Y án tử giám đốc ngân hàng nhận lót tay xe BMW

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Y án tử giám đốc ngân hàng nhận lót tay xe BMW

Ông Hùng đã nhận hối lộ chiếc xe BMW để duyệt vay hàng trăm tỷ đồng dù biết 2 nữ doanh nhân không có khả năng thanh toán nợ.

27/09/2014 11:04 AM
1,661

Theo tin tức nhận được, trong 2 ngày 25 và 26/9, TAND Tối cao đã mở phiên phúc thẩm bị cáo Vũ Việt Hùng (57 tuổi, nguyên giám đốc Ngân hàng phát triển Việt Nam, VDB, chi nhánh Đăk Lăk - Đăk Nông) và đồng phạm về các tội Nhận hối lộ, Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Vi phạm các quy định cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Tại phiên tòa phúc thẩm, phần lớn các bị cáo đã nhận tội và xin giảm nhẹ hình phạt. Riêng bị cáo Hùng tiếp tục kêu oan về tội Nhận hối lộ và Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Xác định đây là vụ án tham nhũng lớn, hành vi của các bị cáo gây nguy hiểm cho xã hội, thất thoát số tiền rất lớn của nhà nước, TAND Tối cao đã bác kháng án của các bị cáo.

 - Ảnh 1

Vũ Việt Hùng bị dẫn giải về nơi giam giữ sau khi kết thúc phiên tòa.

HĐXX đã tuyên y án sơ thẩm đối với 8 bị cáo có đơn kháng cáo. Theo đó Vũ Việt Hùng (nguyên GĐ VDB Đắc Lắc - Đắc Nông) bị tuyên án tử hình về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, nhận hối lộ, vi phạm các quy định về cho vay. Các bị cáo Lâm Hữu Hạnh (nguyên Phó TGĐ OCB) bị phạt 5 năm tù, Tạ Thị Xuân Ý (nguyên phó trưởng bộ phận quan hệ khách hàng OCB - Sở Giao dịch TPHCM) 8 năm tù, Trần Xuân Lộc (nguyên trưởng phòng Tín dụng xuất khẩu VDB Đắc Lắc - Đắc Nông) 5 năm tù, Trương Đình Hải (nguyên GĐ Ngân hàng TMCP Nam Á chi nhánh Hà Nội) 10 năm tù về tội vi phạm quy định về cho vay.

Bị cáo Trần Thị Xuân (nguyên GĐ Cty TNHH Nhật Tân) bị tuyên án chung thân về tội đưa hối lộ, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Nguyễn Thị Vân (nguyên chủ nhiệm HTX Sông Cầu) bị tuyên án chung thân và Đặng Thị Ngân (nguyên GĐ Cty TNHH Thuỷ Ngân) 20 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và còn phải thi hành thêm hình phạt tù 2 năm (do đang trong thời gian thụ án treo 2 năm về tội Trốn thuế).

Trong vụ án này, TAND Tối cao nhận định, đối với tội danh các cán bộ ngân hàng TMCP Phương Đông vi phạm mà bản án sơ thẩm xử mức án 5-10 năm tù là chưa đủ sức răn đe nhưng VKSND tỉnh Đắk Nông không kháng nghị nên không xử tăng thêm. Các trường hợp này, Tòa án tối cao sẽ làm kiến nghị lên Tòa Giám đốc thẩm nâng án các bị cáo.

Theo cáo trạng, là giám đốc công ty Minh Nhật, bà Cao Bạch Mai chuyên thu mua sơ chế, kinh doanh mủ cao su xuất khẩu sang Trung Quốc. Do làm ăn thua lỗ, cuối năm 2008 biết nhà nước có chính sách cho vay vốn tín dụng xuất khẩu lãi suất thấp với các mặt hàng nông sản cà phê, sắn lát, nhân hạt điều... bà Mai gặp Vũ Việt Hùng (lúc này là giám đốc chi nhánh VDB khu vực Đăk Lăk - Đăk Nông) đặt vấn đề vay vốn và được vị lãnh đạo này đồng ý.

Biết công ty Minh Nhật làm ăn thua lỗ nhưng giám đốc Hùng vẫn chỉ đạo cấp dưới sửa báo cáo tài chính thành kinh doanh lãi làm thủ tục để đủ điều kiện pháp lý cho vay. Ban đầu, giám đốc Hùng phê duyệt cho công ty này vay hai hợp đồng tín dụng xuất khẩu trị giá 20 tỷ đồng. Đến tháng 10/2008, bà Mai làm giả 6 hợp đồng kinh tế xuất khẩu và tiếp tục được ông Hùng duyệt cho vay 50 tỷ đồng. Nữ giám đốc sau đó còn làm giả thêm hàng chục hợp đồng kinh tế để vay vốn từ VDB và sử dụng sai mục đích.

Đầu năm 2009, bà Mai lại đặt vấn đề vay thêm vốn thì được giám đốc Hùng cho biết hạn mức vay trong quý II của công ty Nhật Minh là 350 tỷ đồng. Để tiếp tục được vay, bà Mai cùng giám đốc Công ty TNHH thương mại dịch vụ Nhật Tân Trần Thị Xuân mua chiếc BMW trị giá 3,2 tỷ đồng để "lót tay" vị giám đốc. Chiếc xe này được mua tại Sài Gòn, nhờ người đứng tên sau đó chuyển lên Đăk Lăk cho ông Hùng.

Kết quả điều tra xác định, tính đến năm 2010, ông Hùng đã "rót" cho nữ doanh nhân này 1.005 tỷ đồng thông qua qua 70 hợp đồng tín dụng xuất khẩu giả. Số tiền này, bà Mai khai đã sử dụng trả nợ đáo hạn vay hơn 760 tỷ đồng, chi phí cho việc làm khống hồ sơ vay vốn, tiêu xài cá nhân, trích phần trăm cho lãnh đạo ngân hàng và có 1,7 tỷ đồng góp với bà Xuân mua ôtô cho vị giám đốc.

Về phần bà Xuân, do cũng có phần trong chiếc xe sang biếu ông Hùng nên được giám đốc và các cán bộ Ngân hàng VDB “giúp” vay vốn tín dụng xuất khẩu tổng cộng 938,5 tỷ đồng. Khi sự việc đổ bể, bà Xuân khai đã dùng 658 tỷ đồng trả nợ đáo hạn vay, tiêu xài cá nhân và chi phí hối lộ cán bộ ngân hàng.

Cáo trạng cũng xác định, khi biết công ty của các "quý bà" dùng tiền vay sai mục đích, mất khả năng thanh toán, ông Hùng vì muốn giải quyết nợ xấu đã ký khống các hợp đồng tiền gửi trị giá hàng trăm tỷ tại ngân hàng này để giúp sức cho 5 nữ doanh nhân lừa vay của Ngân hàng TMCP Nam Á và Ngân hàng Phương Đông - OCB. Đến nay, các công ty này đều mất khả năng thanh toán.

Liên quan đến việc phê duyệt cho vay trái quy định, gây thất thoát số tiền lớn, các bị cáo Lâm Hữu Hạnh (nguyên phó tổng giám đốc Ngân hàng Phương Đông), Võ Tiến Đạt (cựu giám đốc Ngân hàng OCB - Sở giao dịch TP HCM), Trương Đình Hải (nguyên giám đốc ngân hàng TMCP Nam Á chi nhánh Hà Nội) cùng nhiều lãnh đạo các ngân hàng cũng bị truy tố về tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Tại phiên tòa sơ thẩm hồi tháng 3, cựu sếp ngân hàng này đã bị TAND tỉnh Đắk Nông tuyên phạt tử hình về tội Nhận hối lộ, chung thân về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, 20 năm tù về tội Làm trái các quy định cho vay trong hoạt động tín dụng, tổng hợp hình phạt là tử hình. Các bị cáo khác bị tuyên phạt từ 3 năm đến tù chung thân. Sau đó, 8 trong 13 bị cáo làm đơn kháng án.

Tuệ Lâm (Tổng hợp)

Xem thêm video clip : Trộm vào nhà khoắng tài sản như chốn không người

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý