Xúc xích và những "phát hiện" rùng mình

daikieu daikieu @daikieu

Xúc xích và những "phát hiện" rùng mình

Xúc xích là đồ ăn được nhiều người ưa thích, nhất là trẻ em. Nhưng những phát hiện dưới đây lại khiến người tiêu dùng phát hoảng vì thứ đồ ăn nhanh này.

29/04/2016 09:18 AM
36

(ĐSPL) - Xúc xích là đồ ăn được nhiều người ưa thích, nhất là trẻ em. Nhưng những "phát hiện" dưới đây lại khiến người tiêu dùng phát hoảng vì thứ đồ ăn nhanh này.

Xúc xích Vietfoods chứa chất cấm gây ung thư

Xúc xích và những "phát hiện" rùng mình - Ảnh 1Phóng to

Tin tức trên báo Gia đình & Xã hội, ngày 26/4, Chi cục Quản lý thị trường TP Hà Nội đã nhận được kết quả kiểm nghiệm mẫu xúc xích của Công ty Vietfoods. Kết quả cho thấy, cả 4 mẫu đều chứa chất cấm Sodium nitrate 521.

Trước đó (ngày 21/4), Đội Quản lý thị trường số 14 (Chi Cục Quản lý thị trường TP Hà Nội) kiểm tra hơn 3.800 gói xúc xích, tương đương với 2,2 tấn xúc xích được bảo quản tại kho đông lạnh của Công ty TNHH Thương mại thực phẩm Hồng Anh (tại 140C ngõ 351 Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai).

Do có nghi vấn về chất lượng sản phẩm, Đội Quản lý thị trường số 14 đã lấy mẫu 4 loại xúc xích (gồm: xúc xích chua cay Thái, xúc xích xông khói, xúc xích Đức, xúc xích Franks further) mang đi kiểm nghiệm tại Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia.

Theo đó, 4 mẫu mang đi kiểm nghiệm này đều được giữ nguyên tem niêm phong, mỗi mẫu lấy 2 gói. Tất cả các mẫu đều còn hạn sử dụng từ 1 năm đến hơn 1 năm. Xúc xích chua cay Thái có hạn sử dụng đến ngày 3/6/2016. Xúc xích xông khói có hạn sử dụng đến ngày 2/5/2016.

Xúc xích Đức có hạn sử dụng đến ngày 24/5/2016. Xúc xích Franks further có hạn sử dụng đến ngày 6/6/2016. Toàn bộ các loại xúc xích này được sản xuất tại cơ sở Kinh doanh và chế biến thực phẩm Việt (Công ty Vietfoods - địa chỉ tại ấp Lồ Ô, xã An Tây, huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương).

“Trên bao bì sản phẩm xúc xích do Vietfoods sản xuất ghi thành phần sản xuất có chất Sodium Nitrate (tên tiếng việt là natri nitrat – PV). Theo thông tư 27, chất này là chất giữ màu, chất bảo quản được phép sử dụng trong thực phẩm. Tuy nhiên chất này chỉ được sử dụng trong chế biến pho mát, cấm dùng cho sản phẩm thịt, trong đó có xúc xích”, ông Lê Đức Thanh, Đội Phó Đội Quản lý thị trường số 14 cho biết. Báo Phụ nữ Việt Nam thông tin.

Các chuyên gia dinh dưỡng cho hay, chất natri nitrat nếu ở nhiệt độ cao sẽ tạo ra hoạt chất khác, có thể gây ung thư cho người sử dụng. Được biết, Công ty TNHH thương mại Hùng Anh kinh doanh mặt hàng xúc xích của Công ty Vietfoods (xã An Tây, huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương) từ năm 2013. Hàng hóa xúc xích cơ sở có phân phối đi các tỉnh phía bắc, các cơ sơ kinh doanh nhỏ lẻ và bán hàng rong.

Đáng chú ý, Vietfoods còn nằm trong top 100 thương hiệu uy tin được tin dùng năm 2014. Ông Thanh lo ngại vì số lượng xúc xích Vietfoods mà Đội QLTTT số 14 thu giữ chỉ là con số rất nhỏ so với con số xúc xích Vietfoods đã bán ra thị trường. Hiện nay, số lượng xúc xích có chứa chất cấm đã bị thu giữ, đem tiêu hủy và xử phạt doanh nghiệp theo quy định của pháp luật.

Xúc xích sử dụng phụ gia cấm

Xúc xích và những "phát hiện" rùng mình - Ảnh 2Phóng to

Ngày 20/ 4, Đội Quản lý thị trường số 14 (Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội) đã tiến hành kiểm tra cơ sở kinh doanh của Công ty TNHH thương mại thực phẩm Hùng Anh do ông Nguyễn Viết Xuân làm Giám đốc, có địa chỉ đăng ký kinh doanh tại phố Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện cơ sở đang kinh doanh mặt hàng xúc xích các loại nhưng do cơ sở kinh doanh và chế biến thực phẩm Việt sản xuất và cơ sở này có địa chỉ tại: Ấp Lồ Ồ, xã An Tây, huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương.

Qua xác minh, toàn bộ số xúc xích mà tại cơ sở đang kinh doanh đều có hóa đơn chứng từ nhưng có dấu hiệu sử dụng phụ gia thực phẩm không đúng đối tượng thực phẩm quy định tại thông tư số 27/2012/TT_BYT ngày 30-11-2012 của Bộ Y tế. Do đó, đội Quản lý thị trường số 14 đã tiến hành tạm giữ trên 2 tấn xúc xích tương đương với 38.000 chiếc xúc xích có dấu hiệu vi phạm để tiếp tục xác minh

Theo khai nhận của chủ cơ sở là ông Nguyễn Viết Xuân, cơ sở hoạt động kinh doanh được 2 năm, hàng hóa xúc xích cơ sở có phân phối đi các tỉnh phía bắc, các cơ sơ kinh doanh nhỏ lẻ và bán hàng rong.

Xúc xích Visan bị tố có vật thể lạ nghi là đỉa

Xúc xích và những "phát hiện" rùng mình - Ảnh 3Phóng to

Báo Kinh doanh và Pháp luật nhận được phản ánh của độc giả về việc xúc xích của Vissan có chứa vật thể lạ khi vẫn còn hạn sử dụng. Theo phản ánh của chị Minh (Hai Bà Trưng, Hà Nội) thì gói xúc xích này được chị mua tại một đại lý lớn trên địa bàn Hà Nội. Yên tâm vì gói xúc xích vẫn còn hạn sử dụng nên chị đã cắt ra cho con ăn. Tuy nhiên, vừa cắt chiếc xúc xích thì chị Minh bàng hoàng khi nhìn thấy giữa thanh xúc xích là vật đen, nhầy nhầy lẫn vào xúc xích. Không tin vào mắt mình, chị Minh Xem lại nhãn mác của bao bì, chị giật mình khi thanh xúc vẫn còn gần 2 tháng nữa mới hết hạn sử dụng.

Chị Minh kể chuyện lại với một số chị em nội trợ trong xóm, nhiều người giật mình vì lâu nay xúc xích vẫn là món ăn yêu thích của các con.

Sau khi "tận mục sở thị" chiếc xúc xích này, nhiều người nghi ngờ vật thể lạ trong xúc xích chính là đỉa. Bà Bình (Nghĩa Tân, Hà Nội) bức xúc: cái chất nhầy nhầy này rất giống con đỉa, thế này mà mẹ không biết để cho con ăn phải thì đúng là không biết phải nói sao.

Vừa thấy con trai thích ăn xúc xích cùng với cơm, mẹ Phương Vũ khấp khởi mừng thầm. “Từ ngày ăn xúc xích con trai mình lên cân hẳn, giờ nhìn thấy thanh xúc xích có đỉa kia thì không dám cho con ăn nữa. Sợ quá cơ”.

Xúc xích của Vissan bị tố có mùi hôi, chảy nước ủng, thối trong khi vẫn còn hạn sử dụng

Báo Kinh doanh & Pháp luật thông tin, ngày 7/8/2012, Chi cục phó Quản lý thị trường tỉnh Bạc Liêu, ông Nguyễn Minh Trung mua gói xúc xích heo tiệt trùng hiệu Vissan mua tại tiệm tạp hóa gần cơ quan ở phường 3, thành phố Bạc Liêu, về cho con ăn. Tuy nhiên, khi cắt xúc xích thành từng miếng, ông phát hiện xúc xích đã ủng, chảy nước và bốc mùi hôi thối.

Giật mình vì tưởng mình mua phải sản phẩm hết hạn sử dụng, ông xem lại vỏ xúc xích. Trên bao bì ghi ngày sản xuất 28/5/2012, hạn sử dụng đến 28/8/2012.

Trả lời về sự này, ông Phan Văn Dũng, Trưởng phòng thị trường của Vissan cho biết, gói xúc xích có mùi hôi do Chi cục phó Quản lý thị trường Bạc Liêu mua phải được nhà sản xuất xác định là hỏng do lỗi khâu vận chuyển, bảo quản.

Xúc xích có dòi

Xúc xích và những "phát hiện" rùng mình - Ảnh 4Phóng to

Thông tin trên báo Kiến thức, giữa tháng 6/2012, Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Đồng Nai (Hội TCVBVNTD Đồng Nai) cũng đã đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai vào cuộc làm rõ việc sản phẩm xúc xích hiệu Soyumm của Công ty cổ phần J.F Việt Nam có dòi, côn trùng. Theo đó, đại lý phân phối sản phẩm xúc xích Soyumm tại thị trường TP.Biên Hòa (P.Thống Nhất) đã gửi đơn tới hội và phản ánh thời gian gần đây trên nhiều thùng hàng sản phẩm xúc xích Soyumm mặc dù đang trong thời hạn sử dụng nhưng lại xuất hiện dòi, bọ và chảy nước, nấm mốc.

Tại cuộc họp giữa các bên liên quan do Hội TCVBVNTD Đồng Nai tổ chức, Công ty cổ phần J.F Việt Nam đã xác nhận có 15 hộp sản phẩm xúc xích heo hiệu Soyumm của lô hàng 140 thùng, ngày sản xuất 21/2 và 22/2 bị hư hỏng, có dòi, bọ ở trong hộp. Công ty đồng ý thu hồi lại toàn bộ lô hàng trên và trả lại tiền cho ông khách hàng Ngoài ra, đại diện nhà sản xuất cũng thừa nhận lô hàng trên có lỗi kỹ thuật, nên Công ty xin nhận lại toàn bộ lô hàng về để kiểm tra nhằm khắc phục lỗi sản xuất.

Ngọc Anh (Tổng hợp)

 

 

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý