Xung đột Ukraine: Putin nói ‘không thể đứng ngoài’

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Xung đột Ukraine: Putin nói ‘không thể đứng ngoài’

Ông Putin nhấn mạnh nhân dân Nga không thể đứng ngoài khi chính quyền ở Ukraine bắn giết người dân ở miền Đông Nam, trong đó có người thân, bạn bè của họ.

31/08/2014 09:29 PM
847

Ông Putin từ chối đưa ra dự đoán về kết cục của cuộc khủng hoảng Ukraine. Tuy nhiên người đứng đầu nước Nga khẳng định, việc giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine phần lớn phụ thuộc vào ý muốn chính trị của giới lãnh đạo hiện nay của Ukraine.

Tổng thống Putin đồng thời nhấn mạnh, Nga “không thể đứng ngoài” cuộc khủng hoảng ở Ukraine khi người dân nơi đây bị bắn giết, trong đó có người thân, bạn bè của họ.

Theo ông Putin, cuộc khủng hoảng có thể chưa sớm kết thúc bởi nước này đang bước vào giai đoạn vận động tranh cử Quốc hội, mọi ứng cử viên đều muốn tỏ ra cứng rắn và sẽ khó có ai tuyên bố lập trường hòa bình.

Ông Putin kêu gọi chính quyền Kiev đàm phán với phe ly khai miền Đông về cơ chế liên bang hoá.

 - Ảnh 1

Liên minh châu Âu đã ra thời hạn một tuần cho Nga để thay đổi hành động của họ ở Ukraine nếu không sẽ phải đối mặt với các lệnh trừng phạt mới.

 Ông Putin dù vậy tuyên bố không quan tâm đến các lệnh trừng phạt của EU, đồng thời cáo buộc EU “chống lưng” cho cuộc đảo chính lật đổ cựu Tổng thống Viktor Yanukovich.

Đáp trả những cáo buộc của phương Tây, cho rằng Nga đang ủng hộ lực lượng đòi liên bang hóa ở miền Đông Nam Ukraine, Tổng thống Putin nhấn mạnh các nước phương Tây ủng hộ chiến dịch quân sự tại Ukraine cần lưu ý về những giá trị dân chủ của mình. "Việc cho phép quân đội bắn vào các thành phố miền Đông Nam, ủng hộ cuộc đảo chính, dùng vũ lực chiếm chính quyền và đàn áp những người phản đối... không phải là dân chủ và lực lượng đòi liên bang hóa chỉ tự bảo vệ mình mà thôi”, ông nói.

Trước đó, ông Putin cho rằng việc Ukraine bao vây các khu đô thị ở miền Đông Ukraine giống hệt cách quân đội Đức đã làm ở Liên Xô cũ trong Thế chiến 2. Tổng thống Nga đã kêu gọi các lực lượng dân quân tự vệ ở Ukraine mở một hành lang nhân đạo an toàn để quân đội Kiev có thể rời khỏi khu vực chiến đấu, về "đoàn tụ với gia đình".

Tùng Linh (Tổng hợp)

Xem thêm video clip : Phiến quân IS tung video hành quyết tập thể 250 binh sỹ Syria

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý