Yêu cầu Formosa xoá bỏ hệ thống xả thải ngầm ra biển

mesu mesu @mesu

Yêu cầu Formosa xoá bỏ hệ thống xả thải ngầm ra biển

Bộ TNMT đã và đang phối hợp với UBND Hà Tĩnh giám sát chặt chẽ nguồn phát thải từ Công ty Formosa Hà Tĩnh, đảm bảo việc hoạt động của công ty theo đúng các quy định về bảo vệ môi trường.

22/10/2017 04:45 PM
99

Bộ trưởng Trần Hồng Hà khẳng định, sau sự cố ô nhiễm môi trường biển miền Trung, Bộ đã và đang phối hợp với UBND Hà Tĩnh giám sát chặt chẽ nguồn phát thải từ Công ty Formosa Hà Tĩnh, đảm bảo việc hoạt động của công ty theo đúng các quy định về bảo vệ môi trường.

Theo tin tức mới nhất trên Dân trí, Báo cáo kết quả thực hiện lời hứa trước Quốc hội, Bộ trưởng TN-MT Trần Hồng Hà cho biết, Bộ này đã yêu cầu Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS) phối hợp với các cơ quan khoa học nghiên cứu phương án xả nước thải bề mặt thay cho phương án xả ngầm ra biển như hiện nay.

Đến nay, sau một năm triển khai đồng bộ các giải pháp, các nguồn chất thải phát sinh từ quá trình vận hành thử nghiệm 19/22 hạng mục công trình của Formosa (trong giai đoạn này Formosa sử dụng phôi thép nhập khẩu để vận hành thử nghiệm) được kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường trước khi thải ra môi trường.

Yêu cầu Formosa xoá bỏ hệ thống xả thải ngầm ra biển - Ảnh 1Phóng to

Kết quả quan trắc, giám sát cho thấy, chất lượng môi trường biển bao gồm nước biển và trầm tích biển tại 4 tỉnh miền Trung đã ổn định, đảm bảo cho mục đích nuôi trồng thủy sản, bảo tồn thủy sinh. Ảnh: Dân trí

Theo đó, Formosa đã hoàn toàn kiểm soát được các nguồn thải ô nhiễm, an toàn môi trường và đã đầu tư bổ sung nhiều hạng mục cải thiện công trình bảo vệ môi trường nhằm đảm bảo tiêu chuẩn quốc tế theo cam kết với Chính phủ Việt Nam.

Hồi tháng trước, TTXVN dẫn lời đại diện Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, FHS cũng đã bổ sung tổng kinh phí 343,921 triệu USD để cải thiện, bổ sung các công trình xử lí chất thải. Hiện các hạng mục này đã hoàn thành, được lắp đặt các thiết bị quan trắc tự động liên tục, có camera theo dõi, giám sát và truyền số liệu trực tiếp về Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh và Tổng cục Môi trường để kiểm tra, giám sát.

Cụ thể, FHS đã hoàn thành hệ thống hồ sự cố kết hợp hồ sinh học được xây dựng trên diện tích 10 ha, đảm bảo ứng phó được các sự cố về nước thải có thể xảy ra. Hệ thống hồ sinh học được vận hành từ ngày 23/7.

Yêu cầu Formosa xoá bỏ hệ thống xả thải ngầm ra biển - Ảnh 2Phóng to

Kiểm tra xả thải tại Formosa

Sau khi FHS vận hành lò cao số 1, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã thực hiện rà soát tổng thể các công trình bảo vệ môi trường, đảm bảo đáp ứng yêu cầu xử lí và quản lí chất thải phát sinh khi FHS vận hành.

Trong quá trình vận hành, hàng ngày, tổ giám sát của Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng tỉnh Hà Tĩnh thường xuyên kiểm tra, lấy mẫu phân tích nước thải 3 lần/ngày và lấy mẫu khí thải hàng ngày, trong đó có phân tích thông số dioxin/furan tại tất cả các ống khói đang hoạt động.

Kết quả cho thấy, nước thải và khí thải đều đạt quy chuẩn trước khi thải ra môi trường. Đặc biệt, nồng độ dioxin/furan hầu hết không phát hiện hoặc ở nồng độ rất thấp tại các ống khói.

Kết quả đo đạc mẫu nước biển ven bờ, nước mặt tại kênh thoát nước mưa, nước ngầm, trầm tích đáy và không khí xung quanh khu vực hoạt động của FHS cho thấy chất lượng môi trường đều đảm bảo quy chuẩn, không có sự thay đổi chất lượng môi trường trước và sau khi vận hành lò cao số 1.

Vũ Đậu (T/h)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý