người ngưỡng mộ. Theo chia sẻ của một bác sĩ, dù đã 80 tuổi, nhưng họ luôn gọi nhau là anh xưng em, hiện đại như đôi lứa tuổi 20. Mỗi ngày bà Oanh luôn túc trực, chăm sóc bên chồng, dù bà bị cao huyết áp, tai biến.

Câu chuyện tình của hai ông bà vẫn khiến nhiều người xúc động và ngưỡng mộ. Theo thông tin trên Trí thức trẻ, thầy Văn Như Cương rất ít khi đích thân nói về tình yêu của mình và vợ. Những gì người ta được đích thân PGS Văn Như Cương nói vỏn vẹn chỉ có vài dòng mang tính "lý lịch".

Xúc động hình ảnh thầy Văn Như Cương ôm vợ trước khi vĩnh biệt cõi đời - Ảnh 2Phóng to

Xúc động hình ảnh thầy Văn Như Cương ôm vợ trước khi vĩnh biệt cõi đời - Ảnh 3Phóng to

Gần 60 năm gắn bó, thầy Văn Như Cương và vợ đã cùng nhau đi qua hết những khó khăn hay hạnh phúc

Ngày ấy, chàng sinh viên Bách Khoa - Văn Như Cương quê Nghệ An về trường nữ sinh Trưng Vương thực tập thì gặp cô học trò Đào Kim Oanh. Hai bên cảm mến nhau. Tình yêu cứ thế nảy nở giữa thầy giáo nghèo và cô tiểu thư Hà Thành.

Được gia đình đồng thuận, cô Oanh theo thầy Cương vào Nghệ An khi thầy được giao nhiệm vụ xây dựng trường Đại học đầu tiên tại Vinh năm 1959. Năm 1961, cô Oanh tốt nghiệp, thầy Cương xin bố mẹ đôi bên cho phép hai người được về chung một nhà. Năm 2017 này, họ đã là vợ chồng của nhau được 56 năm.

Trải qua ngần ấy thời gian bên nhau, cả thầy và vợ vẫn luôn dành cho nhau những chăm sóc và quan tâm. Để rồi cho đến tận cuối đời, vào giây phút về cõi vĩnh hằng, thầy vẫn vòng tay ốm lấy người bạn đời, tình đầu và cũng là tình cuối của mình.

Về thông báo lễ tang chính thức của thầy Văn Như Cương, theo Khám phá, từ 10h30 phút - 12h30 phút sẽ tổ chức lễ viếng tại Nhà tang lễ số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội. Từ 12h - 13h: Tổ chức Lễ truy điệu. Sau đó được hỏa táng tại Đài hóa thân Hoàn Vũ – Văn Điển.

Lúc sinh thời, thầy đã bày tỏ nguyện vọng là khi 'nằm xuống' muốn được đưa trở về trường ở cả hai cở sở Tân Triều và Nam Trung Yên để tiễn biệt mái trường và các em học sinh lần cuối.

Do vậy, dự kiến từ 13h30 phút - 14h30 phút ngày 12/10, gia đình sẽ đưa thi hài thầy Văn Như Cương qua cơ sở A (Nam Trung Yên) và Cơ sở 1 (Tân Triều) và làm lễ tiễn đưa thầy tại đây. Sau đó, đoàn xe sẽ đưa thầy qua đường 70 và di chuyển về Nghĩa trang Văn Điển.

Thúy Quỳnh (T/h)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý