Yên Bái: Cứu sống một bệnh nhân nguy cơ tử vong cao

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Yên Bái: Cứu sống một bệnh nhân nguy cơ tử vong cao

Bệnh viện đa khoa tỉnh Yên Bái đã cứu sống một bệnh nhân bị sốc mất máu nặng rối loạn đông máu, suy thận nặng do chảy máu tiêu hóa cao, có nhiều bệnh lý nặng

21/10/2016 08:46 AM
382

Bệnh nhân tên là Cao Văn Lâm 54 tuổi, trú tại tổ 31, phường Hồng Hà, thành Phố Yên Bái được đưa vào Khoa cấp cứu - Bệnh viện đa khoa tỉnh Yên Bái vào lúc 14h ngày 8/10 trong tình trạng rất nguy kịch. Ngay lập tức, kíp trực lúc đó là Bác sỹ Nguyễn Duy Hiếu và các đồng nghiệp nhanh chóng có chẩn đoán là sốc mất máu nặng nghi do xuất huyết tiêu hóa và nguy cơ tử vong rất cao.

Bằng biện pháp nghiệp vụ, kíp trực đã nhanh chóng tiến hành các kỹ thuật Hồi sức cấp cứu chuyên sâu, hiện đại như đặt nội khí quản cấp cứu, thở máy, đặt các đường truyền tĩnh mạch trung tâm nhằm nhanh chóng bồi phụ khối lượng tuần hoàn và các dung dịch thay thế máu, thuốc trợ tim, vận mạch đưa huyết áp lên ngưỡng an toàn trong khi chờ các chế phẩm của máu. 

Trong vòng 8 giờ bệnh nhân đã được truyền khoảng gần 3 lít máu nhưng tình trạng bệnh vẫn rất xấu, thiếu máu trầm trọng. Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái đã tiến hành hội chẩn với đầy đủ các bác sỹ hàng đầu về Hồi sức cấp cứu, Gây mê Hồi sức, Ngoại khoa, Nội soi can thiệp, Huyết học truyền máu... với kết luận bệnh nhân bị sốc mất máu nặng - rối loạn đông máu, suy thận nặng do chảy máu tiêu hóa cao...

Tiếp tục truyền máu và chỉ sau hơn 24 giờ truyền khoảng 8 lít chế phẩm máu, tình trạng xuất huyết đường tiêu hóa của bệnh nhân mới tạm dứt, huyết động dần ổn định và không phải dùng thuốc nâng huyết áp. Sau 3 ngày bệnh nhân được không còn phụ thuộc vào máy thở và có thể nói được với người thân. 

Bác sỹ Nguyễn Song Hào cho biết thêm, trong thời gian tới Bệnh viện cũng đã thông báo với gia đình bệnh nhân để tiếp tục có kế hoạch dự phòng huyết khối tĩnh mạch sâu và điều trị tình trạng suy thận mãn cho bệnh nhân bằng các loại thuốc chuyên khoa.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý