Xúc động lời xin lỗi của lái xe ôm nghèo lỡ lấy ba ổ bánh mỳ

mesu mesu @mesu

Xúc động lời xin lỗi của lái xe ôm nghèo lỡ lấy ba ổ bánh mỳ

Sau khi xem đoạn video mình lấy ba ổ bánh mỳ trong thùng bánh từ thiện và bị chỉ trích là hành động tham lam, người đàn ông đã chở vợ cùng con tới để xin lỗi.

08/02/2016 08:18 AM
20

(ĐSPL) - Sau khi xem đoạn video về việc mình lấy ba ổ bánh mỳ trong thùng bánh từ thiện cho người nghèo và bị chỉ trích là hành động tham lam, người đàn ông đã chở vợ cùng con nhỏ tới cửa hàng - chủ nhân thùng bánh mỳ để xin lỗi.

Người đàn ông bày tỏ: “Tôi làm nghề lái xe ôm, gia đình quá nghèo nên khi ăn ổ bánh mỳ lót dạ, tôi nhớ đến vợ con cũng đang đói bụng, nên lấy thêm. Nếu hành động đó là tham lam, thì từ nay tôi không lấy nữa và xin lỗi tới những người cùng cảnh ngộ...”.

Thùng bánh mỳ từ thiện

Người dân đang truyền tay nhau một video quay cảnh nhiều người đến lấy bánh mỳ trong thùng

Không muốn người nghèo khó xử

Theo tìm hiểu của PV, bà Khứu Thị Cúc đã làm từ thiện hơn 40 năm nay. Đối với bà, từ thiện không còn là chia sẻ với người nghèo nữa mà đó là niềm đam mê, là tâm huyết của cả cuộc đời. Bà tâm sự từ năm 7 tuổi bà đã mồ côi cha mẹ, phải bọn chen giữa cuộc đời, bươn chải mưu sinh, nên thấu hiểu rất rõ nỗi lòng của những người lao động. Vì thế, bà không hề muốn thùng bánh mỳ, hay bất cứ thứ gì bà làm từ thiện khiến người nghèo khó xử.

bánh mỳ từ thiện dành cho người nghèo tại cửa hàng Xuân Lan (369 Xô Viết Nghệ Tĩnh, P.24, Q.Bình Thạnh, TP.HCM). Qua đó, video còn phê phán ý thức của người dân, vì thùng bánh mỳ từ thiện này chỉ dành cho những người lao động nghèo và mỗi người chỉ được lấy một ổ. Tuy nhiên, không ít người đi xe máy đắt tiền cũng ghé vào để lấy bánh. Thậm chí, có người còn lấy số lượng nhiều từ 3 – 4 ổ. Sau khi video được đăng tải, những người này bị chỉ trích là tham lam khiến dư luận nảy sinh nhiều ý kiến trái chiều.

Ngày 26/1, PV báo ĐS&PL tìm gặp chủ cửa hàng Xuân Lan và những người trong cuộc để tìm hiểu thêm. Tại địa chỉ số 369 Xô Viết Nghệ Tĩnh, PV gặp anh Phan Văn Lượng, làm bảo vệ cửa hàng Xuân Lan và cũng là người trông coi thùng bánh mỳ từ thiện cho người nghèo. “Thường ngày, tôi vẫn phụ giúp chủ cửa hàng xếp bánh mỳ vào thùng từ thiện cho người nghèo. Thực sự, những người đến đây lấy bánh đều là những người lao động nghèo khổ. Việc họ lấy 2 – 3 ổ bánh mỳ là chuyện bình thường. Bản thân tôi cũng như bà chủ không để ý, cũng chẳng trách móc gì chuyện này. Bởi, chúng tôi thiết nghĩ có thể họ lấy cho người thân, hay ăn một ổ không no nên họ lấy hai ổ... Chúng tôi chưa bao giờ tỏ vẻ khó chịu đối với những người lấy hơn một ổ bánh mỳ”, anh Lượng nói.

Tuy nhiên, sau khi đoạn video được truyền tải, nhiều người buông lời chỉ trích, cho rằng đó là hành động xấu, thiếu ý thức, tham lam, không nghĩ đến người khác,... khiến một số nhân vật xuất hiện trong video cảm thấy có lỗi trước hành động của mình. Trong đó, có một nười đàn ông hành nghề xe ôm, đã chở vợ con đến tìm gặp chủ cửa hàng có thùng bánh mỳ từ thiện để xin lỗi.

Xúc động lời xin lỗi của lái xe ôm nghèo lỡ lấy ba ổ bánh mỳ - Ảnh 1Phóng to

“Gia đình tôi rất nghèo. Ngày nào tôi cũng chạy xe ôm qua đây, biết có thùng bánh mỳ từ thiện nên mỗi sáng tôi ghé xin một ổ bánh lót dạ. Hôm đó, tôi không cố ý lấy ba ổ cho riêng mình, mà vì ở nhà tôi còn có vợ và con nhỏ. Khi cầm ổ bánh mỳ trên tay, tôi nhớ tới vợ con vẫn chưa có gì vào bụng. Nghĩ vậy nên tôi xin thêm hai ổ nữa để mang đến cho họ. Thực sự, tôi không cố ý tham lam muốn giành của ai, bởi tôi hiểu rất rõ những người nghèo khổ như mình. Thật không ngờ, hành động lấy thêm ổ bánh mỳ của tôi lại bị mọi người chỉ trích như vậy. Dù video quay cảnh tung lên mạng đã che mặt, mọi người không ai nhận ra tôi, nhưng những ngày qua, tôi áy náy lắm. Vì thế, tôi chở vợ con tới đây để xin lỗi. Nếu quy định ở đây, mỗi người chỉ được lấy một ổ bánh mỳ thì từ nay tôi sẽ chấp hành, chỉ lấy duy nhất một ổ mà thôi,...”, người đàn ông chở vợ trên chiếc xe máy ọc ạch bày tỏ nỗi lòng.

Đừng quá khắt khe với người nghèo

Sau khi nhận lời xin lỗi của người đàn ông lái xe ôm, bà Khứu Thị Cúc (58 tuổi, chủ nhân của thùng bánh mỳ từ thiện) phân trần: “Những ngày qua, tôi cũng đau đầu vì có nhiều người gọi điện hỏi về vấn đề này. Thực sự, bản thân tôi thấy rằng những người giàu, họ có tiền thì họ đến những nơi sang trọng và ăn các món cao lương mỹ vị, chứ cần gì đến mấy ổ bánh mỳ từ thiện. Chỉ có những người nghèo mới đến đây thôi. Đằng sau họ không biết bao nhiêu câu chuyện buồn, thương tâm. Nhai ổ bánh mỳ khô khốc đã buồn lắm rồi, mọi người đừng vội chỉ trích họ mà thêm tủi. Ở đời, ai cũng thích ăn ngon mặc đẹp chứ chẳng ai thích ăn của bố thí. Vì vậy, chúng ta đừng quá khắt khe với người nghèo”.

Bà Cúc không hề trách những người lấy nhiều hơn một ổ bánh mỳ mà còn bày tỏ sự thông cảm với họ. Bà chia sẻ: “Xã hội có người này người kia, miễn sao họ ý thức được hành động của mình”. Theo bà Cúc, từ khi xuất hiện thùng bánh mỳ từ thiện, những người tới xin bánh chủ yếu là lao động nghèo, bình dân như xe ôm, vé số, ve chai, bảo vệ, sinh viên... “Chúng ta đừng cho rằng cứ người đi xe máy đẹp ghé qua xin ổ bánh mỳ là không được. Đã là quà từ thiện thì ai cũng có thể được xin ổ bánh mỳ. Chỉ có số ít người đến lấy hơn một ổ mà thôi, không phải ai cũng thế. Tôi cũng nói với anh bảo vệ cứ để họ lấy thêm nếu họ cảm thấy cần. Bởi, có thể một số người cần lấy thêm cho người thân của họ ở nhà, hoặc lấy hộ những người kém may mắn chưa được biết về thùng bánh này”, bà Cúc tâm sự.

Nói về trường hợp một người đàn ông đã đến lấy một lượt ba ổ bánh mỳ xuất hiện trong video lan truyền trên mạng, bà Cúc cho biết: “Tối hôm đó, khoảng 18h (ngày 22/1), người đàn ông lái xe ôm trong video đã đến tìm gặp tôi để xin lỗi. Nhưng lúc đó tôi không ở nhà, nên người này đã giãi bày cùng anh Lượng (bảo vệ của cửa hàng Xuân Lan). Chú xe ôm ấy nhờ anh Lượng chuyển lời xin lỗi tới người nghèo, vì đã lấy nhiều bánh mỳ hơn quy định để về chia cho vợ con. Sau khi nghe những lời chia sẻ, tôi rất thông cảm cho chú ấy, cũng vì nghèo khó, nghĩ đến vợ con đang bị đói nên xin nhiều hơn”. Qua câu chuyện này, bà Cúc còn cho biết, khi đã để thùng bánh mỳ từ thiện, bà cũng nghĩ khó tránh khỏi những người tham lam, lười nhác đến lấy, nhưng đó là số ít. Bà không thể vì số ít đó mà từ bỏ số nhiều, người lao động nghèo khổ cần được giúp đỡ.

Theo tìm hiểu của PV, thùng bánh mỳ từ thiện của bà Cúc xuất hiện trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh hơn một tháng nay. Sau đó, rất nhiều người lao động đã bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc đối với chủ nhân thùng bánh. Nhờ có nó mà mỗi buổi sáng, các chị ve chai, chú lái xích lô đã có thể lót dạ cho đỡ đói. Trao đổi với PV, chị Lê Thị Phụng (quê ở Bình Định) làm nghề thu mua đồng nát, giấy vụn thường xuyên đi ngang qua đây tâm sự: “Nhờ có thùng bánh này mà cả tháng nay tôi tiết kiệm được tiền ăn sáng, để có thêm chút tiền nuôi con ăn học trên thành phố. Tôi thật sự rất cảm ơn bà chủ cửa hàng Xuân Lan vì đã cho thùng bánh mỳ từ thiện này”.

DƯƠNG HẠNH

Xem thêm video:

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý